svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ผบ.ทร. ลงแขกเกี่ยวข้าว ภายใต้โครงการ ปลูกข้าววันแม่ เกี่ยวข้าววันพ่อ

18 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชลบุรี - เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2557 พล.ร.อ.ไกรสร จันทร์สุวานิชย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในการลงแขกเกี่ยวข้าว ภายใต้โครงการ "ปลูกข้าววันแม่ เกี่ยวข้าววันพ่อ" เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 87 พรรษา 5 ธันวาคม 2557

โดยมี พล.ร.ท.วีรพันธ์ สุขก้อน เจ้ากรมยุทธศึกษาทหารเรือ น.อ.สมาน ขันธพงษ์ ผู้บังคับการศูนย์ฝึกทหารใหม่ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ ผู้บังคับบัญชาหน่วยขึ้นตรงกองทัพเรือ ข้าราชการ ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สถานศึกษา และนักเรียน เข้าร่วมเกี่ยวข้าวหอมมะลิพันธุ์สังข์หยด ที่ปลูกอยู่บนเนื้อที่ 1 ไร่ ให้เป็นผลผลิตกับหน่วย ในการนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุด ณ ศูนย์การเรียนรู้ทฤษฏีใหม่ ศูนย์ฝึกทหารใหม่ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี
ทั้งนี้ เพื่อส่งเสริม สนับสนุนให้ข้าราชการ ทหาร ครอบครัว และประชาชนทั่วไป ได้ร่วมแสดงถึงความจงรักภักดี และน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ท่านทรงมีต่อปวงชนชาวไทย ซึ่งกองทัพเรือได้สร้างขบวนการขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อสานต่อความคิด และเชื่อมโยงการขยายผลที่เกิดจากการนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้อย่างหลากหลาย
โดยใช้ศูนย์การเรียนรู้แห่งนี้เป็นขุมทรัพย์ทางปัญญา เพื่อจุดประกายให้เกิดความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง ซึ่งจะนำไปสู่การยอมรับ และการนำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดผลในทางปฏิบัติในทุกภาคส่วนของสังคมอย่างจริงจัง การขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียง จึงมีเป้าหมายหลักที่จะสร้างเครือข่ายการเรียนรู้ ให้มีการนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้เป็นกรอบความคิด เป็นแนวทางในการปฏิบัติ ตลอดจนเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตของคนไทย
สำหรับข้าวหอมมะลิพันธุ์สังข์หยดที่นำมาปลูก เป็นข้าวที่พระองค์ทรงโปรด และมีพระราชเสาวนีย์ให้อนุรักษ์ และส่งเสริมให้ชาวนาไทยเพาะปลูก เพื่ออนุรักษ์ไว้เป็นมรดกคู่กับแผ่นดินไทย และคนไทยตลอดไป
โดยเฉพาะวิถีชีวิตควายไทยที่ควบคู่กับชาวนา โดยการปลูกจะทำด้วยวิธีปลูกข้าวแบบนาโยน เพื่อเป็นการส่งเสริมฟื้นฟูประเพณีการลงแขก กับการอนุรักษ์ข้าวไทย ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังเป็นการปฏิบัติตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อีกด้วย

logoline