svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"องค์กรวิชาชีพสื่อ" ถกรับมือ "ข่าวลวง"

11 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากปฏิบัติการข่าวสาร หรือ ไอโอ เราไปต่อกันอีกขั้นกับ "ข่าวลวง" หรือ fake news ซึ่ง "ล่าความจริง" เคยรายงานเจาะลึกปัญหานี้มาตลอด โดยเฉพาะในยุคปัจจุบันที่การใช้สื่อสังคมออนไลน์แพร่หลายอย่างมาก ไม่ว่าใครก็มีอุปกรณ์การสื่อสาร โดยเฉพาะ "สมาร์ทโฟน" ที่สามารถรับข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว ทันต่อเหตุการณ์ แต่ความน่ากลัวจากการรับข่าวสารที่ใช้เพียงปลายนิ้วสัมผัส ก็คือการที่ผู้รับสารอาจตกเป็นเหยื่อของการ "ปล่อยข่าวลวง" ซึ่งทุกวันนี้กลายเป็นความกังวลระดับโลกไปแล้ว และบ้านเราเองที่มีปัญหาขัดแย้งทางการเมือง ยิ่งมีความเสี่ยงที่ fake news จะขยายตัวหนักขึ้น


ล่าสุดวันนี้ ภาคีเครือข่ายวิชาชีพสื่อ 8 แห่ง ประกอบด้วย กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ , สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ , มูลนิธิฟริดิช เนามัน สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. , องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย หรือ ไทยพีบีเอส , คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย , คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ ได้ร่วมกันลงนามประกาศปฏิญญารวมพลังขับเคลื่อนต่อต้านข่าวลวงข่าวปลอม พร้อมเดินหน้าจัดงานเสวนาแลกเปลี่ยนบทเรียนระหว่างประเทศ เพื่อสร้างความตระหนักรู้ในการตรวจสอบข่าวสาร ก่อนจะเชื่อหรือแชร์ข้อมูลออกไปในวงกว้าง

"องค์กรวิชาชีพสื่อ" ถกรับมือ "ข่าวลวง"


ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ นายวสันต์ ภัยหลีกลี้ บอกว่า สถานการณ์ตอนนี้คือทุกคนสามารถเป็นสื่อมวลชนเองได้ ทำให้บางคนบางกลุ่ม สบช่องใช้เทคโนโลยีออนไลน์ในการสร้างข่าวลวงข่าวปลอมอย่างที่เห็นกันอยู่ ฉะนั้นทางองค์กรวิชาชีพ มูลนิธิ และสถาบันการศึกษาที่เกี่ยวข้องจึงผนึกกำลังกันรับมือและหาแนวทางแก้ไข ซึ่งแนวทางที่เป็นไปได้ก็เช่น การใช้ฐานข้อมูลขนาดใหญ่ในการสำรวจข่าวลวงที่มีอยู่ในโลกออนไลน์ เพื่อทำเป็นกรณีศึกษาในการกระตุ้นเตือนสังคมโดยเฉพาะแฟนคลับพรรคการเมือง เพื่อไม่ให้หลงเชื่อการปล่อยข่าวลวง

"องค์กรวิชาชีพสื่อ" ถกรับมือ "ข่าวลวง"


รายละเอียดของการระดมสมองรับมือข่าวลวง หรือ fake news ยังมีอีกหลายประเด็น ซึ่ง "ล่าความจริง" และคอลัมน์ "เป็นปาก เป็นเสียง" โดย คุณอนุรักษ์ เพ็ญสวัสดิ์ ที่ออกอากาศทุกวันเสาร์ จะเจาะลึกในเรื่องนี้ต่อไป

logoline