svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

(คลิปข่าว) คมนาคมเร่งลงทุน 21 โครงการ มูลค่า 1.2 ล้านล้าน

05 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงคมนาคม เร่งรัดเดินหน้าลงทุน 21 โครงการมูลค่า 1.29 ล้านล้านบาท เตรียมชง รถไฟทางคู่ช่วงบ้านไผ่-นครพนม และรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงเข้ม ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช เข้า ครม.ให้ทันในรัฐบาลนี้

รมต.คมนาคม อาคม เติมพิทยาไพสิฐ เป็นประธานพิธีเปิดงานนิทรรศการและการเสวนาสร้างการรับรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบคมนาคมขนส่งของไทย ระยะ 20 ปี หรือ One Transport for All 2019 โดยกล่าวถึงแผนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานทั้งหมด 21 โครงการ วงเงินรวม 1.29 ล้านล้านบาทซึ่งจะเป็นการเปลี่ยนโฉมระบบคมนาคมของไทย และผลักดันการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสู่การเป็นผู้นำในอาเซียนได้อย่างรวดเร็ว โดยแผนงานในปี 62 จะพัฒนาด้านคมนาคมครบทุกด้าน ทั้งรถไฟความเร็วสูง รถไฟทางคู่ รถไฟฟ้าในกรุงเทพมหานคร ทางน้ำและทางอากาศ

ปัจจุบันมีบางโครงการที่ได้รับการอนุมัติจาก ครม.แล้ว ส่วนโครงการที่เหลืออาจจะเสนอ ครม.พิจารณาไม่ครบทั้งหมดภายในเดือนมีนาคมนี้ แต่จะพยายามเสนอ ครม.ในช่วงที่รัฐบาลนี้ยังบริหารงานได้อยู่ โดยล่าสุดได้เสนอโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงเข้ม ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช ระยะทาง 5.7 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 6.6 พันล้านบาท และโครงการรถไฟทางคู่ ช่วงบ้านไผ่-นครพนม ระยะทาง 347 กิโลเมตร วงเงิน 6.7 หมื่นล้านบาท ไปรอบรรจุเป็นวาระในที่ประชุม ครม. แล้ว

ส่วนโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม(ตะวันตก) ช่วงบางขุนนนท์ - ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทยระยะทาง 13.4 กิโลเมตร ได้เสนอผ่านทางคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (คณะกรรมการ PPP) เพื่อนำเสนอ ครม.เพื่ออนุมัติต่อไป ซึ่งจะส่งผลทำให้แผนการลงทุนรถไฟฟ้าในเขตกรุงเทพมหานครตามแผนแม่บทฉบับที่ 1 ครบถ้วนตามที่ได้มีการกำหนดไว้ แต่อาจมีการยกเว้นในบางเส้นทาง เนื่องจากจะต้องกลับมาทบทวนการวางแนวเส้นทางใหม่ คือ รถไฟชานเมืองสายสีแดงช่วงหัวลำโพง-มหาชัย โดยเส้นทางที่เหลือจะนำมาบรรจุไว้ในแผนแม่บทฉบับที่ 2 ซึ่งจะเพิ่มอีก 4 เส้นทางและรวมกับโครงการส่วนต่อขยายเดิมที่ยังไม่ได้มีการดำเนินการในก่อนหน้านี้

logoline