svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

คณะกรรมการปฏิรูปศาสนา ยุติบทบาท

06 มีนาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะกรรมการปฏิรูปศาสนา ประกาศยุติบทบาทการทำงาน แต่ยืนยันว่าจะยังคงเดินหน้าตรวจสอบวัดธรรมกาย ร่วมกับภาคประชาชนต่อไป

สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ ไพบูลย์ นิติตะวัน ในฐานะประธานคณะกรรมการปฏิรูปแนวทางและมาตรการป้องกันพิทักษ์กิจการพระพุทธศาสนา แถลงยุติการดำเนินงานของคณะกรรมการ โดยยืนยันว่าภารกิจของคณะกรรมการเสร็จสิ้นแล้ว หลังจากได้ศึกษาวิเคราะห์ประเด็นปัญหาที่สำคัญของพระพุทธศาสนา โดยเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูล เช่น ผู้แทนสำนักพระพุทธศาสนา ผู้แทนสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน รวมทั้งผู้ทรงคุณวุฒิด้านพระพุทธศาสนา
โดยคณะกรรมการได้ข้อสรุปว่า สิ่งที่ต้องเร่งปฏิรูปโดยด่วนคือประเด็นเรื่อง ศาสนสมบัติของวัดและของพระภิกษุสงฆ์ ปัญหาของสงฆ์ที่ไม่ประพฤติปฏิบัติตามพระธรรมวินัย ความประพฤติวิปริตจากพระธรรมวินัย และเรื่องที่ฝ่ายการเมืองเข้าไปสนับสนุนศาสนจักร โดยจัดทำประเด็นเหล่านี้เป็นรายงานต่อประธานสปช. รวมถึงข้อเสนอแนะในการดำเนินการ เช่นการนำกฏหมายที่เกี่ยวข้องมาบังคับใช้ และปรับปรุงให้ชัดเจน ครอบคลุมขึ้น ซึ่งถือว่าภารกิจของคณะกรรมการเสร็จสิ้นแล้ว
คุณไพบูลย์ ยอมรับด้วยว่า การทำงานของคณะกรรมการถูกกดดันจากกระแสสังคมมาโดยตลอด แต่ก็ถือว่าเป็นที่น่าพอใจ เพราะบรรลุวัตถุประสงค์ที่ทำให้ประชาชนตื่นตัวแล้ว และหลังจากนี้ก็จะเคลื่อนไหวตรวจสอบติดตามกรณีวัดธรรมกายในฐานะสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ ร่วมกับเครือข่ายภาคประชาชนที่สนใจ โดยเฉพาะเรื่องการยักยอกทรัพย์วัดพระธรรมกาย และวัดพุทธปัญญา พร้อมปฏิเสธว่าการยุติการทำงานของคณะกรรมการฯ ไม่ได้เกิดจากความเห็นของประธานสปช. ที่ระบุว่าเป็นเรื่องของสงฆ์ที่ต้องจัดการกันเอง

logoline