svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เดินเครื่องเจาะอุโมงค์ลอดใต้แม่น่ำแห่งที่ 2

09 มีนาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิธีเปิดเดินเครื่องหัวเจาะอุโมงค์รถไฟฟ้า ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาอุโมงค์ที่สอง ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วงสัญญาที่2 สถานีสนามไชย-สถานีท่าพระ ได้เริ่มขึ้นแล้ว โดยมีนายกรัฐมนตรีเดินทางเป็นประธานในพิธีเปิดการเดินเครื่อง ติดตามจากคุณภาพิมล วิสาโรจน์

โครงการรฟฟ.สายสีน้ำเงินช่วงสัญญาที่2 ซึ่งเป็นในส่วนโครงการวิ่งใต้ดินช่วงสถานีสนามไชย-สถานีท่าพระ โดยอยู่ความดูแลรับผิดชอบของการ รฟฟ.ขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ(รฟม.) และบริษัท ช.การช่างที่เป็นผู้รับจ้างก่อสร้างในช่วงสัญญาที่2สถานีสนามไชย-สถานีท่าพระ ขณะนี้มีความพร้อมในการเปิดการเดินเครื่องหัวเจาะอุโมงค์ รฟฟ.ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาอุโมงค์ที่ 2 ฝั่งขาเข้าเมืองแล้วในวันจันทร์ที่ 9 มีนาคมนี้ หลังจากที่เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาได้มีการดำเนินการเดินเครื่องเจาะอุโมงค์ที่1ขาออกเมืองไป โดยเส้นทางวิ่งใต้ดินในช่วงหัวลำโพง-ท่าพระมีสถานีใต้ดินจำนวน 4 สถานี รวมระยะทาง 5 กม. โครงการจะเริ่มต้นที่บริเวณ ส.รฟฟ.ใต้ดินหัวลำโพง ผ่านถ.เจริญกรุง วังบูรพา ถ.สนามไชย พระบรมมหาราชวัง และลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาที่บริเวณปากคลองตลาด ผ่านคลองบางกอกใหญ่ ถนนอิสรภาพ แล้วเปลี่ยนเป็นทางยกระดับที่แยกท่าพระ
ทั้งนี้ในโครงการรฟฟ.สายสีน้ำเงินได้มีการแบ่งออกเป็น 2 ช่วงคือ ช่วงสถานีบางซื่อ-ท่าพระระยะทาง13กม. เป็นเส้นทางยกระดับทั้งหมดมี 10 สถานี โครงการจะเริ่มต้นโดยการต่อเชื่อมกับรฟฟ.สายเฉลิมรัชมงคลบริเวณ ส.บางซื่อ ผ่าน ส.เตาปูน ซึ่งเป็นสถานีร่วมกับโครงการ รฟฟ.สายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ เข้าสู่ถนนประชาราษฎร์สาย2 ผ่านสีแยกบางโพ ข้ามแม้น้ำจพย. เลี้ยวซ้ายเข้าถ.จรัญสนิทวงศ์ บริเวณรร.เทคโนโลยีพระราม6ผ่านแยกบางพลัด แยกบรมราชชนนีแยกไฟฉาย และสิ้นสุดที่แยกท่าพระ โดยจะไปเชื่อมต่อกับรฟฟ.สายสีน้ำเงินช่วงหัวลำโพง บางแคที่รวมระยะทาง 14 กม.แบ่งเป็ยเส้นทางวิ่งใต้ดินในช่วงหัวลำโพง-ท่าพระ 5 กม.และทางวิ่งยกระดับอีก 9 กม.
ช่วงสถานีท่าพระ-บางแค โดยความพร้อมในการให้บริการของส.รฟฟ.สายสีน้ำเงินทั้งระบบจะเริ่มเปิดทดสอบการเดินรถช่วงกลางปี2561 ก่อนเปิดให้ ปชช.ใช้บริการอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งจะมีจุดเชื่อมต่อรถในการอำนวยความสะดวกให้กับปชช.ในสถานีรฟฟ.จุดต่างๆ ขณะที่ส่วนโครงการรฟฟ.สายอื่นๆก็ยังคงมีการดำเนินการตามกรอบเวลาเดิมทั้ง 10 สาย ที่จะทยอยเปิดให้บริการปชช. และช่วยเรื่องลดปัญหาสภาพการจราจรที่แออัด แต่ละพื้นที่ในกรุงเทพมหานคร

logoline