svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กระแส Ice Bucket Challenge ฮิตในจีน

25 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จะพาไปดูกระแส ICE BUCKET CHALLENGE ที่ตอนนี้ได้เดินทางไปถึงประเทศจีนแล้ว

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา นักธุรกิจ คนดัง รวมไปถึงคนทั่วไปในประเทศจีนต่างก็ออกมาร่วมรับคำท้า ICE BUCKET CHALLENGE กันทั้งนั้นเพื่อช่วยเหลือผู้ที่ป่วยด้วยโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง ALS หรือโรครู เกริค ที่ตั้งชื่อตามนักเบสบอลชื่อดังชาวสหรัฐฯ ที่ป่วยเป็นโรคนี้
ทอมมี่ ตง พิธีกรรายการโทรทัศน์ของเสิ่นเจิ้น มีเดีย กรุ้ป เป็นหนึ่งในคนดังที่ร่วมทำกิจกรรมนี้เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ขณะที่ช่วงต้นสัปดาห์ที่แล้ว "หวัง เจีย" ผู้ป่วยโรค ALS ในจีนร่วมรับคำท้าด้วย โดยให้ผู้ปกครองของเขาเป็นผู้ราดน้ำ เขากล่าวว่า ในฐานะของผู้ป่วยโรค ALS ในจีน เขารู้สึกดีใจมากที่กระแสนี้ได้เดินทางมาถึง เนื่องจากคนจีนจะได้รู้จักกับโรคนี้มากขึ้น
กิจกรรมในประเทศจีนค่อนข้างเหมือนกับในสหรัฐฯ นั่นคือ ผู้ที่รับคำท้าจะต้องราดน้ำแข็งที่เย็นจัดอย่างน้อย 1 ถังใส่ตัวเองและท้าผู้อื่นต่อไปอีก 3 คนให้ทำเหมือนกัน และหากใครปฏิเสธก็จะต้องบริจาคเงินอย่างน้อย 100 ดอลลาร์ หรือราว 3000 บาทให้กับมูลนิธิเกี่ยวกับโรค ALS 
อย่างไรก็ตาม คนดังในจีนหลายคนก็เรียกร้องให้ผู้ที่รับคำท้าร่วมบริจาคเงินพร้อมกับราดน้ำไปด้วย โดยเงินบริจาคส่วนใหญ่จะไปที่องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรในกรุงปักกิ่งที่ชื่อว่า China-Dolls Center for Rare Disorders ซึ่งช่วยเหลือผู้ป่วย ALS และโรคที่หายากอื่นๆ ด้วย ซึ่งจนถึงวันเสาร์ที่ผ่านมา จำนวนยอดเงินบริจาคได้สูงถึง 5.9 ล้านหยวน หรือราว 30 ล้านบาทแล้ว 
ขณะที่ในโลกสังคมออนไลน์อย่างเว็บไซต์ เว่ยโป๋ หรือเฟซบุ๊คของประเทศจีน จนถึงเมื่อวานนี้ แฮชแท็ก Ice Bucket Challenge ในรูปแบบภาษาจีนได้มีผู้ติดตามถึง 152,000 คน และมีผู้ที่เอ่ยถึงถึง 3.1 ล้านครั้งแล้ว
ประเทศจีนมีผู้ป่วยด้วยโรคนี้ทั่วประเทศอยู่ที่ราว 2 แสนคน ซึ่งแต่ละคนต้องเสียค่าใช้จ่ายราว 7-8 หมื่นหยวนต่อคน หรือราว 3 แสนห้าหมื่น - 4 แสนบาทต่อปีเพื่อนำเข้ายาที่ช่วยบรรเทาอาการได้ชั่วคราว ซึ่งยานี้ประกันสุขภาพในประเทศจีนไม่คุ้มครอง ทำให้ตอนนี้ครอบครัวของผู้ป่วยจึงหวังที่จะใช้กระแสนี้ทำให้สังคมมีความตระหนักถึงโรคนี้มากขึ้น และเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยเหลือทางการเงินผ่านระบบประกันสังคม

logoline