svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดโผ ครม.ล่าสุดหลังฝุ่นหายตลบ

20 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โผ ครม.ล่าสุด หลังจากมรสุมคลื่นลมการต่อรองเก้าอี้ภายในพรรคพลังประชารัฐเริ่มสงบนิ่ง รายชื่อว่าที่รัฐมนตรีอยู่ในมือ นายกฯ พลเอกประยุทธ์ ทั้งหมดแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบคุณสมบัติอย่างเข้มข้น ว่ากันว่าตรวจกันถึงประวัติอาชญากร ไม่ใช่แค่ประวัติอาชญาโกง

แม้ที่ผ่านมาจะมีกระแสข่าวสะพัดในเรื่องการสลับและเกลี่ยตำแหน่งรัฐมนตรีของแต่ละกลุ่มมุ้งภายในพรรคพลังประชารัฐ แต่จนถึงขณะนี้เป็นที่ชัดเจนเบื้องต้นแล้วว่าแกนนำกลุ่มสามมิตรอย่าง คุณสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ จะมานั่งคุมกระทรวงพลังงาน ส่วนณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ขยับไปเป็น รมว.ศึกษาคุณสมศักดิ์ เทพสุทิน นั่ง ก.ยุติธรรม อนุชา นาคาศัย รมช.คลัง

มีรายงานด้วยว่า โผ ครม.ยังอาจถูกปรับเปลี่ยนรอบสุดท้าย เพราะทุกกลุ่มทุกพรรคเห็นพ้องต้องกัน มอบอำนาจให้นายกรัฐมนตรี พิจารณาเรื่องความเหมาะสมทั้งหมด ล่าสุดมีข่าวว่าอาจมีการดึง "คนนอก" มาเสริมทีม โดยจะเห็นโฉมหน้า ครม.ชุดใหม่ช่วงปลายเดือนมิถุนายนนี้

โผ ครม.ล่าสุดสรุปมาแยกเป็นกระทรวงๆ ให้เห็นกันชัดๆ นายกฯ ควบรัฐมนตรีกลาโหมและอาจมีรัฐมนตรีช่วย มาเดินงานแทน คือ พลเอกชัยชาญ ช้างมงคล คุณเทวัญ ลิปตพัลลภ มีข่าวว่าจะมานั่ง รมช.อุตสาหกรรม ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รมต.ต่างประเทศชาดา ไทยเศรษฐ ส่งน้องสาว คือ คุณมนัญญา มานั่งเก้าอี้ รมช.เกษตรฯ แทน อัครา พรหมเผ่า รมต.ดิจิทัล

สำหรับตำแหน่งอื่นๆ ส่วนใหญ่ก็เป็นไปตามโผเดิม แต่ถ้านับจำนวนรัฐมนตรีตามโผนี้ ยังเกินอยู่ 1 คน รัฐธรรมนูญกำหนดให้คณะรัฐมนตรีมีไม่เกิน 36 คนรวมนายกฯ ฉะนั้นยังอาจมีบางคนหลุดโผ และอาจมีหลุดมากกว่า 1 เพราะมีข่าวล่าสุดว่า นายกฯ อาจเชิญ "คนนอก" มานั่งเก้าอี้เพิ่มเติม แต่อาจเป็นการแทนในส่วนของ "รัฐมนตรีสายตรงนายกฯ" ก็เป็นไปได้เช่นกัน

logoline