svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ครม.ถกภาษีมรดก ค่าครองชีพ ขรก.

18 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขณะที่ การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ มีวาระสำคัญ คือการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ภาษีมรดก และ การปรับเพิ่มค่าครองชีพให้ข้าราชการชั้นผู้น้อย รายละเอียดเป็นอย่างไร ติดตามจากคุณ อนุพรรณ จันทนะ รายงานสดจาก ทำเนียบรัฐบาล

รองนายกรัฐมนตรี ด้านกฎหมาย วิษณุ เครืองาม บอกว่าการประชุมครม.วันนี้ ที่ประชุมจะพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ภาษีมรดก ตามที่กระทรวงการคลังเสนอแล้ว ยังจะมีการพิจารณาปรับเพิ่มค่าครองชีพข้าราชการชั้นผู้น้อยที่รับเงินเพิ่มค่าครองชีพชั่วคราว ที่มีรายได้ไม่ถึง 10,000 บาท ทำให้มีรายได้ขั้นต่ำ 10,000 บาทต่อเดือนขึ้นไป
ขณะที่ข้าราชการที่มีรายได้เกิน 10,000 บาทต่อเดือน เมื่อรับเงินเพิ่มค่าครองชีพเพิ่ม แต่รวมแล้วไม่เกิน 13,285 บาท โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา ตรงนี้จะทำให้ข้าราชการชั้นผู้น้อยที่เคยได้รับเงินค่าครองชีพชั่วคราว มีรายได้เพิ่มขึ้นเดือนละ 500 -1,000 บาท ซึ่งการปรับเงินเพิ่มค่าครองชีพชั่วคราวดังกล่าวจะครอบคลุมข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐชั้นผู้น้อย 380,000 คน ตามข้อเสนอของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) ซึ่งการประชุมครม.จะยังไม่มีการพิจารณาการปรับโครงสร้างบัญชีเงินเดือนเพิ่ม 4%

logoline