svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ดี้" แจงปมตัดสิน "ไทยแลนด์ก็อตทาเล้นต์ ซีซั่น 5"

28 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ดี้" แจงปมตัดสิน "ไทยแลนด์ก็อตทาเล้นต์ ซีซั่น 5" เป็นไปตามความคิดของกรรมการ ไม่ได้ดูน้ำตา ตัดสินตามการฝึกฝน ไม่ใช่ความแปลก ส่วนชาวเน็ตยังยืนยันไม่เห็นด้วยกับการตัดสิน

หลังกระแสวิพากษ์วิจารณ์ปมการตัดสินของกรรมการ ไทยแลนด์ก็อตทาเล้นต์ ซีซั่น 5 ในรอบ Semi Final ที่ให้ "Highligh TGT05" ชนะคะแนน 3 ต่อ 1 เสียงไปโดยไม่ยอมวัดจากคะแนนโหวตของผู้ชม และมองเป็นการตัดสินที่ค้านสายตาประชาชน
ล่าสุด นิติพงษ์ ห่อนาค หรือดี้ หนึ่งในคณะกรรมการตัดสิน Thailand's got talent ซีซั่น 5 ที่ถูกกระแสโจมตีจากชาวเน็ตว่าไม่ยอมให้คะแนนเสมอกัน และค่อยไปวัดจากคะแนนโหวต เพื่อความยุติธรรมม ได้โพสต์ข้อความชี้แจงผ่านเฟซบุ๊กของตนเอง โดยมีข้อความระบุว่า
"อ๊ะ...ไหนๆ ก็ไหน ๆ มีคนส่งคลิป คอมเม้นต์ เรื่อง ไทยแลนด์ก็อตทาเล้นต์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา...ว่า มีดราม่ากันขนาดไหน......ในฐานะกรรมการนะ...ก็ตัดสินไปตามความเห็นจ้ะ...เพราะจะตัดสินให้ใครชนะ กรรมการก็ไม่ได้ตังค์เพิ่มขึ้นสักบาทเดียว....ค่าตัวกรรมการ เท่าเดิมจ้ะ......ทางรายการก็มาบังคับบัญชากรรมการอะไรฉันไม่ได้จ้ะ กรรมการคิดยังไง ก็เปลี่ยนแปลงไม่ได้....กติกาเฝือกบอกให้ ที่สอง ที่สาม เป็นกรรมการเลือกจ้ะ......กรรมการก็เลือกไปตามวิจาณญาณส่วนตัวจ้ะ......ตอนตัดสิน ก็ไม่ได้ดูที่น้ำตาจ้ะ...เพราะตัดสินใจมาก่อนหน้านี้แล้ว......อันดับหนึ่ง...ไม่ยาก......อันดับสอง...ต้องเลือก ระหว่างที่สองกับที่สาม....กรรมการเองก็ไม่รู้ ว่า ใครที่สอง ใครที่สาม......แต่ต้องเลือกทีมเดียว...ทีมงานมาถามกรรมการในช่วงพักเพื่อตัดสิน เวลาอันสั้น......กรรมการได้ตัดสินใจไปแล้ว...ว่่า ถ้าทีมนี้กับทีมนั้น เป็นที่สองทีสาม กรรมการจะเลือกทีมใด......เพียงแต่ ทีมงาน ก็จะวางแผน ว่าจะให้กรรมการคนใดพูดก่อน พูดหลัง...เพื่อจะให้ได้อารมณ์ลุ้น...แล้วฉันก็เป็นคนสุดท้ายที่ต้องพูด......แต่ไม่ใช่เพราะน้ำตาไหลของเด็กคนไหน...เพราะฉันได้ตัดสินไปก่อนหน้านั้นแล้ว..การตัดสินของฉันนะ...ฉันขอคำว่า "ทาเล้นต์"...และการฝึกฝน เป็นหลัก..ไม่ใช่แค่ความพอใจในความแปลกประหลาด....สิ่งที่ "จี๋ง" มี...ไม่ใช่ทาเลนต์ สำหรับฉัน จึ๋ง มีความสามารถพิเศษ เพราะพระเจ้าให้มาทำแบบนั้นได้...ไม่ใช่การฝึกฝนในการแสดงรอบเซมิ...จึ๋ง ไม่ได้ทำอะไรมากกว่าเดิมนัก...เพราะจึ๋งก็ทำได้อยู่แล้วด้วยสิ่งที่พระเจ้าให้มา....