svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ทัพเรือภาคที่ 2 จับกุมเรือประมงสัญชาติเวียดนาม เพิ่มอีก 2 ลำ

07 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สงขลา - ทัพเรือภาคที่2 จับกุมเรือประมงสัญชาติเวียดนาม เพิ่มอีก 2 ลำ หลังจากวันที่ 3 พ.ย. จับไปแล้ว 5 ลำ ขณะกำลังลักลอบเข้ามาทำการประมงในน่านน้ำไทย ยอดรวมการจับกุมเรือประมงเวียดนามตั้งแต่เดือนกันยายน 2557 เป็นต้นมารวม 19 ลำ โดยเรือหลวงหัวหินจะควบคุมเรือประมงเวียดนามเข้าฝั่งเช้าวันพรุ่งนี้ (7 พ.ย.)

วันนี้( 6พ.ย.57) ที่ศูนย์ปฏิบัติการทัพเรือภาคที่ 2 ได้รับแจ้งจากเรือประมงในชมรมวิทยุมดดำนาวี ทัพเรือภาคที่ 2 ว่า มีเรือประมงต่างชาติรุกล้ำเข้ามาทำการประมงในเขตประเทศไทยบริเวณแลต 8 องศา 20 ลิปดาเหนือ ลอง 101 องศา 14 ลิบดาตะวันออก หรือทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ 31 ไมล์จากเกาะกระ จังหวัดนครศรีธรรมราช

จากนั้น พลเรือโท นริส ประทุมสุวรรณ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 จึงได้สั่งการให้เรือหลวงหัวหินและเครื่องบินดอเนียร์ ทัพเรือภาคที่ 2 ทำการลาดตระเวนและตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง เพื่อปกป้องกันผลประโยชน์ของชาติทางทะเล จนกระทั่งเวลา 11.45 น. วันนี้ ที่6พ.ย.57 เครื่องบินดอเนียร์ ซึ่งบินลาดตระเวนตรวจสอบทางอากาศตามที่รับแจ้งพิกัดและได้พบเรือประมงเวียดนามในบริเวณใกล้เคียงกับที่ได้รับแจ้ง จึงได้แจ้งให้ทางเรือหลวงหัวหิน ที่กำลังลาดตระเวนตรวจสอบทางทะเลทราบและเข้าทำการตรวจค้นและจับกุมเรือประมงเวียดนาม จำนวน 2 ลำ พร้อมลูกเรือประมง จำนวน 34 คน

ทัพเรือภาคที่ 2 จับกุมเรือประมงสัญชาติเวียดนาม เพิ่มอีก 2 ลำ


โดยเรือประมงเวียดนามทั้งสองลำเป็นประมงอวนลากพร้อมของกลาง สัตว์น้ำในระวางบรรทุกจำนวนหนึ่ง เรือหลวงหัวหินจึงได้ควบคุมเรือประมงเวียดนามพร้อมลูกเรือ 34 คน เดินทางกลับมายังท่าเทียบเรือฐานทัพเรือสงขลา เพื่อส่งมอบให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป โดยเรือหลวงหัวหินและเรือประมงเวียดนามทั้งสองลำพร้อมลูกเรือประมง 34 คน จะเดินทางเข้าเทียบท่าเรือฐานทัพเรือสงขลา ทัพเรือภาคที่ 2 ในเช้าวันพรุ่งนี้(7 พ.ย.)

สำหรับการจับกุมเรือประมงสัญชาติเวียดนามตั้งแต่เดือนกันยายน 2557 เป็นต้นมา รวม 5 ครั้ง รวมครั้งนี้ด้วย มีเรือที่ถูกจับกุมแล้ว จำนวน 19 ลำ

logoline