svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิชา" ไม่หวั่น หาก "ป.ป.ช." ถึงคราวปฏิรูป

19 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่ลานกิจกรรมเอ็มบีเค อเวนิว ศูนย์การค้าเอ็มบีเค - 19 ต.ค. 57 - "วิชา" ปัด "น้อยใจ" สนช.ชะลอเรื่องถอดถอน ชี้ ไม่ส่งผลถึงคดีถอดถอน "ยิ่งลักษณ์"


เมื่อเวลา11.30 น.นายวิชา มหาคุณ กรรมการป.ป.ช.ให้สัมภาษณ์กรณีที่สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)ชะลอเรื่องถอดถอนนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ และนายนิคม ไวยรัชพานิช ว่า ป.ป.ช.คงไม่มีความเห็นอะไร เพราะได้ทำจนสิ้นสุดหน้าที่แล้ว หน้าที่ต่อไปเป็นของสนช.ที่จะรับผิดชอบ ป.ป.ช.อาจจะโล่งอกแต่คงเป็นเรื่องหนักอกของสนช. ตนมองว่าสนช.มีอำนาจที่จะถอดถอน จึงส่งเรื่องไปหากไม่สามารถทำได้ก็คงไม่ส่งเรื่องไป ส่วนประเด็นที่มีข่าวว่าป.ป.ช.ส่งเอกสารสำนวนถอดถอนนายสมศักดิ์และนายนิคมไม่ครบนั้น นายวิชา กล่าวยืนยันว่า ป.ป.ช.ส่งสำนวนไปครบถ้วนกว่า4,000 หน้า แต่ปัญหาคือสนช.ยังอ่านไม่หมด เพราะอายุมากแล้วก็ต้องเห็นใจ
เมื่อถามว่าหากสนช.มีมติ ไม่รับเรื่องการถอดถอนไว้พิจารณา ป.ป.ช.จะนำสำนวนกลับเรื่องดังกล่าวกลับมาพิจารณาใหม่อีกครั้งหรือไม่ นายวิชา กล่าวว่า คงไม่ เพราะเรื่องจบก็คือจบ ป.ป.ช.คงไม่ไปแบกรับเรื่องที่ดำเนินการจบสิ้นไปแล้ว ส่วนคดีถอดถอนอื่นๆยังคงต้องทำตามหน้าที่ โดยขึ้นอยู่กับมติของคณะกรรมการป.ป.ช.ทั้งหมดพิจารณาไม่ใช่ตนเพียงคนเดียว ทั้งนี้การที่สนช.ชะลอเรื่องถอดถอนนั้นไม่ได้น้อยใจแต่อย่างใด เพราะเป็นการทำเพื่อบ้านเมือง จะมัวไปนั่งเศร้าไม่ได้เป็นอันขาด
ส่วนการที่สนช.ชะลอเรื่องการถอดถอนนายสมศักดิ์และนายนิคม จะมีผลต่อกรณีการถอดถอนน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ด้วยหรือไม่ นายวิชา กล่าวว่า ไม่มีผลกระทบใดๆ
ผู้สื่อข่าวถามว่ากังวลหรือไม่ว่าประเด็นเรื่องถอดถอนของป.ป.ช.จะทำให้ไม่สอดคล้องกับแนวทางปรองดอง นายวิชา กล่าวว่า คงไม่เกี่ยวกัน การปรองดองเป็นเรื่องของการเมือง ต้องรู้จักแยกแยะ ในฐานะป.ป.ช.ต้องมีความหนักแน่น

logoline