svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ธุรกิจประกันชีวิตรุกตลาด AEC

28 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แนวโน้มกลุ่มธุรกิจประกันชีวิตนอกจากจะเติบโตอย่างต่อเนื่องในไทยแล้ว การขยายธุรกิจไปยังประเทศในกลุ่มอาเซียนนับว่าน่าสนใจ ถ้าหากเทียบกับสัดส่วนที่ยังสามารถเติบโตได้ในอนาคต ไปติดตามรายงานพิเศษกับการรุกตลาดเออีซีของธุรกิจประกันชีวิตนี้ได้กับคุณ บัณฑิต ประทุมตะ

ธุรกิจประกันชีวิตไทยในปัจจุบันขณะนี้ ถือว่ามีการเติบขึ้นมาก เห็นได้จากตัวเลขภาพรวมในกลุ่มธุรกิจประกันชีวิตในช่วง 11 เดือนของปี 2557 ที่ผ่านมา พบว่าเบี้ยรับรวมเติบโตขึ้นถึง 14% หรือราว 453,143 ล้านบาท ส่วนหนึ่งมาจากความเข้าใจในธุรกิจประกันชีวิตที่มากขึ้น รูปแบบของผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย และช่องทางในการจำหน่ายที่มีเพิ่มขึ้นครบวงจร  ขณะเดียวกันยังต้องเพิ่มศักยภาพการแข่งขันด้วยการรุกในตลาดต่างประเทศ โดยเริ่มจากพื้นที่ใกล้เคียงกับกลุ่มประเทศในเออีซี
โดยหนึ่งในบริษัทประกันชีวิตชั้นนำของไทย อย่าง บริษัทเมืองไทยประกันชีวิต ที่ทำให้ธุรกิจประกับชีวิตเติบโตในช่วงเวลาที่ผ่านมา ก็เตรียมขยายธุรกิจในกลุ่มอาเซียนในอนาคตอันใกล้ ภายใต้ข้อกฎหมายของประเทศนั้นๆ โดยเฉพาะในกลุ่ม CLMV เพราะปัจจุบันยังมีสัดส่วนการทำประกันค่อนข้างน้อย  
ขณะที่ทีมข่าวเนชั่นลงพื้นที่ในประเทศกัมพูชา หนึ่งในเป้าหมายการขยายธุรกิจประกันชีวิต โดยได้สอบถามกับทาง อัครราชทูตที่ปรึกษาฝ่ายการพาณิชย์ กัมพูชา  พบว่า ในยุทธศาสตร์ด้านการลงทุนของทางกัมพูชาถือว่าเริ่มมีศักยภาพ เนื่องจากรัฐบาลได้เปิดรับการลงทุนจากทุกประเทศ แต่กลุ่มธุรกิจประกันที่จะเข้ามาลงทุนในขณะนี้อาจจะประสบปัญหาในเบื้องต้นเกี่ยวกับด้านกฎหมาย เนื่องจากในกัมพูชายังไม่มีกฎหมายที่รองรับชัดเจนเกี่ยวกับการทำประกันชีวิต อีกทั้งรูปแบบผลิตภัณฑ์ยังถือว่ามีน้อยมาก หากเทียบกับประเทศไทย
ซึ่งนี่ถือเป็นอีกหนึ่งความท้าทายในธุรกิจประกันชีวิตที่จะเริ่มรุกตลาดใน AEC อย่างจริงจัง เพราะกลุ่มนี้ถือเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพสูงในการเติบโตในอนาคต และถือเป็นเค้กชิ้นใหญ่ที่น่าสนใจสำหรับการขยายธุรกิจประกันชีวิต

logoline