svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ผบ.ทอ." ยกย่อง "ผู้กองเอฟ" เป็นวีรบุรุษ

22 กุมภาพันธ์ 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 ดอนเมือง - 22 ก.พ. 58 - "ผบ.ทอ." ยกย่อง ผู้กองเอฟ เป็นวีรบุรุษ ทำดีที่สุดควบคุมเครื่องบินจนวินาทีสุดท้าย เสียใจสูญเสียกำลังพลที่เป็นอนาคตของกองทัพ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น. พล.อ.อ.ตรีทศ สนแจ้ง ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) เป็นประธานในพิธีรับศพร.อ.นพนนท์ นิวาศานนท์ หรือผู้กองเอฟ นักบินเครื่องบินเอฟ-16ประจำหมวดบิน 3 ฝ่ายยุทธการ ฝูงบิน103กองบิน 1 นครราชสีมา ที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเครื่องบินเอฟ-16 ของกองทัพอากาศตกบริเวณไร่มันสำปะหลัง บ้านเขาเขียว ต.วังเพลิง อ.โคกสำโรง จ.ลพบุรี เมื่อวันที่ 20ก.พ.ที่ผ่านมา โดยมีการตั้งแถวกองทหารเกียรติยศรับศพร.อ.นพนนท์อย่างสมเกียรติ รวมทั้งน.ท.เฉลียว นิวาศานนท์ บิดาของร.อ.นพนนท์และครอบครัว เดินทางมารอรับศพด้วยท่ามกลางบรรยากาศที่เต็มเป็นไปด้วยความเศร้าโศก สำหรับร.อ.นพนนท์ กองทัพอากาศถือว่าเสียชีวิตระหว่างการปฎิบัติหน้าที่จะได้รับการปูนบำเหน็จ 7 ขั้น ได้รับพระราชทานยศเป็นนาวาอากาศเอก และครอบครัวได้รับเงินสงเคราะห์ตามสิทธิกว่า 2.4 ล้าน

ขณะที่พล.อ.อ.ตรีทศ กล่าวว่า การสูญเสียครั้งนี้ถือเป็นการสูญเสียครั้งสำคัญของกองทัพอากาศที่ไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น ทางกองทัพอากาศพยายามทำให้ดีที่สุดโดยดูแลตามสิทธิต่างๆและให้การช่วยเหลืออย่างเต็มที่ สำหรับการตรวจสอบสาเหตุเครื่องบินเอฟ-16 ตกนั้นต้องมีการตรวจสอบเพื่อให้รู้ว่าสาเหตุเกิดจากอะไร และเพื่อหาทางป้องกันในอนาคตต่อไป โดยขณะนี้กำลังรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ มาวิเคราะห์ เพราะกองทัพอากาศให้ความสำคัญกับเรื่องความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญ อย่างไรก็ตามแม้ว่าเครื่องบินเอฟ-16 จะถูกใช้งานมาเกือบ 30 ปี แต่ก็มีการบำรุงรักษาตามมาตรฐาน ดังนั้นขอให้มั่นใจในเรื่องขีดความสามารถในการซ่อมบำรุงที่มีมาตรฐาน รวมถึงการให้ความรู้กับบุคลากรที่ซ่อมบำรุงเครื่องบินทุกแบบ

เมื่อถามว่ามีการสันนิฐานเบื้องต้นว่าร.อ.นพนนท์ เป็นผู้เสียสละ เพราะพยายามควบคุมเครื่องบินจนวินาทีสุดท้าย โดยไม่ดีดตัวเองออกจากเครื่องบิน พล.อ.อ.ตรีทศ กล่าวว่า เชื่อว่าเป็นความเสียสละของร.อ.นพนนท์ ที่นักบินต้องรับผิดชอบอย่างสูง การดีดตัวเองออกมาจากเครื่องสามารถทำได้ แต่ร.อ.นพนนท์พยายามที่จะทำให้ดีที่สุดไม่ให้เกิดการสูยเสียกับพื้นที่ชุมชนที่อยู่ข้างล่าง เพราะหากเครื่องตกในพื้นที่ชุมชนจะเกิดการสูญเสียมากกว่านี้ ร.อ.นพนนท์ได้ทำดีที่สุดในวินาทีสุดท้าย

ในฐานะรุ่นพี่มีความรู้สึกเสียใจกับการจากไปของรุ่นน้องในเวลาอันรวดเร็ว ถือว่าเป็นอนาคตของกองทัพอากาศ สิ่งที่น้องทำ เชื่อว่าน้องเป็นวีรบุรุษของพวกเรา ที่มีความรับผิดชอบ และเป็นกำลังพลที่ดีของแผ่นดิน พล.อ.อ.ตรีทศ กล่าว

ด้านพล.อ.อ.มณฑล สัชฌุกร โฆษกกองทัพอากาศ กล่าวว่า สำหรับความคืบหน้าการตรวจสอบหาสาเหตุการตกของเครื่องบินเอฟ-16 ครั้งนี้ ขณะนี้ยังไม่มีการตั้งสมมติฐานเบื้องต้นใดๆ เพราะต้องรอกระบวนการสอบสวนและรวบรวมชิ้นส่วนหลักฐานต่างๆ อีกทั้งต้องรอการสอบถามชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์ โดยผู้รับผิดชอบในการตรวจสอบจะประมวลข้อมูลรายงานต่อผู้บังคับบัญชาต่อไป

logoline