svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สธ.จับตาโรคระบาดปี 58

31 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมควบคุมโรคจับตาโรคติดต่อปี 2558 โดยระบุ 5 โรคสำคัญเช่นไข้เลือดออก โรคไทยฟอยด์ และโรคเมลิออยโดสิส มีแนวโน้มป่วยเพิ่มขึ้นร้อยละ 20

อธิบดีกรมควบคุมโรค นพ.โสภณ เมฆธน บอกว่า จากการวิเคราะห์สถานการณ์โรคเฝ้าระวัง ระหว่างปี 2548-2557 เพื่อนำมาพยากรณ์โรคจับตาโรคที่ต้องเฝ้าระวังในปี 2558 พบ 5 โรคติดต่อที่คาดว่าจะมีผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้นถึงร้อยละ 20 คือ 1.โรคไข้เลือดออก คาดว่าจะมีผู้ป่วยตลอดทั้งปี ประมาณสี่หมื่นห้าพันราย 2.โรคชิคุนกุนยา หรือโรคปวดข้อยุงลายสองพันห้าร้อยราย 3.โรคไทยฟอยด์สองพันรายย 4.โรคเมลิออยโดสิสสามพันหนึ่งร้อยราย และ 5.โรคตาแดง หกแสนราย

นอกจากนี้ ยังมีโรคที่คาดว่าน่าจะมีผู้ป่วยเป็นจำนวนมาก คือ 1.โรคไข้หวัดใหญ่ 2.โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน 3.โรคอาหารเป็นพิษ และ 4.โรคมือ เท้า ปากส่วนโรคติดต่ออุบัติใหม่ที่น่าจับตามอง ยังคงเป็นโรคไข้หวัดนก เนื่องจากในช่วงปี 2557 มีการระบาดเกิดขึ้นในหลายประเทศรอบๆ ประเทศไทย โดยเฉพาะในประเทศจีน และกัมพูชา มีการระบาดของเชื้อไข้หวัดนกในคนและในสัตว์ปีก

ขณะที่ในประเทศเวียดนาม ลาว เกาหลีเหนือ เกาหลีใต้ และไต้หวัน มีการระบาดของเชื้อในตลาดค้าสัตว์ปีก จึงจำเป็นต้องทำการเฝ้าระวัง กลุ่มโรคระบบทางเดินหายใจ และกลุ่มอาการทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง รวมถึงติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด
ส่วนมาตรการสำคัญในการปกป้องให้ประชาชนห่างไกลโรค ต้องเร่งดำเนินการป้องกันทุกโรคที่ป้องกันได้ โดยการนำวัคซีนที่มีประสิทธิภาพและปลอดภัยมาใช้ ควบคู่ไปกับการพัฒนาระบบคัดกรองและการรักษาอย่างรวดเร็ว

logoline