svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สวมชื่อเป็น "ทักษิณ –ยิ่งลักษณ์" ช่วยผู้สมัครได้จริงหรือ?

05 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประเด็นที่น่าคิดต่อก็คือ การเปลี่ยนชื่อเป็น "ทักษิณ - ยิ่งลักษณ์" ของผู้สมัครเหล่านี้ จะส่งผลอะไรต่อการเลือกตั้งบ้างหรือไม่ ถ้าเราตั้งสมมติฐานว่า ผู้สมัครพรรคเพื่อชาติทั้ง 15 คน เปลี่ยนชื่อเพื่อให้ประชาชนจำง่ายๆ และแยกตัวเองออกมาจากผู้สมัครรายอื่น ให้ประชาชนเห็นชัดๆ ว่ามีจุดยืนแบบไหน สนับสนุนใครเป็นหลัก จะได้ลงคะแนนให้

ขณะที่อีก 1 สมมติฐานก็คือ การเลือกตั้งหนนี้ กกต.มีกฎเหล็กห้ามขึ้นภาพ "คนนอกพรรค" คู่กับภาพผู้สม้ครเพื่อใช้ในการหาเสียง ภาพที่จะนำมาขึ้นคู่กันได้มีเฉพาะหัวหน้าพรรค แกนนำพรรค หรือว่าทีนายกฯในบัญชีของพรรคเท่านั้น เจอกฎเหล็กแบบนี้ ทำให้ผู้สมัครบางคนที่เตรียมขึ้นป้ายอดีตนายกฯทักษิณ ปรืออดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ คู่กับภาพตัวเอง (จะด้วยความเป็นสิริมงคล หรือเหตุผลอื่นก็ตาม) ก็เลยทำไม่ได้ สุดท้ายก็เลยหาทางออกแบบ "กวนๆ" ด้วยการเปลี่ยนชื่อเสียเลย แม้ไม่ขึ้นภาพ ก็จะมีชื่อคุณทักษิณ กับคุณยิ่งลักษณ์ อยู่บนป้ายแน่นอน

แต่ปัญหาก็คือ การเลือกตั้งหนนี้เป็นการเลือกตั้งแบบบัตรเดียว คือเลือก ส.ส.ระบบเขต ซึ่งแต่ละเขต แม้อยู่พรรคเดียวกัน ก็อาจจับได้คนละเบอร์ แถมบัตรเลือกตั้งก็ไม่ได้มีชื่อผู้สมัครอยู่ด้วย มีเฉพาะหมายเลขประจำตัว หรือเบอร์ผู้สมัคร และชื่อกับโลโก้พรรคเท่านั้น ฉะนั้นการเปลี่ยนชื่อเป็น "ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์" จึงน่าจะไม่ส่งผลให้ประชาชนเลือกผู้สมัครที่เปลี่ยนชื่อมากขึ้น เพราะเมื่อเข้าคูหาจริงๆ ก็ไม่มีชื่อผู้สมัครอยู่ในบัตรลงคะแนนอยู่แล้ว ผลที่ได้จึงอาจเป็นผลทางอ้อมมากกว่า คือทำให้ประชาชนจำง่ายๆ ว่าผู้สมัครคนนี้เป็นฝ่ายอดีตนายกฯทักษิณ อดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ แน่นอน

logoline