svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ช่วยทุลักทุเล ! "วัวน้อย" ตกบ่อ

10 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิกู้ภัยอุทัยธานี ร่วมกับชาวบ้าน เร่งกันช่วยวัวชาวบ้านขึ้นจากบ่อน้ำอย่างทุลักทุเล ทีเดียว แต่สุดท้ายก็สามารถช่วยเหลือขึ้นมาได้ อย่างปลอดภัย

เกิดเหตุมีวัวชาวบ้านตกลงไปในบ่อน้ำร้างกลางทุ่งนา ในพื้นที่หมู่ 7 บ้านทัพทราย ตำบลทุ่งพึ่ง อำเภอหนองขาหย่าง จังหวัดอุทัยธานี ซึ่งเป็นวัวของ นางสาวนงนุช พุทธสระแก้ว อายุ 48 ปี ซึ่งปล่อยวัวของตัวเองจำนวน 4 ตัว ออกมากินหญ้าและฟางแห้งในช่วงเช้า มีลูกวัวเพศผู้ ชื่อว่าพุธ อายุ 1 ปี ตัวสีน้ำตาล น้ำหนักกว่า 200 กิโลกรัม เดินออกจากฝูงขึ้นมาบนเกาะกลางนา ซึ่งมีบ่อน้ำเก่าไม่ได้ใช้นานมานานแล้ว ทำให้มีหญ้าปกคลุมหนาแน่น คาดว่าวัวตัวดังกล่าวมองไม่เห็นปากท่อ จึงเดินตกลงไปในบ่อดังกล่าว ซึ่งมีความลึกประมาณ 5 เมตร ปากบ่อกว้าง 1 เมตร 10 เซ็นติเมตร
ต่อมาเจ้าของวัว มาทราบเรื่องวัวตกบ่อ เวลาประมาณ 01.00 น. ได้เดินทางไปพร้อมกับเพื่อนบ้าน พยายามช่วยกัน นำวัวเพศผู้ดังกล่าวขึ้นจากบ่อ แต่ด้วยวัวมีตัวใหญ่ น้ำหนักตัวมาก และบ่อมีความลึก ทำให้ไม่สามารถช่วยนำวัวตัวดังกล่าวขึ้นมาได้ จึงตัดสินใจแจ้งให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยอุทัยธานี จุดหนองฉาง เข้ามาช่วยเหลือ ก่อนประสานขอรถน้ำจากทาง อบต.ในพื้นที่ และรถน้ำจาก อบต.หนองยาง เข้ามาช่วยเหลือด้วย
ขั้นตอนแรกได้นำเชือกพรวนใส่ลงไปในในท่อดับเพลิง และใช้บันไดลงนำเชือกดังกล่าวไปคล้องลำตัววัว พร้อมกับปล่อยน้ำลงไปให้เต็มบ่อเพื่อให้ตัววัวลอยขึ้นมา จนสามารถนำตัวขึ้นมาได้ในที่สุด สร้างความดีใจให้กับเจ้าของวัวและชาวบ้านเป็นอย่างมาก 
นางสาวนงนุช เจ้าของวัว กล่าวขอบคุณกู้ภัย อบต.และเพื่อนบ้าน ที่เดินทางมาช่วยในครั้งนี้ พร้อมกล่าวว่าจะฝังบ่อนี้เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำอีก 

logoline