svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เปิดเส้นทางลำเลียงยาเสพติด

22 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขบวนการค้ายาเสพติดเปลี่ยนเส้นทางลำเลียงยาเสพติดจากเคยขนส่งทางบกเลี่ยงมาใช้ลำน้ำโขงเป็นเส้นทางสายหลักในการขนส่งยาเสพติดจากแหล่งผลิตสู่ตลาดภายนอก ไปติดตามรายงานนี้จากคุณกมลชนก ทีฆะกุล

แม่น้ำโขงถูกใช้เป็นเส้นทางขนส่งสินค้าจากจีนมายังลาว เมียนมาร์ และไทย มายาวนาน แต่หลังจากปี2549 เป็นต้นมา พบว่า ขบวนการค้ายาเสพติดใช้แม่น้ำโขงเป็นเส้นทางลำเลียงยาเสพติดจากโรงงานผลิตสู่พื้นที่ภายนอกมากขึ้น ยาบ้าจำนวนมหาศาล ยาไอซ์ และเฮโรอีน อีกจำนวนไม่น้อยถูกลักลอบขนส่งผ่านแม่น้ำสายนี้ 
การลำเลียงยาเสพติดผ่านแม่น้ำโขง สามารถลำเลียงได้ครั้งละหลายตันมากับเรือบรรทุกสินค้า สภาพของลำน้ำที่มีเกาะแก่งจำนวนมาก ความกว้างของแม่น้ำที่มีไม่มากแต่สามารถเชื่อมต่อเส้นทางจากประเทศหนึ่งสู่ประเทศหนึ่งได้โดยง่าย 
นอกจากแม่น้ำโขงแล้ว ถนนสายเศรษฐกิจที่เชื่อมต่อระหว่างจีน-ไทย คือ เส้นทาง อาร์สามเอ จากคุนหมิง - สิบสองปันนา -บ่อหาน -บ่อเต็น - หลวงน้ำทา - ห้วยทราย - เชียงของ - เชียงรายเป็นอีกเส้นทางที่ถูกใช้ลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากเมืองจิ่งหง  มณฑลยูนนาน ของจีนเข้าสู่ อ.เชียงของ จ.เชียงราย ถนนสาย อาร์สามบี จากคุนหมิง - สิบสองปันนา - เมืองลา - เชียงตุง - แม่สาย - เชียงราย - กรุงเทพฯ เมื่อถูกสกัดกั้นอย่างหนัก  จึงเปลี่ยนไปใช้เส้นทางจากเมืองพะยาก ของเมียนมาร์ เข้าไปทางบ้านเชียงกกของลาว ต่อไปยังด่านเมืองสิงห์ เข้าสู่หลวงพระบาง เวียงจันทร์ แล้ววกกลับเข้าไทยทาง จ.หนองคาย เลย และบึงกาฬ  อีกเส้นทางคือจากเมือง เมียวดี ประเทศพม่า เข้าสู่ อ.แม่สอด จ.ตาก  สุโขทัย  พิษณุโลก  และอุตรดิตถ์  
มีความกังวลว่า ในปี 2558 ที่จะเข้าสู่ประชาคมอาเซี่ยน สถานการณ์การลำเลียงยาเสพติดในแม่น้ำโขง จะควบคุมได้ยาก เพราะการเดินทางของผู้คนในภูมิภาคที่มากขึ้น   ปปส.ไทย เตรียมหารือ  จีน ลาว และเมียนมาร์ เพื่อหามาตรการในการสกัดกั้น โดยการจัดระเบียบเรือบรรทุกสินค้า และทำข้อตกลงในการตรวจค้น เพื่อสกัดกั้นยาเสพติดให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

logoline