svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

ตามรอยพระบาทร.5 เมืองเวนิส

10 มกราคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในปีหน้า 2560 จะครบรอบ 120 ปีการเสด็จประภาสยุโรป ของ รัชกาลที่ 5 หลังจากพาคุณผู้ชมไปเที่ยวชมเมือง ฟลอเรนซ์ กันมาแล้ว วันนี้ จะพาไปล่องเรือชมความงาม ของเมืองท่อเงที่ยว อย่าง เวนิส กันบ้างค่ะ ที่นี่ ก็เป็นอีกเมืองสำคัญที่ รัชกาลที่ 5 ทรงเสด็จเยือน และ ได้แรงบันดาลใจ ทางด้าน ศิลปะ และ สถาปัตยกรรม ที่ยังปรากฎให้เห็นจนปัจจุบันค่ะ

เราพาคุณผู้ชมเดินทางมาต่อที่นคร เวนิส หรือ เวเนเซีย จุดหมายปลางทางสุดโรแมนติก แห่งแคว้นเวเนโต ประเทศ อิตาลี ถูกสร้างขึ้นจากการเชื่อมเกาะเล็กๆ จำนวน 118 เกาะ เข้าด้วยกันในบริเวณ ทะเลสาบเวนิเทีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของทะเลอาเดรียตริกในภาคเหนือของประเทศอิตาลี ด้วยความสวยงามและความน่าอยู่ของบ้านเมืองทำให้ เวนิส เป็นสถานที่ซึ่งได้รับฉายามากมาย ตั้งแต่ เมืองแห่งสายน้ำ เมืองแห่งสะพาน เมืองแห่งแสงสว่าง ราชินีแห่งทะเลอาเดรียตริก และที่สำคัญ ยูเนสโก ยกให้ เวนิส เป็นหนึ่งในเมือง มรดโลก ด้วย
พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 ทรงเสด็จประพาสที่ นครแห่งสายน้ำแห่งนี้ และ ทรงสนพระทัยในงานด้านศิลปะ วัฒนธรรม และ สถาปัตยกรรมเป็นอย่างมากค่ะ
ในพระราชนิพนธ์ไกลบ้าน ยังได้กล่าวถึง วิหารเซนต์ มาร์โก้ เอาใว้ ด้วยว่าเป้นวัดที่ประกอบพิธีทางศาสนา ที่สำคัญท่านได้ประทัปนั่งเรือกอนโดล่า เพื่อเข้าไปยังมหาวิหารแห่งนี้ ทางด้านหลัง ที่ระบุว่าเป็นประตูลับ เราอดใจไม่ใหว พาคุณผู้ชมอ้อมมาดูมีทางเข้าด้านหลังจริงๆค่ะ แต่มีอยู่ 2 ประตู ที่สามารถนำเรือเข้าไปจอดได้ ก็ไม่แน่ใจนะคะ ว่า ช่องประตูใหนกันแน่ คือ ทางลับที่พระองค์ท่านได้เขียนถึงค่ะจากเซนต์ มาร์โก เรานั่งเรือยนต์ ต่อ ไปยัง นิทรรศการศิลปะนานาชาติ เวนิสเบียนนาเลเป็นงานแสดงศิลปะที่เก่าแก่และมีขนาดใหญ่ที่สุดงานหนึ่งของโลก จัดขึ้นเป็นประจำทุก ๆ 2 ปี โดยจัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ.2438 และได้รับการยกย่องอย่างสูงในวงการศิลปะโลก พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้เคยเสด็จทอดพระเนตรการแสดงงานศิลปะดังกล่าวถึง 2 ครั้ง ได้เยี่ยมชม พาวิลเลี่ยนของประเทศต่างๆ โดยทรงซื้องานศิลปะ เพื่อสะสมส่วนพระองค์ หลายชิ้นhttp://www.oknation.net/blog/home/blog_data/425/2425/images/Phaen/Chini.jpg คีนี่และท่านทรงโปรดปรานฝีมือของ กาลิเลโอ คินี ซึ่งนับว่าเป็นศิลปินที่โดดเด่นมากในยุคศิลปะอาร์ทนูโวของอิตาลี หลังได้ทอดพระเนตร ผลงานภาพวาดบนเพดาน ของเค้า ท่านก็รับสั่งให้ คินี่ เดินทางมาวาดภาพบนเพดาน ของพระที่นั่งอนัตสมาคม ค่ะวึ่งในวันนี้เราโชคดีมากๆนะคะ เพราะมีโอกาสได้เห็นภาพวาดบนเพดาน ต้นฉบับในอาคารหลักของเวนิส เบียนนาเล่ ที่มีอายุเก่าแก่ กว่า 107 ปี กันแบบเต็มๆตา หลังถูกปิดใว้นานหลายสิบปีค่ะ
จากนั้นเรา นั่งเรือล่อง ไปตามลำคอง แกรนด์ คาแนล ไปตามหา ต้นฉบับของ ตึกไทยคู่ฟ้า นั่นคือวังริมน้ำของเจ้าผู้ครองนครเวนิส ที่มีชื่อว่า Ca D'oro คา ดอโร่ หรือบ้านสีทอง สถาปัตยกรรมแบบเวนีเชี่ยนโกธิค ปัจจุบันนี้เป็นหอศิลป์ ชื่อว่า Galleria Franchetti ค่ะ
นอกจากเรื่องของสถาปัตยกรรมแล้ว เรื่องวิถีชีวิต ชาวเมือง ที่ล่องเรือ เป็นหลัก ทำอาชีพ ค้าขายกับต่างชาติ ท่านทรงให้ความสนพระทัยเช่นกัน ค่ะ งานฝีมือ การเป่าแก้ว เป็นลวดลายต่างๆ งานไม้ทำเฟอร์นิเจอร์จากหวาย ไปจนถึงงานถัก ทอ ผ้าลูกไม้ ที่ถือเป็นสินค้าส่งออกสำคัญของเวนิสค่ะ
เต็มอิ่มกับเกร็ดประวัติศาสตร์ ศิลปะในเวนิสกันไปแล้ว ตอนหน้าเราจะไป ที่เมืองมิลานกันบ้าง ค่ะ ว่าเราจะได้ไปตามรอย พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 กันที่ใหนบ้าง

logoline