svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เตือนคนไทย บริโภคยาพาราฯ เกินจำเป็น

23 มิถุนายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การกินยาพาราเซตามอลมากเกินปริมาณที่กำหนด กลายเป็นปัญหาสำคัญเพราะหากสะสมในระยะยาวอาจทำให้ตับวายได้ แต่ประชาชนส่วนใหญ่ยังไม่ทราบถึงผลกระทบ จึงไม่ได้กะปริมาณการกินยาที่เหมาะสม

พฤติกรรมบริโภคยามากเกินจำเป็นถือเป็นปัญหาสำคัญที่ทั่วโลกรวมทั้งไทย กำลังเผชิญกับความท้าทาย ในการลดปริมาณและใช้ยาอย่างเหมาะสม โดยเฉพาะ "พาราเซตามอล"  ซึ่งหาซื้อได้ง่ายและมีราคาถูก ความนิยมบริโภคยาพาราเซตามอลของคนไทยทำให้มีตำรับมากเป็นอันดับต้นๆของประเทศ โดย  นพ.ปฐม สวรรค์ปัญญาเลิศ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา บอกว่า ขณะนี้มีผู้ผลิตยาพาราเซตามอล ขึ้นทะเบียนกับ อย. แล้วกว่า 1000 ตำรับ แบ่งเป็น แบบเดียวไม่ผสมยาอื่น 900 กว่าตำหรับ และแบบผสมอีก 500 กว่าตำหรับ
 ขณะที่ขนาดปริมาณยามีตั้งแต่ 325 มิลิกรัม จนถึง 600 กว่ามิลิกรัม / เม็ดทำให้การบกินยาโดยไม่ดูปริมาณ อาจส่งผลเสียต่อการทำงานของตับในระยะยาวแม้การกินยาพาราเซตามอลมากเกินจำเป็นจะเริ่มส่งสัญญาณให้ต้องควบคุม แต่ดูเหมือนว่าแนวโน้มมูลค่าตลาดและปริมาณการบริโภคยังคงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะจำนวนการสั่งซื้อจากองค์การเภสัชกรรม ย้อนหลัง ปี 2554 และ 2555  มูลค่าขายทั้งสองปี ไม่ต่ำกว่าปีละ 500 ล้านบาท ล่าสุดปี 2557 เพียงครึ่งปี ยอดสั่งซื้อพุ่งแตะระดับ 400 ล้านบาท แม้อันตรายจากการกินยาพาราเซตามอลมากเกินปริมาณที่กำหนด จะไม่เกิดขึ้นอย่างเฉียบพลัน แต่ในระยะยาวแพทย์และเภสัชกรบอกตรงกันว่าอาจทำให้ตับวายได้ ดังนั้นก่อนกินยาแต่ละครั้ง จึงไม่ควรละเลยการอ่านฉลาดและกะปริมาณยาให้เหมาะตัวอย่าง ผู้ใหญ่น้ำหนักตัว 50 กิโลกรัม                ควรกินครั้งละไม่เกิน 500-750 มิลลิกรัม วันละ 4 ครั้ง               รวมกันไม่เกินวันละ 4,000  มิลลิกรัม 

logoline