svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กมธ.ยกร่างฯ เตรียมพิจารณาเรื่อง ศาล กระบวนการยุติธรรม

18 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สัปดาห์ที่ผ่านมา กรรมาธิการยกร่างฯ พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ ได้ทันตามกรอบเวลา และสัปดาห์นี้จะเริ่มเข้าสู่เนื้อหารายมาตรา ที่ว่าด้วยศาล กระบวนการยุติธรรม และองค์กรตรวจสอบรัฐ

โฆษกคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช บอกว่าการประชุม กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ในสัปดาห์หน้า ตั้งแต่วันที่ 19-23 ม.ค.58 จะเข้าสู่การพิจารณาร่างรายมาตรา ในภาค 3 ว่า นิติธรรม ศาล และองค์กรตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ

โดยขณะนี้ทางอนุกรรมาธิการฯยกร่างบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญรายมาตรา ชุดของคุณกาญจนารัตน์ ลีวิโรจน์ เลขานุการ กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ ได้แจกร่างรายมาตราในส่วนของบททั่วไป ที่ว่าด้วยกรอบการทำงานและหลักการทำงานโดยทั่วไปขององค์กรศาล ศาลยุติธรรม และศาลรัฐธรรมนูญ ให้กับ กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญแล้ว

เพื่อให้นำไปศึกษาและทำคำขอแก้ไขเพิ่มเติมอย่างเป็นลายลักษณ์อักษร ถัดจากนั้นจะเป็นมาตราที่เกี่ยวข้องกับศาลอื่นๆ เช่นศาลปกครอง ศาลฎีกา กระบวนการยุติธรรมและองค์กรตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาของอนุกรรมาธิการ

สัปดาห์ที่ผ่านมา ร่างรายมาตราที่กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมที่ได้ผ่านการพิจารณาในบททั่วไป , ภาค1 พระมหากษัตริย์และประชาชน ในส่วนหมวด1 พระมหากษัตริย์ และหมวด 2ประชาชนที่มี 4 ส่วนย่อย และภาค 2 ว่าด้วยผู้นำทางการเมืองที่ดีและสถาบันการเมือง ในหมวด2 แนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ

ซึ่งประธาน กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ บวรศักดิ์ อุวรรณโณ ให้ทำสำเนาร่างมาตราที่ผ่านการพิจารณา และมอบให้กับ กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญเพื่อนำไปพิจารณาอีกรอบ พร้อมกับได้แจกให้กับสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ และเพื่อนำไปสร้างความเข้าใจกับประชาชน

มีรายงานว่า แม้กรรมาธิการยกร่างฯ จะพิจารณาได้ทันตามกรอบเวลา แต่ยังมีประเด็นที่ กมธ.บางคนติดใจในถ้อยคำ และหลักการของบทบัญญัติ เช่น แนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ, สิทธิและเสรีภาพของบุคคล ที่ไม่สอดคล้องกับหลักการสากล กรรมาธิการเสียงข้างน้อย เตรียมหารือกับ สปช.เพื่อให้มีการปรับแก้ไขในชั้นการพิจารณาของ สปช.ที่คาดว่าจะอยู่ในช่วงเดือน เม.ย.

logoline