svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รายงานพิเศษ... ระเบิดแก่งแม่น้ำโขง ตอน 2 "ชาวบ้านกังวล"

16 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

1 เดือนแล้วที่เรือจีนเข้ามาสำรวจแม่น้ำโขงเพื่อเตรียมพัฒนาเส้นทางการค้าทางเรือเชิงพาณิชย์ร่วมมือ 4 ชาติ จนนำมาสู่ข้อกังวลว่าอาจเป็นการ เปิดทางให้มีการระเบิดเกาะแก่งในแม่น้ำโขง ที่ชาวบ้านคัดค้านมาอย่างยาวนาน

การระเบิดแก่งกลางแม่น้ำ ก็เหมือนเป็นการทำลายที่อยู่อาศัยของปลา และที่วางไข่ของนกบางชนิด นอกจากนี้ยังส่งผลกระทบโดยตรง ถึงวิถีชีวิตของผู้คนแถบนั้นที่พึงพิงแม่น้ำโขงมาตั้งแต่บรรพบุรุษ
จริงๆแล้ว ความเปลี่ยนแปลงของวิถีชีวิตชาวบ้านที่อยู่อาศัยริมน้ำโขง เริ่มขึ้นหลังจากที่จีนสามารถสร้างเขื่อนใหญ่กั้นแม่น้ำโขงตอนบนได้สำเร็จเมื่อ 5 ปีก่อน ซึ่งหลังจากนั้นวัฏจักรฤดูกาลน้ำหลาก น้ำแล้งของแม่น้ำสายนี้ก็ได้สิ้นสุดลง และนั่นเป็นเหตุผลสำคัญที่ชาวบ้านต้องรักษา เกาะแก่งต่างๆ เอาไว้ เพราะนับว่านี่เป็นอวัยวะชิ้นสำคัญส่วนสุดท้าย ที่ยังเหลืออยู่ในแม่น้ำโขง
มูลนิธิสืบนาคะเสถียรเปิดเผยถึงผลกระทบการระเบิดเกาะแก่งแม่น้ำโขงว่า อย่างแรกคือระบบนิเวศฟัง เสียพื้นที่ชุ่มน้ำ , ทำลายบ้านของสัตว์หลายชนิดเช่นการวางไข่ของนก , ชาวบ้านหาปลาไม่ได้ , ทำลายพืชพรรณ , ขาดตัวช่วยชะลอน้ำ , ตลิ่งพังทลาย และร่องน้ำเปลี่ยน เสียดินแดน
ประเด็นเรื่องเสียดินแดนนั้น เป็นเรื่องความมั่นคงที่ละเอียดอ่อน การแบ่งเขตแดนระหว่างไทย กับลาว ตามอนุสัญญาระหว่างไทยกับฝรั่งเศสในยุคล่าอนานิคม ที่ยังส่งผลถึงปัจจจุบัน คือ แบ่งโดยร่องน้ำลึกของแม่น้ำโขง ทุกวันนี้ เส้นเขตแดนไทย - ลาว ที่ยังตกลงกันไม่ได้อีกหลายจุด เช่น บริเวณแก่งผาได บ้านห้วยลึก อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่มีปัญหา ประธานกลุ่มรักษ์เชียงของ บอกว่าการระเบิดแก่ง และการปรับปรุงร่องน้ำ ย่อมส่งผลกระทบกับเส้นเขตแดนอย่างแน่นอน
หากดูจากแผนที่เส้นเขตแดนจากกูเกิ้ลเอิธต์ ในส่วนของคอนผีหลงก็ชัดเจนครับว่าเกาะแก่งส่วนนั้นทั้งหมดเป็นของประเทศลาว ส่วนจุดที่ว่ามีปัญหาที่แก่งผาใด พบว่าเส้นเขตแดน พาดผ่านแก่งที่งอกออกมา ไม่ได้ผ่านร่องน้ำลึกเหมือนอย่างตรงอื่นครับ
ต่อเรื่องนี้ นักธุรกิจมองว่าแม่น้ำโขงเป็นของทุกชาติที่แม่น้ำไหลผ่าน เส้นแบ่งเขตแดนที่อยู่ในแม่น้ำไม่น่าจะมีปัญหา อยู่ที่ว่าแต่ละชาติจะใช้ประโยชน์ร่วมกันอย่างไร ในวันพรุ่งนี้ ห้ามพลาดตอนสุดท้าย การพัฒนาเส้นทางการค้าในแม่น้ำโขง ใครได้ ใครเสียชม >> รายงานพิเศษ... ระเบิดแก่งแม่น้ำโขง ตอน 1 "เรือจีนสำรวจ" <<

logoline