ทาเล้นต์ จึงไม่ได้อยู่ที่จึ๋ง ทาเล้นต์อยู่ที่คนอื่น ที่ช่วย และดีไซน์โชว์...แต่จึ๋งก็ยังทำได้เท่าเดิม......ฉันสนุกกับโชว์จึ๋งมากกว่าไฮไลต์นะ บอกตรงๆ..แต่จึ๋งทำได้เท่าเดิม ไม่ต้องฝึกอะไรมากขึ้น...ที่ดูดี ดีเท่ เป็นเพราะทาเล้นต์ของทีมงาน แต่งหน้า แต่งต้ว ทาสี ..ไม่ใช่ "ทาเล้นต์" ของจึ๋งอย่างเดียวส่วนของไฮไลท์...ไม่ใช่เพราะคนเยอะ มีเด็กร้องไห้ลุ้น....บ้า...ถ้าเป็นแบบนั้น...ไอ้จึ๋งก็ไม่เข้ารอบมาจนป่านนี้หรอกแต่เพราะไฮไลท์ เขาทำงานหนัก และถึงแม้จะไม่ประหลาดมาก แต่เขาทำงานมีวินัยมาก ทุกคนฝึกฝนหนักมาก...อาจจะไม่ตลก ไม่ดูบ้าบอ แต่พวกเขาทำงานหนัก เพื่อความงดงามความน่าตื่นเต้น...ของคนเรา...บางทีก็เพราะมันเกิดมาประหลาด...มันทำได้....ฉันก็ถอดลูกตามาอมเล่น...ใครทำได้บ้างไหมล่ะ..อย่าไปดราม่านักเลย....จึ๋งมันยังมีน้ำใจนักกีฬามาก...สิ่งที่จึ๋งพูด...เป็นความน่ารักมาก...คนที่แข่งขันกันเอง...ยังชื่นชม ยอมรับความสวยงามของการแข่งขัน...คนดู...ก็น่าจะเข้าใจอะไรบ้างนะ"
อย่างไรก็ตาม ชาวเน็ตส่วนใหญ่ก็ยังคงเข้ามาแสดงความคิดเห็นใต้คำชี้แจงของดี้กันอยู่อย่างต่อเนื่อง
ผู้ใช้เฟสบุ๊ครายหนึ่งแสดงความคิดเห็นว่า "ถือว่าให้ข้อมูลละกันนะคะ การแสดงของน้องจึ๋งนั้นไม่ใช่พรสวรรค์แบบสวรรค์ประทานแน่นอนค่ะ เพราะมันไม่ใช่ของใหม่ มันเป็นสิ่งที่ฝึกกันได้ มันเป็น street dance อย่างหนึ่งของเมืองนอกค่ะ เรียกว่า 'bone breaking' สมัยนี้เมืองนอกฮิตค่ะ ทั้ง bone breaking กับ animate ดังนั้นแน่นอนว่าน้องเขาต้องฝึกฝนนะคะ อยู่ดีๆ ทำไม่ได้หรอกค่ะ"
อีกหนึ่งความคิดเห็นจากผู้ใช้เฟสบุ๊ครายหนึ่ง  กล่าวว่าก่อนอื่น "ผมเคารพคำตัดสินและวิจารณาณของกรรมการ TGT นะครับ แต่ผมก็เป็นหนึ่งในคนที่รู้สึกเช่นเดียวกับคนอื่นที่ดูเทปรายการนี้ คือ เรารู้สึกอิมแพคกับการแสดงของ จึ๋ง มากกว่า Highlight คนดูแบบเราๆ ไม่ทราบถึง production เบื้องหลังหรอกครับว่าเตรียมการมาอย่างไร เราให้คะแนนกับความรู้สึกกับโชว์บนเวทีเท่านั้น และเมื่อต้องตัดสิน เราให้จึ๋งชนะ ผมเชื่อว่าหลายๆคนก็คิดแบบนี้ ถึงได้มีการคอมเม้นต์มามากมาย"
"ขอบคุณในการชี้แจงของพี่ดี้นะครับ เปิดโลกทัศน์ให้คนดูอย่างเราๆ ได้ทราบอะไรมากขึ้น และอยากให้ ทีมกรรมการ ลองเปิดใจแล้วเข้าใจแบบคนธรรมดาบ้างครับ แบบที่ไม่มีพื้นความรู้เบื้องหลัง แบบที่ดูแล้ว เออ ชอบ ทีมนี้เจ๋ง (อยากบอกว่า ทุกทีมมีความสามารถครับ)" ความคิดเห็นจากผู้ใช้เฟสบุ๊ครายหนึ่ง
http://www.oknation.net/blog/jobpaloj/2015/07/28/entry-2
อ่านข่าว ค้านสายตา ! ชาวเน็ตรุมวิจารณ์ "ไทยแลนด์ก็อตทาเลนต์ 5"

logoline