svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ตะลึงงัน..งานนี้มีหนาว! ทหารอากาศขนอาวุธ ส่อพัน "การเมือง"

06 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การจับอาวุธสงครามที่จังหวัดตราด เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน ยิ่งสาว ดูเหมือนจะยิ่งมีเงื่อนงำ!จากกรณีรถกระบะอีซูซุ 4 ประตู สีดำ หมายเลขทะเบียนตรากงจักร 1510 กทม. ตกลงข้างถนนสุขุมวิท บ้านคลองสน ต.แหลมกลัด อ.เมือง จ.ตราด


โดยมี พ.อ.อ.ภคิน เดชพงษ์ เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการด้านการข่าว กอ.รมน.กทม. เป็นคนขับ
และจากการตรวจค้นภายในรถ พบอาวุธปืนสงครามเป็นจำนวนมาก 
ซึ่งระหว่างเกิดเหตุ ได้มีรถยนต์แลนด์ครุยเซอร์ สีขาว ทะเบียน 2AD-5629 พนมเปญ ประเทศกัมพูชา ขับมาในที่เกิดเหตุ โดยมีชายชาวกัมพูชาเป็นคนขับ
และภายหลัง เป็นเจ้าหน้าที่ของกัมพูชา และถูกควบคุมตัวมาสอบสวน
อาวุธที่ตรวจยึดลอตนี้ แม้จะไม่ใช่ลอตที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่ทางการราชการตรวจยึดได้
แต่แง่มุมการสืบสวนขยายผล และข้อพิรุธหลายประเด็นทำให้ฝ่ายความมั่นคงให้ความสนใจกับคดีนี้เป็นอย่างมาก 
ร้อนถึง พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร.ต้องลงไปควบคุมการสอบด้วยตัวเองถึง 2 วัน
แหล่งข่าว ระบุว่า คำรับสารภาพช่วงสอบสวน ของ พ.อ.อ.ภคิน เดชพงษ์ ที่มีบัตรเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการด้านการข่าว กอ.รมน.กทม. ที่เป็นคนขับรถกระบะอีซูซุ 4 ประตู ที่เกิดอุบัติเหตุรถตกข้างทาง 
แต่เมื่อชาวบ้านเข้าช่วยเหลือก็พบอาวุธปืนเป็นจำนวนมากในรถ และบอกว่าจะนำอาวุธเหล่านี้ไปขายให้กองกำลังชนกลุ่มน้อยที่ชายแดนเมียนมาร์ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก 
เป็นข้อ"พิรุธ"ที่ทำให้ในทางการสอบสวนไม่ปักใจเชื่อว่า อาวุธสงครามลอตนี้จะถูกส่งไปให้ชนกลุ่มน้อยที่ชายแดนตามคำรับสารภาพ
 เพราะเป็นการขนส่งอาวุธที่แตกต่างกับการลักลอบขนส่งทั่วไป
ที่น่าสนใจหากดูอาวุธที่ตรวจยึดได้ที่สำคัญ มีปืนเล็กยาว AK47 หรืออาร์ก้า 26 กระบอก / ปืนกลจาน ที่เป็นตระกูลเดียวกับอาร์ก้า และใช้กระสุนชนิดเดียวกัน ที่เรียกว่าปืน RPK จำนวน 4 กระบอก พร้อมกระสุนอาก้า 4 พันกว่านัด 
 และมีรายการอาวุธอีกหลายรายการ และทั้งหมดทั้งลอตมีลักษณะมาเป็นเซทพร้อมใช้งาน และที่มาของอาวุธลอตนี้มาจากแหล่งเดียวกันโดยไม่เคยพักในไทย...
แตกต่างจากการค้าอาวุธสงครามทั่วไป!
แหล่งข่าวระบุว่าพิรุธที่พบอีกอย่างคือคำรับสารภาพของ พ.อ.อ.ภคิน คนขับรถขนอาวุธ ที่บอกว่าจะนำอาวุธไปส่งชนกลุ่มน้อยที่ชายแดนเมียนมาร์ 
ซึ่งแตกต่างจากการขนอาวุธของนักค้าอาวุธทั่วไปที่นิยมในการสะสมอาวุธตามแนวชายฝั่งทะเล แล้วทยอยลงเรือข้ามอ่าวไปไปขึ้นฝั่งประจวบคีรีขันธ์ และลำเลียงไปตามเส้นทางเลียบชายแดนด้านตะวันตกที่สะดวกและปลอดภัยกว่า
เพราะด่านตรวจน้อย ต่างกับเส้นทางลำเลียงด้านภาคตะวันออก ที่มีทั้งด่านทหารเรือ ทหารบก ด่านตำรวจ หรือด่านตรวจร่วม ยากที่จะลำเลียงผ่านได้ง่ายๆ
ที่ พ.อ.อ.ภคิน พกบัตร กอ.รมน.กลายเป็นอีกประเด็นที่เป็นข้อพิรุธ เพราะจากการสอบสวนพบว่า เป็น "บัตรปลอม" ที่นายทหารบกยศ "พลตรี"คนหนึ่งที่สนิมสมกัน เป็นผู้ออกให้ 
และเมื่อสาวความสัมพันธ์ระหว่าง พ.อ.อ.ภคิน กับนายทหารยศพลตรีที่ออกบัตร กอ.รมน.ปลอมให้ ก็ยังเกี่ยวพันกับนักการเมืองภาคกลางคนหนึ่งที่อยู่ต่างขั้วกับรัฐบาล และเคยถูกทหารล้อมบ้านเพื่อตรวจค้นก่อนที่จะตรวจยึดอาวุธลอตนี้เพียง 4-5 วัน
ป้ายทะเบียนรถปลอม จังหวัดขอนแก่น 2 ป้าย ที่พบในรถที่ถูกตรวจยึด เป็นอีกน้ำหนักหนึ่งที่ทีมสอบสวนมั่นใจว่า..
อาวุธลอตนี้ไม่น่าจะส่งไปยังชายแดนเมียนมาร์ และเมื่อขีดวงแคบเข้าจึงค่อนข้างให้น้ำหนักกับการขนส่งอาวุธในระยะสั้นภายในประเทศเพื่อภารกิจบางอย่างมากกว่าการค้าขายอาวุธตามปกติ  
ตอนนี้ประเด็น"อาวุธการเมือง"เริ่มจะจะมีน้ำหนักมากขึ้น ซึ่งต้องติดตามความคืบหน้าที่ พล.ต.อ.ศรีวราห์ บอกล่าสุดว่า..
อาจจะต้องมีการออกหมายจับคนบางคนเพิ่มเติมในอีกไม่กี่วัน!

logoline