svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ปฏิกิริยา"สหรัฐ-อียู-ฝรั่งเศส-อังกฤษ"ต่อรัฐประหารไทย

23 พฤษภาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐ พันเอก สตีเวน วอร์เรน กล่าวเมื่อวานว่า สืบเนื่องจากกรณีกองทัพไทยได้ดำเนินการรัฐประหาร สหรัฐอาจพิจารณาทบทวนความร่วมมือทางทหารกับไทย ซึ่งรวมถึงการซ้อมรบร่วมทางทะเล CARAT 2014 นำโดยสหรัฐที่มีหลายชาติเอเชียแปซิฟิกเข้าร่วมรวมถึงไทย ที่เริ่มขึ้นเมื่อวันจันทร์และจะสิ้นสุดในวันอังคารหน้า

ทั้งนี้ การรัฐประหารในไทยเมื่อปี 2549 นำไปสู่การระงับความช่วยเหลือทางทหารจากสหรัฐชั่วคราว?
นอกจากนี้ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ เจน ซากี บอกด้วยว่า ความช่วยเหลือระดับทวิภาคีประจำปีราว 10 ล้านดอลลาร์อาจต้องถูกระงับด้วย?
ก่อนหน้านี นายจอห์น แคร์รี่ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ออกแถลงการณ์ว่า รู้สึกผิดหวังกับการตัดสินใจของกองทัพไทยในการระงับใช้รัฐธรรมนูญและยึดอำนาจรัฐบาลหลังเกิดความวุ่นวายทางการเมืองมาเป็นเวลานาน และไม่มีความชอบธรรมสำหรับการทำรัฐประหารในครั้งนี้
ตามกฎหมายสหรัฐ จะไม่อนุญาตให้สหรัฐให้ความช่วยเหลือแก่ประเทศใดๆ ที่มีการก่อรัฐประหารโดยกองทัพเพื่อโค่นล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง?
ด้านฝ่ายนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรปออกแถลงการณ์เมื่อวานว่าอียูกำลังติดตามสถานการณ์ในไทยด้วยความกังวลอย่างที่สุด และเป็นสิ่งสำคัญอย่างที่สุดที่ไทยควรจะกลับเข้าสู่กระบวนการประชาธิปไตยที่ชอบธรรมโดยเร็ว และกองทัพต้องยอมรับและเคารพอำนาจตามรัฐธรรมนูญของพลเมือง ที่เป็นหลักการพื้นฐานของการปกครองตามหลักประชาธิปไตย?
พร้อมกันนี้ อียูย้ำถึงความสำคัญในการจัดการเลือกตั้งที่มีความน่าเชื่อถือและทุกฝ่ายมีส่วนร่วมโดยเร็วเท่าที่เป็นไปได้ และขอให้ทุกฝ่ายใช้ความอดทนอดกลั้นและทำงานร่วมกันเพื่อผลประโยชน์ของชาติ?
นอกจากนี้ทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศส ออกแถลงการณ์ระบุว่า ประธานาธิบดีฟรังซัวส์ โอลลองด์ ประณามการรัฐประหารในไทย และเรียกร้องให้กลับคืนสู่การปกครองภายใต้รัฐธรรมนูญโดยทันทีและจัดการเลือกตั้ง ?รวมถึงจำเป็นต้องเคารพสิทธิและเสรีภาพขั้นพื้นฐานของประชาชนชาวไทย?

logoline