svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อะไรจะเกิด? ในห้องประชุมรัฐสภาเลือกนายกฯ

04 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีหลากหลายคำถามที่ส่งเข้ามาว่า ในวันประชุมโหวตนายกรัฐมนตรีครั้งประวัติศาสตร์ วันพรุ่งนี้ จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง วันนี้ "ล่าความจริง" สรุป "ซีนาริโอ" ที่เป็นไปได้ ในลักษณะ "ถาม-ตอบ" มาเล่าให้ฟังกัน

เริ่มจากประเด็นแรก การประชุมโหวตนายกฯ จะยืดเยื้อหรือไม่คำตอบคือ มีความเป็นไปได้ที่จะยืดเยื้อ เหตุผลเป็นเพราะจะมีการเรียกร้องให้ผู้ได้รับการเสนอชื่อ หรือ แคนดิเดต ได้แสดงวิสัยทัศน์ แต่เรื่องนี้อาจจะมีปัญหา เพราะไม่มีข้อบังคับระบุเอาไว้ ที่สำคัญ แคนดิเดตทั้ง 2 คน คือ คุณธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่กับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน น่าจะไม่ได้ปรากฏตัวในห้องประชุมสภาทั้งคู่ และหากจะมีการอภิปรายคุณสมบัติ ก็จะมีการโต้เถียงกันวุ่นวาย โอกาสทะเลาะกันยืดเยื้อมีสูงแต่หากคุณชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ใช้ความเด็ดขาด ไม่อนุญาตให้อภิปรายมากนัก ก็มีโอกาสเหมือนกันที่กระบวนการโหวตเลือกนายกฯ จะจบเร้ว


ประเด็นที่ 2 อภิปรายซักฟอกคุณสมบัติได้หรือไม่คำตอบคือไม่มีข้อบังคับเปิดช่อง แต่เกมในสภาของขั้วเพื่อไทย ที่จะเสนอชื่อคุณธนาธร ซึ่งมีปัญหาคุณสมบัติการเป็น ส.ส.อยู่ จะเป็นชนวนให้เกิดการอภิปรายคุณสมบัติ เพราะคุณสมบัติการเป็น ส.ส. คือคุณสมบัติเดียวกับการเป็นรัฐมนตรี และนายกรัฐมนตรีและเมื่ออภิปรายคุณธนาธรได้ ก็จะมีสมาชิกหยิบยกคุณสมบัติของ นายกฯ ลุงตู่ ขึ้นมาอภิปรายเช่นกัน ทั้งสถานะการเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งต้องห้ามเป็นแคนดิเดตนายกฯ แต่ "ลุงตู่" ยังเป็นหัวหน้า คสช. ซึ่งถูกมองว่าเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ นอกจากนั้นยังเคยทำรัฐประหาร ฉีกรัฐธรรมนูญ อาจถูกอภิปรายว่าขัดคุณสมบัติเรื่องมาตรฐานทางจริยธรรม ซึ่งในกฎหมายเขียนไว้ชัดว่าต้องสนับสนุนการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขประเด็นนี้ก็เริ่มถกเถียงอภิปรายกันเมื่่อไหร่ ประชุมกันยาวแน่ๆ

อะไรจะเกิด? ในห้องประชุมรัฐสภาเลือกนายกฯ










ประเด็นที่ 3 ส.ว.เข้าประชุมได้ตอนไหนคำตอบก็คือ ขณะนี้เริ่มมีเสียงทักท้วงว่า รัฐธรรมนูญเปิดช่องให้ ส.ว.ร่วมโหวตนายกฯ เท่านั้น ไม่ได้ให้ร่วมเสนอชื่อแคนดิเดต และร่วมในกระบวนการรับรองรายชื่อ ทำให้เกิดปัญหาว่า ส.ว.เข้าไปนั่งประชุมด้วยได้ตั้งแต่ตอนไหน นี่กืเป็นเอีกเรื่องที่จะถกเถียงกัน

ประเด็นที่ 4 คุณสมบัติ ส.ว.จากประเด็นที่ 3 ก็จะมาต่อประเด็นนี้ เมื่อพาดพิง ส.ว. 250 คน ก็จะต้องมีสมาชิกบางคนบางส่วนอภิปรายพาดพิงถึงสถานะการเป็น ส.ว. ที่เป็นมาได้เพราะ คสช.แต่งตั้งเกือบทั้งหมด แล้ววันนี้มาโหวตเลือกหัวหน้าคสช.เป็นนายกฯ เข้าข่ายต่างตอบแทนหรือไม่

ประเด็นที่ 5 การปรากฏตัวของงูเห่าหลายเสียงบอกว่า พรุ่งนี้งูเห่าจะเพ่นพ่าน และจะเปิดตัวกันเสียทีตอนโหวต เพราะการลงมติต้องขานชื่อ และขานมติให้ได้ยินได้ฟังกันชัดๆแต่บางเสียงก็ท้วงว่า งูเห่าอาจไม่จำเป็นต้องปรากฏตัวให้หมดอนาคตทางการเมือง เพราะการเป็นนายกฯ ใช้เสียง 376 เสียง ถ้า ส.ว. 250 คนเทเสียงให้ ก็จะใช้เสียง ส.ส.แค่ 126 เสียงเท่านั้น ใช้เสียงจากพรรคที่เปิดตัวร่วมกับพลังประชารัฐแล้วก็เพียงพอ ส่วนงูเห่า เก็บไว้ใช้ตอนโหวตกฎหมายสำคัญ

สิ่งที่น่าจับตามากกว่า คือ ส.ส.ประชาธิปัตย์ ทั้งตัว คุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค และกลุ่มผู้สนับสนุน ราวๆ 10 คน จะโหวตไปในทางไหน หรือจะกลายเป็น "งูเห่าโดยสภาพ" ของขั้วเพื่อไทยให้ได้ฮือฮากันแต่ต้องยอมรับว่าวิธีการโหวตที่โหวตเฉพาะนายกฯ ไม่ได้โหวตตั้่งรัฐบาล ซึ่งเป็นวิธีเฉพาะของรัฐธรรมนูญนี้่ ทำให้เอกภาพของเสียงสนับสนุนของพรรคการเมืองมีความสำคัญน้อยลง แต่อาจไม่มีใครแคร์เท่าไหร่ว่า ประชาธิปัตย เสียงแตกหรือไม่ เพราะถึงอย่างไร "ลุงตู่ก็นอนมา"ประเด็นหลักๆ ทั้งหมดนี้ ทำให้การประชุมรัฐสภาพรุ่งนี้ ได้รับการคาดหมายจากคอการเมืองว่าจะดุเดือดเลือดพล่านอย่างแน่นอน

logoline