svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ท่องเที่ยว

เยือนร้อยเอ็ด ชมเจดีย์หินทรายวัดป่ากุง (บรมพุทโธร้อยเอ็ด)

24 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดร้อยเอ็ด สำหรับผู้มาเยือนที่ไม่ควรพลาดอย่างยิ่ง คือ 'เจดีย์หินทรายวัดป่ากุง' เจดีย์แห่งนี้ตั้งอยู่ที่ตำบลศรีสมเด็จ อำเภอศรีสมเด็จ โดยมีรูปแบบการสร้างจำลองมาจาก บรมพุทโธ ประเทศอินโดนีเซีย


ตามประวัติแล้ว การก่อสร้างเจดีย์เริ่มต้นจาก หลวงปู่ศรี มหาวีโร หรือ พระเทพวิสุทธิมงคล เป็นพระเถระฝ่ายวิปัสสนาธุระ ศิษย์พระอาจารย์มั่น ภูริทตฺโต ได้มีโอกาสไปเยี่ยมชมพระเจดีย์พรมพุทโธ ประเทศอินโดนีเซีย ศาสนสถานขนาดใหญ่สร้างจากลาวาภูเขาไฟ มีความศักดิ์สิทธิ์มาก หลวงปู่ศรีจึงปรารภว่า "ถ้ามีโอกาสจะสร้างพระเจดีย์ที่ยิ่งใหญ่อย่างนี้บ้าง เพราะแสดงถึงความถาวรมั่นคงของพระพุทธศาสนา"

เยือนร้อยเอ็ด ชมเจดีย์หินทรายวัดป่ากุง (บรมพุทโธร้อยเอ็ด)

คณะสงฆ์และศิษยานุศิษย์ นำโดยพระครูปลัดทองอินทร์ กตปุญโญ จึงได้ร่วมกันก่อสร้างพระเจดีย์หิน เพื่อน้อมบูชาหลวงปู่ศรี มหาวีโร เนื่องในโอกาสฉลองอายุวัฒนะ 90 ปี ในวันที่ 3 พฤษภาคม 2549
โดยเริ่มดำเนินการก่อสร้างเมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2557 (ตรงกับวันมาฆบูชา) ตั้งงบประมาณไว้ 100 ล้านบาท แต่สร้างเสร็จใช้งบประมาณเพียง 40 ล้านบาท ยอดเจดีย์หุ้มด้วยทองคำหนัก 101 บาท

เยือนร้อยเอ็ด ชมเจดีย์หินทรายวัดป่ากุง (บรมพุทโธร้อยเอ็ด)


องค์เจดีย์สร้างจากหินทรายธรรมชาติ แกะสลักเรื่องราวของพระพุทธศาสนา ดังนี้
ภายใน     ชั้นที่ 1 เป็นที่ประชุมสงฆ์ ประกอบพิธีสังฆกรรม               ชั้นที่ 2 พิพิธภัณฑ์และประวัติหลวงปู่ศรี มหาวีโร               ชั้นที่ 3 เจดีย์องค์ประธาน และเจดีย์องค์เล็ก 4 องค์
ภายนอก  ชั้นที่ 1 ภาพแกะสลักเรื่องพระเวสสันดร               ชั้นที่ 2 ภาพแกะสลักเรื่องพุทธประวัติ               ชั้นที่ 3 ภาพแกะสลักเรื่องพระพุทธชัยมงคลคาถาซึ่งมีพระุพุทธรูปแกะสลักจากหินลาวาที่ชาวพุทธในอินโดนีเซียสร้างถวายจำนวนทั้งหมด 136 องค์

การสร้างวัดป่ากุง (วัดประชาคมวนาราม)
ในปี พ.ศ. 2496 หลวงปู่ศรี มหาวีโร ได้จารึกวิเวกออกจากสัดพูลศรีสารคาม (วัดประชาบำรุง) มายังวัดป่ากุง ซึ่งขณะนั้นเป็นวัดร้างเก่าแก่ มีมาตั้งแต่ปีพ.ศ. 2313 มีสภาพเป็นป่ารก มีเนื้อที่ 150 ไร่ เป็นที่อาถรรพ์ ไม่มีใครกล้าบุกรุกกล้ำกลาย ผีดุมาก เจ้าที่แรง
"ที่บริเวณทั้งหมดเนื่อที่ 150 ไร่ เป็นที่อาถรรพ์ใครคิดจะไปทำอะไรในป่านั้นจะต้องมีอันเป็นไป ปวดหัวตัวร้อนเป็นไข้ ดีไม่ดีตายเอาเสียด้วยซ้ำไป ขนาดจะเอาไม้แห้ง หรือเอาไม้ไปปลูกย้านกระต๊อบสักต้นสองต้นก็ไม่ได้ หรือจะไปฟันไม้ป๊อกเดียวก็ไม่ได้ เฉพาะที่ตรงนี้ผีดุมาก เจ้าที่แรงจริง ๆ ชาวบ้านเลยต้องทิ้งให้เป็นป่าอยู่อย่างนั้นมาหลายชั่วอายุคนแล้ว"

เยือนร้อยเอ็ด ชมเจดีย์หินทรายวัดป่ากุง (บรมพุทโธร้อยเอ็ด)


หลวงปุ่ศรีได้อยู่อบรมสั่งสอนธรรมะแก่ชาวบ้านป่ากุงจนเป็นที่เคารพนับถือของชาวบ้านจนชาวบ้านได้ตกลงกันที่จะสร้างวัดเพื่อนิมนต์หลวงปู่ให้อยู่จำพรรษาที่ป่านี้ หลวงปู่รับนิมนต์และได้อยู่จำพรรษา จึงทำให้ไม่ได้ธุดงค์ไปกราบพระธาตุพนมตามที่ได้คิดไว้
ก่อนสร้างวัดป่ากุง หลวงปู่ศรี ได้กราบนิมนต์พระอาจารย์มหาบัว ญาณสมปนโนและหลวงปู่บัว สิริปุญโณ มาดูบริเวณที่สร้างวัด หลวงปู่บัวตอบว่า "สร้างเถิดเพราะเป็นที่วัดเก่า เป็นของเก่า"
วันที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2508 หลวงปู่ศรี และคณะศรัทธาชาวบ้านได้ร่วมกันก่อสร้างวัดป่ากุง จนเจริญรุ่งเรืองมาเป็นลำดับ ปัจจุบันมีเนื้อที่ 338 ไร่

เยือนร้อยเอ็ด ชมเจดีย์หินทรายวัดป่ากุง (บรมพุทโธร้อยเอ็ด)

Producer : ณิชพน มีสีPhotographer : ทวีชัย จันทะวงค์
เรื่องอื่น ๆ ที่น่าติดตาม :  -เยือนร้อยเอ็ด ลองเฮ็ดนา กลางทุ่งกุลา ข้าวหอมมะลิ-เยือนร้อยเอ็ด ร่วมบายศรี ประเพณีอีสาน "มาเด้อขวัญเอย"----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ล้ดฟ้าไปเมืองร้อยเอ็ด ที่เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์วัฒนธรรม และทุ่งกุลาแหล่งข้าวหอมมะลิ แบบสะดวกสบายกับแอร์เอเชีย ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงเท่านั้น บิน 2 เที่ยวบินต่อวัน เช้าและค่ำ ด้วยเครื่องบินใหม่แอร์บัส เอ 320 จำนวน 180 ที่นั่งwww.airasia.com

เยือนร้อยเอ็ด ชมเจดีย์หินทรายวัดป่ากุง (บรมพุทโธร้อยเอ็ด)

logoline