svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ยาแรง" หยุดตายช่วงสงกรานต์...เวิร์คจริงหรือ?

11 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในทุกเทศกาลหยุดยาว สิ่งที่ทุกฝ่ายกังวลมากที่สุด คือ "อุบัติเหตุบนท้องถนน" สืบเนื่องจากการเดินทางไปท่องเที่ยวและกลับภูมิลำเนาของพี่น้องประชาชน จากเทศกาลรื่นเริง บางปีกลายเป็นเทศกาลแห่งความสูญเสีย เรียกว่าเทศกาลเดียวมีคนตายมากกว่ายอดตายจากโรคร้ายตลอดทั้งปี จนรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องออกเคมเปญรณรงค์กันมาอย่างต่อเนื่อง

วิธีการล่าสุดที่รัฐบาลใช้ก็คือ ส่งจดหมายเวียนไปถึงตำรวจทุกโรงพัก ในจดหมายจะบอกวิธีการสอบสวน ทำสำนวนคดี เมื่อพบความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการจราจรทางบก เช่น ต้องตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์ผู้ขับขี่ทุกครั้งที่เกิดอุบัติเหตุ ต้องแจ้งข้อหาให้ครบทุกฐานความผิด ต้องมีหลักฐานที่แสดงถึงพฤติการณ์ความผิดซึ่งพนักงานสอบสวนเจ้าของสำนวนต้องแจกแจงให้ได้ว่าเป็นการประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรง หรือจงใจละเมิดกฎหมาย หรือไม่คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้อื่น หากว่าเจอพวกเมาแล้วขับไปชนคนตายในลักษณะ "เจตนาเล็งเห็นผล" ให้ตั้งข้อหา "ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา" แต่ถ้าไม่ถึงตายก็ตั้งข้อหา "พยายามฆ่า"

ทั้งหมดนี้ พูดง่ายๆ ก็คือให้พนักงานสอบสวนบรรยายพฤติกรรมความผิดของพวกเมาแล้วขับให้ละเอียด ระบุข้อหาให้ชัดนั่นเองเหตุผลที่ต้องการให้พนักงานสอบสวนระบุข้อหาให้ชัดและละเอียด ก็เพราะที่ผ่านมาเมื่อเกิดเหตุชนคนตาย ส่วนมากก็จะเจอคำที่เราได้ยินบ่อยๆ คือ "ขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย" จนสุดท้ายเมื่อคนผิดสารภาพ ส่วนมากศาลก็จะพิจารณาให้รอลงอาญา เพราะไม่มีรายละเอียดของพฤติการณ์ให้วินิจฉัยลงโทษได้มากไปกว่านี้ ส่งผลให้คนใช้รถใช้ถนนไม่กลัวความผิด หรือคนที่เคยทำผิดก็ไม่เข็ด ไม่หลาบจำ เพราะฉะนั้นมาตรการใหม่นี้ก็จะเข้ามาช่วยตั้งแต่เริ่มกระบวนการยุติธรรม ตั้งแต่เริ่มเป็นคดี

logoline