svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

Nation Election 2019 EP.37 เขต 2 ลำปางร้อนแรง 2 พรรคลุ้นเจาะไข่แดงเพื่อไทย

06 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นับตั้งแต่การเลือกตั้ง ส.ส.ปี 2544 เป็นต้นมา พรรคของตระกูลชินวัตรสามารถยึดครองเมืองลำปางได้อย่างเบ็ดเสร็จ ไม่เคยพลาดแม้แต่สมัยเดียว ไม่ว่าจะใช้ชื่อพรรคไทยรักไทย พลังประชาชน หรือเพื่อไทยก็ตาม


การเลือกตั้งครั้งหลังสุดที่ไม่เป็นโมฆะ คือการเลือกตั้งปี 54 พรรคเพื่อไทยก็สามารถกวาด ส.ส.ได้ยกจังหวัด คือเขต 1 สมโภชน์ สายเทพ เขต 2 วาสิต พยัคฆบุตร เขต 3 จรัสฤทธิ์ จันทรสุรินทร์ และเขต 4 อิทธิรัตน์ จันทรสุรินทร์

ส่วนการเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้นในปีหน้านี้ เมืองรถม้ายังคงมี 4 เขตเลือกตั้งเหมือนเดิม / แต่การที่พรรคเพื่อไทยจะกินรวบเก้าอี้ ส.ส.ได้ยกจังหวัดเหมือนเดิมอาจไม่ใช่เรื่องง่ายอีกต่อไป แม้อดีต ส.ส.และทายาทตระกูลการเมืองจะไม่ได้ย้ายพรรคไปไหนก็ตาม / เพราะพรรคเพื่อไทยต้องเผชิญกับคู่แข่งที่น่ากลัว โดยเฉพาะในเขตเลือกตั้งที่ 2 แม้เลี้ยงสุนี สมมี อดีตนายก อบจ.ลำปาง ส่ง บริพัฒน์ หรือ "เบียร์" สมมี ลูกชายหัวแก้วหัวแหวน ลงสู่ศึกในสีเสื้อพรรคภูมิใจไทย 

แม่เลี้ยงสุนี ในฐานะประธานกิตติมศักดิ์ สโมสรลำปาง เอฟซี เพิ่งจัดแมทช์อุ่นเครื่องระหว่าง "ทรู แบงก์ค็อก ยูไนเต็ด" กับ "ลำปาง เอฟซี" เมื่อ 15 ธันวาคมที่ผ่านมา / โดยก่อนเริ่มคิกออฟ แม่เลี้ยงสุนี ในฐานะแกนนำพรรคภูมิใจไทยของเมืองเขลางค์นคร ได้เปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.ลำปางทั้ง 4 เขต โดยเฉพาะลูกชายอย่าง "บริพัฒน์" ประธานสโมสรลำปาง เอฟซี ที่ลงลุยเขต 2 

ไม่เพียงเท่านั้น เขต 2 ยังมีกระดูกชิ้นใหญ่อย่างพรรคพลังประชารัฐขวางคออยู่ด้วย โดย พปชร.เตรียมส่ง ดาชัย เอกปัฐพี แกนนำแดงลำปางตัวพ่อ ลงลุ้นชิงเก้าอี้ 

การที่ ดาชัย ได้สวมเสื้อพลังประชารัฐ เป็นผลงาน "จัดให้" ของ "ผู้กองมนัส" หรือ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า / และจุดแข็งของดาชัยก็คือการเดินสายลงพื้นที่อย่างหนักมาอย่างยาวนาน

สาเหตุที่ทั้งพรรคภูมิใจไทยและพลังประชารัฐ หวังเจาะไข่แดงเขต 2 ลำปาง เพราะเขตนี้ประกอบด้วย อำเภองาว อำเภอวังเหนือ อำเภอแจ้ห่ม และ อำเภอเมืองปาน / เจ้าของพื้นที่เดิมคือ วาสิต พยัคฆบุตร อดีต ส.ส.ลำปาง 7 สมัย พรรคเพื่อไทย ซึ่งไม่ได้สังกัด "ค่ายบ้านสวน" ของ ไพโรจน์ โล่ห์สุนทร และไม่ได้อยู่กับ "ค่ายดอยเงิน" ของ พินิจ จันทรสุรินทร์ แถมยังไม่มีฐานคนเสื้อแดงสนับสนุนอีกด้วย ทำให้มีโอกาสเพลี่ยงพล้ำ ถูกตีป้อมค่ายแตกได้ง่ายกว่าเขตอื่น 

โดยเฉพาะ "เบียร์" บริพัฒน์ สมมี ลูกชายแม่เลี้ยงสุนี อดีตนายก อบจ. 2 สมัย ที่มีพื้นเพเป็นคนอำเภอวังเหนือ ฐานเสียงอำเภอนี้จึงไม่ต้องพูดถึง / บวกกับฐานแฟนบอลลำปาง เอฟซี ทำให้น่าจับตาว่าน่าจะมีโอกาสเบียด "วาสิต พยัคฆบุตร" จนตกเก้าอี้่ / ขณะที่ "ดาชัย เอกปัฐพี" ก็มีลูกขยัน และมีแรงหนุนระดับ "ผู้กองมนัส" กับอำนาจรัฐอีกเต็มพิกัด

สนามเลือกตั้งลำปางเขต 2 ณ นาทีนี้ต้องบอกว่า...ดุเดือด เผ็ดมัน และความพลิกผันมีโอกาสเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ!
ทีมข่าวลำปาง เนชั่นทีวี...รายงาน

logoline