svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้ประท้วงบุกที่ทำการใหญ่ รัฐบาลฮ่องกง

27 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ประท้วงกว่า 100 คน บุกผ่านประตูที่ทำการใหญ่ของรัฐบาลฮ่องกง ขณะที่บรรดานักเรียนและนักศึกษาที่มาร่วมชุมนุมแสดงความโกรธเคืองต่อต้านรัฐบาลจีนที่ปฏิเสธให้อิสระชาวฮ่องกงได้เลือกผู้นำตามหลักประชาธิปไตย

ตำรวจกล่าวในแถลงเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาว่า ประชาชน 6 คนถูกจับกุมในหลายข้อหา ตั้งแต่บุกรุกเข้าสถานที่ของรัฐ ไปจนถึงการทำร้ายเจ้าหน้าที่ 
ด้านกลุ่มนักเรียนและนักศึกษาแสดงอารยะขัดขืนร่วมกับนักเคลื่อนไหวด้านประชาธิปไตยตลอดสัปดาห์เพื่อประท้วงต่อต้านแถลงการณ์ของรัฐบาลจีนเมื่อเดือนที่แล้ว ที่กล่าวว่าจีนจะเป็นผู้เลือกบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งบริหารสูงสุดของฮ่องกงในการเลือกตั้งปี 2560
ตำรวจบอกว่า ประชาชนราว 150 คน บุกเข้าพื้นที่ทำการของรัฐบาลเมื่อคืนวันศุกร์ โดยบางส่วนพยายามทำลายรั้วสูง ขณะที่คนอื่นๆ ต่างตะโกนอยู่ด้านนอกให้เปิดประตู หนึ่งในผู้ประท้วงบอกว่าไม่สนใจว่าจะได้รับบาดเจ็บหรือถูกจับ แต่สิ่งที่ต้องการคือประชาธิปไตยที่แท้จริง 
ตำรวจใช้สเปรย์พริกไทยจัดการกับผู้ประท้วง ที่ใช้ร่ม หน้ากาก และแว่นกันลมเพื่อปกป้องตัวเอง 
ผู้ประท้วงราว 50 คนยังอยู่ในเขตที่ทำการของรัฐบาลเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยมีตำรวจปราบจราจลล้อมไว้ 
ตลอดช่วงคืนที่ผ่านมา มีประชาชนราว 1000 คน เข้าร่วมการประท้วงหน้าที่ทำการใหญ่ของรัฐบาลฮ่องกง โดยตัวเลขผู้ชุมนุมก่อนหน้านี้ ทะลุ 2000 คน เนื่องจากมีนักเรียนมัธยม ซึ่งบางส่วนสวมเครื่องแบบนักเรียน เข้าร่วมชุมนุมกับนักศึกษามหาวิทยาลัย
ตำรวจกล่าวในแถลงการณ์ว่า ได้จับกุมประชาชน 6 คน อายุระหว่าง 16-29 ปี โดยรัฐบาลแสดงความเสียใจในแถลงการณ์ที่ประชาชนบุกเข้าพื้นที่ทำการของรัฐ โดยบอกว่า เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ตำรวจ และผู้ประท้วง ต่างได้รับบาดเจ็บโดยไม่ได้ให้รายละเอียด

logoline