svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ไล่ "ธาริต" ออกจากราชการ หลัง ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด

23 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ธาริต" ไม่รอด ถูกลงดาบไล่ออกจากราชการ หลัง ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดคดีร่ำรวยผิดปกติ เตรียมส่งต้นสังกัดดำเนินการต่อ

ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานจากแหล่งข่าวภายในสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ซึ่งเปิดเผยถึงกรณีที่คณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้ส่งสำนวนการไต่สวน และรายงานความเห็นกรณีชี้มูลความผิด นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ร่ำรวยผิดปกติ ไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เพื่อให้ลงโทษไล่นายธาริตออกจากราชการ เนื่องจากตามมาตรา 80 (4) ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ระบุว่า

หากเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ไม่ใช่ นักการเมือง ประธานศาล และผู้บริหารระดับสูง ที่ถูกชี้มูลความผิดร่ำรวยผิดปกติ ให้ประธาน ป.ป.ช. แจ้งไปยังผู้บังคับบัญชา ซึ่งในที่นี้คือนายกรัฐมนตรีสั่งลงโทษ เพราะปัจจุบันนายธาริตไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่อธิบดีดีเอสไอ ซึ่งถือว่าเป็นผู้บริหารระดับสูงแล้ว แต่ปฏิบัติราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี ที่ถูกนิยามว่าเป็นเจ้าหน้าที่รัฐอื่น จึงเข้าข่ายมาตรา 80 (4) ว่า ขณะนี้ฝ่ายเลขาธิการนายกรัฐมนตรีได้ตอบกลับมาว่า ให้ส่งเรื่องไปยังผู้บังคับบัญชาสำนักนายกรัฐมนตรีแทน เนื่องจากแม้ พล.อ.ประยุทธ์ จะเป็นผู้บังคับบัญชาทุกส่วนราชการทั้งหมด แต่ผู้บังคับบัญชาสำนักนายกรัฐมนตรีคือผู้บังคับบัญชาโดยตรงของนายธาริต สำนักงาน ป.ป.ช. จึงส่งหนังสือให้ลงโทษไล่นายธาริตออกจากราชการไปยังผู้บังคับบัญชาของสำนักนายกรัฐมนตรีอีกรอบหนึ่ง ล่าสุดเท่าที่ทราบข่าวคือ มีการไล่นายธาริต ออกจากราชการแล้ว
สำหรับนายธาริตนั้น ได้ถูกคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 8/2557 ลงวันที่ 24 พฤษภาคม 2557 ให้มาปฏิบัติราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี โดยให้ได้รับเงินเดือนทางสังกัดเดิมไปพลางก่อน นอกจากนี้ นายธาริตยังถูกคณะกรรมการ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดกรณีร่ำรวยผิดปกติกว่า 346 ล้านบาท เบื้องต้นได้มีการอายัดทรัพย์สินไปแล้วประมาณ 90 ล้านบาท และปัจจุบันอยู่ระหว่างการไต่สวนขยายผลเพิ่มเติม คาดว่าอาจถูกอายัดทรัพย์สินอีกประมาณเกือบ 100 ล้านบาท

logoline