svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

5 เหตุผล ทำไมต้องค้าน "ร่างพ.ร.บ.คุ้มครองสื่อฯ"

28 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย "ปราเมศ เหล็กเพ็ชร์" บอกกับนักข่าวทุกคนเมื่อไม่นานมานี้ว่า "เรามาถึงช่วงเวลาที่ทุกคน ต้องรับรู้เรื่องจริงเกี่ยวกับ วิชาชีพ ของเรา ที่กำลังเข้าสู่ช่วงที่ยากลำบากมาก เหตุการณ์ที่กำลังจะเกิดขึ้นอาจจะเลวร้ายจนเราคาดไม่ถึงด้วยซ้ำไป"

"กฎหมายคุมสื่อ" ภายใต้ชื่อที่เป็นวาทกรรมสวยหรู "พ.ร.บ.คุ้มครองสิทธิเสรีภาพส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน"
คือกฎหมายที่กำหนด"นิยาม" คำว่าสื่อใหม่ และมีเป้าหมายเพื่อ "ปิดปาก" สื่อมวลชน อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด
ไม่สามารถหาข้อมูล ค้นข้อเท็จจริง การตรวจสอบโครงการต่างๆที่ไม่ชอบมาพากลของรัฐ นำเสนอให้ประชาชนได้รับทราบได้เลย

5 เหตุผล ทำไมต้องค้าน 
"ร่างพ.ร.บ.คุ้มครองสื่อฯ"

ต่อไปนี้เป็น 5 เหตุผล ทำไมต้องค้าน พ.ร.บ.คุ้มครองสิทธิเสรีภาพส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน
1 สื่อมวลชนจะกลายไปเป็น "นักข่าว"ภายใต้การดูแลขององค์กรที่รัฐสร้างขึ้นมาที่ชื่อว่า "สภาองค์กรวิชาชีพสื่อ" ซึ่งหมายถึงการใช้อำนาจรัฐเข้ามา ควบคุมสื่มวลชน
2 นักข่าวทุกคน ต้องไปทำบัตร "ขึ้นทะเบียน" เป็นนักข่าวกับสภาองค์กรวิชาชีพถ้าเราที่ทำหน้าที่เป็นหมาเฝ้าบ้าน ไม่ทำบัตร ไม่มีทะเบียน แต่ออกไปทำข่าว จะมีโทษจำคุกไม่เกิน3ปีปรับไม่เกิน6หมื่นบาทอัตราโทษจำคุกเท่ากับโทษฆ่าคนตายโดยไม่เจตนา
3 นักข่าวยังต้องผ่านการประเมินทุกๆปี โดยสภาองค์กรวิชาชีพสื่อที่ส่วนเป็นปลัดกระทรวง จะเป็นคนประเมิน แล้วถ้าเรา เขียนข่าว ไม่เป็นที่ชื่นชอบของรัฐ... จะได้ต่อบัตรหรือไม่ ยังไม่รวม "ความคลุมเครือ" ว่า เนื้อหาข่าว ที่จะเป็นปัญหา คืออะไร
4 บรรยากาศการเขียนข่าว รายงานข่าว จะเต็มไปด้วยความหวาดกลัว ความแหลมคมและความสวยงามบนตัวอักษรในวิชาชีพ ที่ใช้ตรวจสอบอำนาจรัฐ จะขาดหายไป
5 ตอนนี้เขาตั้งกระทรวงเศรษฐกิจดิจิทัลไปแล้ว เขาเอา กสทช.ที่เป็นองค์กรอิสระ ซึ่งเราต่อสู้เรียกร้องให้เกิดมานานนับ 10 ปี แต่ตอนนี้กำลังกลับเข้ากลายเป็นส่วนหนึ่งของรัฐ เขาเพิ่งปิดทีวีช่องหนึ่งไป 7 วัน ปิดสถานีวิทยุคลื่นหนึ่งไป 5 วัน นี่ขนาดเป็นองค์กรอิสระยังใช้อำนาจไม่ตรงกับเจตนารมณ์ขององค์กรอิสระ เมื่อกสทช.ตกอยู่ในอำนาจรัฐแล้ว เชื่อได้เลยสถานการณ์การปิดปากสื่อ ปิดหูปิดตาประชาชนจะรุนแรงมากยิ่งขึ้น
และถ้าร่างกฎหมายคุมสื่อฯผ่านอีก ทุกอย่างก็เข้าไปสู่อำนาจรัฐทั้งหมด

5 เหตุผล ทำไมต้องค้าน 
"ร่างพ.ร.บ.คุ้มครองสื่อฯ"

5 เหตุผล ทำไมต้องค้าน 
"ร่างพ.ร.บ.คุ้มครองสื่อฯ"

5 เหตุผล ทำไมต้องค้าน 
"ร่างพ.ร.บ.คุ้มครองสื่อฯ"


นี่เป็น 5 เหตุที่ผมเรียบเรียง มาจากคุณปราเมศ เหล็กเพ็ชร์ เขาเรียกร้องด้วยว่า วันนี้ พลังของพี่น้องนักข่าวภาคสนามทุกคน เป็นความหวังของวิชาชีพ เราหวังให้พี่น้องจากสนามร่วมกันออกมาแสดงพลัง ร่วมกันฉีกกฎหมายที่มีเจตนารมณ์อันอัปยศ ปิดปากสื่อ ปิดทางตรวจสอบการอำนาจรัฐฉบับนี้ และครอบงำประชาชนคนไทย แล้วรอติดตามเคลื่อนไหวไปด้วยกันที่ทวีจะเข้มข้นมากขึ้นเรื่อยๆ

อ่านเพิ่มเติม :
สุทธิชัย หยุ่น ฟันธง ร่างกฎหมายคุมสื่อ คือเผด็จการเต็มรูปแบบ!"ตีตรวน-ตีทะเบียนสื่อ คือกักขังความคิดประชาชน"http://www.nationtv.tv/main/content/social/378545114/
"คนข่าว" ค้าน กม.คุมสื่อพร้อมใจกันเปลี่ยนโปรไฟล์กระชากโซ่ตรวนปลดปล่อยนกพิราบ"หยุดตีทะเบียนสื่อ ครอบงำประชาชน"#NationTVhttp://www.nationtv.tv/main/content/social/378545156/

logoline