svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

EASY TAXI เจาะตลาดอินโดนีเซีย

03 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ขับรถแท็กซี่หลายสิบคนในกรุงจาการ์ตา อินโดนีเซีย กำลังเรียนรู้วิธีใช้จอระบบสัมผัสของสมาร์ทโฟน จากพนักงานท้องถิ่นของ "อีซี่ แท็กซี่" ส่งมาให้ เพื่อให้ผู้ขับขี่เหล่านี้รู้จักกับแอพพลิเคชั่น ที่ผู้ใช้งานสามารถเรียกรถแท็กซี่ได้ เพียงแค่ปลายนิ้วสัมผัสไอคอนเท่านั้น

ชั้นเรียนที่เกิดขึ้นเกือบทุกวันนี้ มีเป้าหมายเพื่อเอาชนะความท้าทายในการรุกเข้าสู ตลาดเกิดใหม่ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ของอีซี่ แท็กซี่ เพราะตลาดเหล่านี้มักมีช่องว่างระหว่างชาวเมืองที่มีความรู้เรื่องเทคโนโลยีชั้นเยี่ยม กับกลุ่มคนขับรถรายได้น้อยอย่างมาก
คนขับรถเกือบทุกราย ที่เข้าร่วมฝึกอบรมเรื่องนี้ ไม่เคยใช้สมาร์ทโฟนมาก่อน แต่ส่วนใหญ่เคยได้ยินมาจากกลุ่มคนขับรถด้วยกันว่า แอพเหล่านี้ สามารถช่วยให้พวกเขาได้ผู้โดยสารมากขึ้น สร้างความอยากรู้อยากเห็นให้กับคนขับกลุ่มอื่นๆ
หลังเข้าร่วมการอบรม ผู้ขับขี่ส่วนใหญ่ชอบระบบนี้ เพราะช่วยลดเวลาที่ต้องขับรถตระเวนหาผู้โดยสาร อย่าง นายตรี ยานโต คนขับแท็กซี่วัย 51 ปี ที่หวังว่า อีซี่ แท็กซี่ อาจจะช่วยให้เขาได้ผู้โดยสารมากขึ้นถึงสองเท่า และเขาก็รู้สึกตื่นเต้นที่ได้เรียนรู้แอพพลิเคชั่นอื่นๆ บนสมาร์ทโฟน อาทิ กูเกิลแมพส์
ผู้ก่อตั้งร่วม และกรรมการผู้จัดการอีซี่ แท็กซี่ในอินโดนีเซีย "นายอุสมาน โลธิ" บอกว่า ความสามารถในการปรับตัวเข้ากับตลาดที่แต่ละแห่งมีความแตกต่างกันออกไป ช่วยให้บริษัทขยายตัวได้อย่างรวดเร็ว
อีซี่ แท็กซี่เปิดตัวอย่างเป็นทางการในอินโดนีเซีย เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา หลังจากที่ทดลองให้บริการมาแล้วระยะหนึ่ง โดยบริษัทแอพพลิเคชั่นรายนี้ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2554 ซึ่งจนถึงขณะนี้ มีผู้ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นไปแล้วมากกว่า 15 ล้านครั้ง และมีเครือข่ายคนขับแท็กซี่มากกว่า 300,000 คน ใน 33 ประเทศทั่วโลก ผงาดขึ้นมาเป็นแอพแท็กซี่รายใหญ่สุดของโลกในแง่ผู้ใช้บริการ
สำหรับอินโดนีเซียนั้น แอพ อีซี่ แท็กซี่ ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว มีคนขับลงชื่อรอรับการอบรมยาวเหยีด ซึ่งหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหารอีซี่ แท็กซี่ "นายเดนนิส หวัง" บอกว่า เขารู้สึกตื่นเต้นกับตลาดอินโดนีเซียอย่างมาก ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะสมาร์ทโฟนกำลังเฟื่องฟูในตลาดนี้
อย่างไรก็ดี บริษัทต้องเผชิญกับการแข่งขันจากแอพอื่นๆ ในตลาดนี้ อย่าง "แกร็บ แท็กซี่" แอพพลิเคชั่นจากมาเลเซีย และ บลู เบิร์ด บริษัทรถแท็กซี่ ที่ดำเนินการพัฒนาแอพเรียกรถแท็กซี่ของตัวเองขึ้นมาเอง
กระนั้นก็ตาม นายหวังมองว่า การแข่งขันไม่ได้เป็นปัญหาใหญ่สำหรับบริษัทของเขา แต่เรื่องที่ใหญ่กว่านั้นในอินโดนีเซีย ก็คือ คนขับแท็กซี่ส่วนใหญ่ ยังมีแต่โทรศัพท์ประเภทฟีเจอร์โฟนเท่านั้น ซึ่งทางออกของบริษัทนั้น นอกจากจะอบรมเรื่องการใช้สมาร์ทโฟนขั้นพื้นฐานแล้ว ยังมีการจัดหาสินเชื่อเพื่อช่วยให้ผู้ขับแท็กซี่เหล่านี้ สามารถซื้อสมาร์ทโฟนมาใช้ได้ 

logoline