svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แพทย์รับหญิงอ้วนหนัก 300 ก.ก.เข้ารักษาแล้ว

31 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ - แพทย์ รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ รับตัวหญิงอ้วนหนักกว่า 300 กก. เดินไม่ได้นานกว่า 2 ปีไปรักษาแล้ว ผอ.โรงพยาบาลฯเร่งตรวจโรคแทรกซ้อน-หาสาเหตุโรคอ้วนก่อน ด้านเจ้าตัวดีใจพูดไม่ออกหวังน้ำหนักลด-เดินได้เหมือนเดิม
เมื่อเวลา 09.30น. วันนี้ (31 ก.ค.) แพทย์จากโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ได้นำรถโรงพยาบาลมารับตัวนางสาวนกแก้ว แสนสมปาน อายุ 31 ปี อยู่บ้านเลขที่ 101/3 ชุมชนฟ้าใหม่ ถนน.สุริยวงค์ ต.หายยา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งป่วยเป็นโรคอ้วนไม่สามารถเดินไปไหนมาไหนได้นานเกือบ 2 ปี เพื่อไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่
ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ใช้เวลาในการปรับพื้นที่ทางเดินนานกว่าครึ่งชั่วโมง เพื่อนำตัว น.ส.นกแก้ว ขึ้นรถของโรงพยาบาลเนื่องจากทางเข้าบ้านเป็นทางแคบและมีความลาดชั้น จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้นำผ้าห่มขนาดใหญ่หลายสิบผืนทำเป็นเปลไว้รองรับน้ำหนักตัวของ น.ส.นกแก้ว และช่วยกันหามขึ้นรถโรงพยาบาลที่จอดรอไว้อย่างปลอดภัย
น.ส.นกแก้ว กล่าวว่า ดีใจมากที่หมอเข้ามาช่วยเหลือ และอยากให้น้ำหนักลดลงให้น้อยที่สุด อยากกลับมาเดินได้เหมือนเดิมและจะพยายามกินให้น้อยลง
รศ.นพ.สมศักดิ์ เชาว์วิศิษฐ์เสรี ผอ.โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ กล่าวว่า ที่ผ่านมาเมื่อเดือนตุลาคม 2554 น.ส.นกแก้วเคยเข้ามารับบริการทางสุขภาพกับโรงพยาบาล ซึ่งช่วงนั้นมีน้ำหนักตัว 180 กิโลกรัม และเมื่อรับการดูแลทำให้น้ำหนักลดลง 30 กิโลกรัม เหลือน้ำหนักตัวราว 150 กิโลกรัม จากนั้น น.ส.นกแก้วก็หายไป 2 ปีกว่า จนปัจจุบันปรากฎว่าน้ำหนักเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและเกินกว่า 200 กิโลกรัมที่เครื่องชั่งของโรงพยาบาลจะวัดได้
ส่วนการรักษา ขั้นแรก ทางโรงพยาบาลจะดูในเรื่องของผลแทรกซ้อนเป็นอันดับแรก ทั้งเรื่องโรคหัวใจ เบาหวาน และโรคแทรกซ้อนต่างๆ และหาสาเหตุของโรคอ้วนก่อน เพื่อวางแผนดูแลให้น้ำหนักกลับมาสู่ภาวะที่ปลอดภัย ขณะที่เรื่องของการผ่าตัดนั้นต้องดูสภาพร่างกายของ น.ส.นกแก้วประกอบ หากพร้อมรับการผ่าตัดทางโรงพยาบาลก็มีเครื่องมือพร้อมผ่าตัดช่วยเหลือลดน้ำหนักให้น.ส.นักแก้วต่อไป
ด้านนางสำเนียง นำสันเทียะ อายุ 65 ปี แม่ของนางสาวนกแก้ว กล่าวว่า หมอบอกว่า น.ส.นกแก้วเป็นโรคไทฟอยด์และจะเป็นเบาหวานด้วยก็กลัวเป็นห่วงลูก วันนี้หมอมาช่วยดูแลจะช่วยลดน้ำหนักให้ลูกก็ดีใจ และทางกาชาดเชียงใหม่จะมาช่วยสร้างบ้านใหม่ให้ด้วยก็ขอขอบคุณหมอและทุกๆคนที่ช่วยเหลือ หากไม่มีใครช่วยเหลือก็ไม่รู้จะทำอย่างไร เพราะเป็นคนจน ทุกวันนี้ก็เก็บขวดขายเงินก็ไม่ค่อยมีมาซื้ออาหารให้ลูก

logoline