svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดเดินรถไฟสายใต้ได้บางส่วน ขบวนท้องถิ่นยังต้องรอจัดระบบใหม่

22 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การรถไฟฯเปิดเดินรถไฟในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้วันแรก แต่ยังไม่สามารถเดินรถได้ครบทุกขบวนโดยเฉพาะกับ เส้นทางในท้องถิ่น เนื่องจากอยู่ระหว่างการตั้งขบวนรถใหม่ ส่วนที่มาของปัญหาที่เกิดขึ้นยังไม่ชัดเจนว่าเป็นการกระทำของฝ่ายใด

การเดินรถไฟทั้งขาขึ้นและขาล่องในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ระหว่างสถานีรถไฟหาดใหญ่ จ.สงขลา ถึงสถานีรถไฟสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส   ได้กลับมาให้บริการอีกครั้งเป็นวันแรกในวันนี้ (22 ก.ย. 57) หลังจากที่ต้องหยุดให้บริการมาตั้งแต่วันพฤหัสที่ 18 ก.ย. 57 หลังจากขบวนรถไฟที่ 452 สุไหงโก-ลก-นครศรีธรรมราช ตกรางในพื้นที่ อ.จะนะ จ.สงขลา และเจ้าหน้าที่การรถไฟซ่อมแซมรางแล้วเสร็จวานนี้
อย่างไรก็ตามในวันแรกของการเดินรถไฟในพื้นที่3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยังไม่สามารถเปิดเดินรถได้ครบทุกขบวนโดยเฉพาะขบวนท้องถิ่น4 ขบวนซึ่งเป็นรถไฟเที่ยวเช้าทั้งหมด เพราะต้องรอตั้งขบวนใหม่เนื่องจากติดค้างอยู่ในพื้นที่3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ในช่วงที่รถไฟตกราง เช่น ขบวนที่ 447 สุราษฎร์ธานี-สุไหงโก-ลก, ขบวนที่ 448 สุไหงโก-ลก-สุราษฎร์ธานี, ขบวนที่ 463 พัทลุง-สุไหงโก-ลก ,รวมทั้งขบวนที่ 452 สุไหงโก-ลก-นครศรีธรรมราชิ ซึ่งเป็นขบวนที่ตกราง โดยจะให้บริการเต็มตารางเดินรถปกติทุกขบวนในวันพรุ่งนี้
ส่วนบรรยากาศที่สถานีรถไฟหาดใหญ่ยังคงมีผู้โดยสารใช้บริการอย่างเนืองแน่นโดยเฉพาะรถด่วนและรถเร็วจากกรุงเทพฯปลายทาง3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เนื่องจากเปิดเดินรถไฟจนถึงปลายทางเป็นวันแรก ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ทั้งการลาดตระเวนเส้นทางและประจำขบวนรถ สำหรับขบวนที่ 452 สุไหงโก-ลก-นครศรีธรรมราช ที่ตกรางและยังเหลือตู้โบกี้อีก 4 ตู้และหัวรถจักรอยู่ในที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่กำลังอยู่ระหว่างการเข้าไปยกกลับมายังสถานีรถไฟหาดใหญ่ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาอีก1-2 วัน
ส่วนความคืบหน้าการสอบสวนผู้ที่ก่อเหตุถอดหมุดและเหล็กยึดรางซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้รถไฟตกรางในครั้งนี้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงยังอยู่ระหว่างการหาเบาะแสและผลตรวจทางนิติวิทยาศาสตร์จากหลักฐานที่เก็บได้ในจุดเกิดเหตุ แต่ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าเป็นฝีมือของแนวร่วมเพื่อสร้างสถานการณ์หรือชาวบ้านที่ต้องการนำเหล็กไปขาย

logoline