svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"กกต."เผยขยายเวลาสอบ"ทัวร์นกขมิ้น-เอ็นบีที"อีก 30 วัน

02 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กกต."เผยขยายเวลาสอบ"ทัวร์นกขมิ้น-เอ็นบีที"อีก 30 วัน พร้อมมีมติแจก 4 ใบแดง-1เหลือง เลือกตั้งท้องถิ่น

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) นายดุษฎี พรสุขสวัสดิ์ รองเลขาธิการกกต.ด้านสืบสวนสอบสวน แถลงถึงความคืบหน้าสำนวนคำร้องคัดค้านการเลือกตั้งส.ส.ของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และพวกกรณีเดินทางลงพื้นที่ภาคเหนือและภาคอีสานโดยใช้ทรัพยากรของรัฐและเจ้าหน้าที่รัฐไปหาเสียงระหว่างที่มีพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 ก.พ.ที่ผ่านมา ว่า คณะกรรมการสืบสวนสอบสวนได้ขอขยายระยะเวลาออกไปอีก 30 วันเป็นครั้งที่สอง เพื่อรวบรวมข้อมูลเอกสารหลักฐานและพยานให้ครบถ้วน สาเหตุของการของการขอขยายเวลายืนยันว่าไม่เกี่ยวกับผู้ถูกร้องไม่ให้ความร่วมมือในการชี้แจง อย่างไรก็ตามน.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ส่งเอกสารเข้ามาชี้แจงกรณีดังกล่าวแล้ว ส่วนกรณีรัฐบาลและพรรคเพื่อไทยใช้สื่อสถานีโทรทัศน์และวิทยุแห่งประเทศไทย(เอ็นบีที) เอื้อประโยชน์ในการเลือกตั้งระหว่างที่มีพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 ก.พ. นั้น คณะกรรมการสวบสวนสอบได้ขอขยายระยะเวลาออกไปอีก 30 วันเช่นเดียวกัน ทั้งนี้ สำหรับสำนวนคำร้องคัดค้านที่ค้างการพิจารณาแบ่งเป็นคำร้องคัดค้านเลือกตั้งท้องถิ่น 240 สำนวน คาดว่ากกต.จะพิจารณาแล้วเสร็จภายใน พ.ย.นี้ ส่วนคำร้องคัดค้านการเลือกตั้งส.ว.เหลือ 14 สำนวน และคำร้องคัดค้านการเลือกตั้งส.ส.เหลือเพียง 7 สำนวน 
นายดุษฎี กล่าวต่อว่า ที่ประชุม กกต.ยังพิจารณาสำนวนคำร้องคัดค้านการเลือกตั้งท้องถิ่น พร้อมมีมติสั่งใหัมีการเลือกตั้งใหม่และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง จำนวน 4 ราย ได้แก่ 1.สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลบางแม่นาง เขต8 อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี กรณีย้ายบุคคลเข้ามาในทะเบียนบ้านเพื่อประโยชน์ในการเลือกตั้งโดยมิชอบ 2.สั่งเลือกตั้งใหม่และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนตำบลกุดเลาะ อ.เกษตรสมบูรณ์ จ.ชัยภูมิ กรณีจัดทำแผ่นพับหาเสียงเลือกตั้งด้วยการเสนอนโยบายเป็นการสัญญาว่าจะให้และหลอกหลวงจูงใจผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 3.สั่งเลือกตั้งใหม่และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลไผ่วง เขต2 อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง กรณีย้ายบุคคลเข้ามาในทะเบียนบ้านเพื่อประโยชน์ในการเลือกตั้งโดยมิชอบ และ4.สั่งเลือกตั้งใหม่และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองน้ำใส อ.บ้านไผ่ จ.ข่อนแก่น กรณีจัดทำป้ายโฆษณาขัดต่อกฎหมายกำหนดและหลอกหลวงใส่ร้ายหรือจูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัครรายอื่น 
นายดุษฎี กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ ที่ประชุมกกต.ยังมีมติสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่นายกและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลภูคา เขต 7 อ.ปัว จ.น่าน พร้อมสั่งให้ดำเนินคดีอาญากับเจ้าหน้าที่กกต. กรณียินยอมให้บุคคลอื่นที่ไม่มีสิทธิเลือกตั้งมาลงคะแนนใช้สิทธิ อย่างไรก็ตาม กกต.ยังมีมติสั่งให้มีการนับคะแนนใหม่สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลนาทม เขต 4 อ.ทุ่งฝน จ.อุดรธานี และสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลภูเวียง เขต 7 อ.ภูเวียง จ.ขอนแก่น เนื่องจากมีการวินิจฉัยในการนับบัตรคลาดเคลื่อน 
ทั้งนี้ นายดุษฎี ยังกล่าวอีกว่า ที่ประชุมกกต.มีมติยกคำร้องคัดค้านการเลือกตั้งส.ว. จ.หนองบัวลำภู กรณีมีการกล่าวหาว่ามีการทำป้ายโฆษณาใส่ร้ายป้ายสีที่มีข้อความระบุว่า "เพื่อไท หนองบัวลำภู" โดยกกต.พิจารณาแล้วเห็นว่าไม่มีข้อความใดที่ปรากฎว่าเป็นการเชื่อมโยงกับพรรคการเมืองใดการเมืองหนึ่ง จึงไม่ถือว่าเป็นการเข้าข่ายความผิดตามกฎหมาย กกต.จึงมีมติให้ยกคำร้อง

logoline