svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ถูกงูรัดกลัวแขนหัก! หนุ่มอเมริกัน ยุติกลางคันโชว์"งูกลืน"ถ่ายทอดสด

09 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักอนุรักษ์ธรรมชาติชาวอเมริกัน หวังโชว์เสี่ยงตายให้งูอนาคอนดากลืนทั้งเป็นในรายการ "อี้ทเท่น อะไลฟ์" เพื่อถ่ายทอดสดนาทีเข้าไปอยู่ในท้องงู แต่ปรากฏว่าแค่ถูกงูรัดจนแน่นก็ยกเลิก สร้างความผิดหวังให้ผู้ชมจนเกิดเสียงวิจารณ์ในโลกอออนไลน์อย่างกว้างขวาง


พอล โรโซลี่ นักอนุรักษ์ธรรมชาติชาวอเมริกัน วัย 27 ปี ตัดสินใจเสี่ยงตายเป็นอาหารของงูยักษ์อนาคอนดา และจัดให้มีการถ่ายทอดสดทุกเสี้ยวนาทีทางช่องดิสคัฟเวอรีในสหรัฐเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เพื่อหวังให้ผู้ชมได้เห็นนาทีที่งูยักษ์กลืนเขาเข้าไปทั้งเป็น ในรายการ "อี้ทเท่น อะไลฟ์" (Eaten Alive) เพื่อหวังเรียกความสนใจให้ทั่วโลกสนใจอนุรักษ์ป่าฝนอเมซอนที่ถูกทำลาย
ผู้เชี่ยวชาญสร้างชุดพิเศษให้โรโซลี่ เป็นชุดคาร์บอน ไฟเบอร์เพื่อป้องกันการบีบรัดจากงูอนาคอนดา งูที่เชื่อว่ามีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก โดยชุดนี้ติดตั้งระบบช่วยหายใจ, กล้องและระบบสื่อสาร เพื่อให้สามารถติดต่อสารกับทีมงานได้ตลอด และเขาได้ทาเลือดหมูทั่วตัวเพื่อล่อให้งูมากินเขา
แต่การถ่ายทอดรายการพิเศษนาน 2 ชม.จบลงโดยเขาไม่ได้จับงู และไม่ได้ถูกงูกลืนเข้าไปแม้แต่น้อย โดยช่วง 70 นาทีแรกของรายการเป็นแค่ช่วงตามหางูเป้าหมายจนพบงูตัวเมียยาว 6 เมตรน้ำหนัก 180 กก.ในป่าอเมซอนของประเทศเปรู และช่วงที่งูพยายามรัดเพื่อจะกินเข้า ก็เข้าสู่ช่วง 20 นาทีสุดท้ายของรายการ 
ช่วงหนึ่งงูเข้าใกล้ศีรษะของเขาที่มีหมวกป้องกันแข็งแรงสวมอยู่ และเมื่อเขาถูกรัดที่แขนแน่นจนกลัวว่าแขนจะหัก เลยร้องขอให้ทีมงานมาช่วยดึงตัวเขาจากงู ทำให้ภารกิจยุติลงกลางคัน 
และหลังรายการถ่ายทอดสดจบลง ทำให้มีผู้ชมจำนวนมากโพสวิจารณ์แสดงความผิดหวังในเวบไซต์ทวิตเตอร์กันมากมายในทันที เช่น บางคนโพสว่าจะจัดโชว์นี้ทำไมในเมื่อเขาไม่ได้ถูกกินทั้งเป็น ไม่ได้ใกล้เคียงแม้แต่น้อย และบางคนบอกว่า ควรเปลี่ยนชื่อรายการเป็นอีทเท่น อไลฟ์ จัสต์ คิดดิ้ง หรือ "ถูกกินทั้งเป็น แค่ล้อกันเล่น"  
นอกจากนี้บางคนโพสภาพล้อเลียนเสียดสีด้วย ก่อนหน้ามีการถ่ายทอดรายการนี้ ก็มีเสียงวิจารณ์จากนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิสัตว์ด้วยว่าไม่เหมาะสมที่จะทำให้งูทุกข์ทรมาน เพียงเพื่อความต้องการสร้างเรตติ้ง 
โรโซลี่ บอกว่า แนวคิดที่จะเข้าไปอยู่ในท้องงูของเขา เกิดขึ้นหลังจากเขาใช้เวลานานนับสิบปีทำงานเพื่ออนุรักษ์สภาพแวดล้อมของป่าฝน ทุกคนบนโลกทราบดีว่า ป่าฝนกำลังจะสูญหายไป และคนส่วนใหญ่สามารถบอกได้ว่า มันสำคัญแค่ไหน แต่จนถึงขณะนี้ ก็ยังไม่มีคนหันมาให้ความสนใจอย่างเพียงพอ 
ก่อนหน้านี้โรโซลี่ บอกว่า เงินทุนที่ได้จากการถ่ายทอดครั้งนี้ จะถูกนำไปเป็นค่าใช้จ่ายเพื่ออนุรักษ์ป่าอเมซอน และยังจะนำไปสู่งานวิจัยที่มากขึ้นเกี่ยวกับถิ่นที่อยู่อาศัยและสภาพแวดล้อมของงูอนาคอนดา ซึ่งหลังจากถ่ายทอดในสหรัฐแล้ว รายงานอี้ทเท่น อะไลฟ์ จะออกอากาศอีกครั้งในวันที่ 10 ธันวาคมนี้ ที่ฟินแลนด์, เดนมาร์ก, ฮังการี่, โปแลนด์และสวีเดน และออกอากาศในออสเตรเลียในอีก 2 วันถัดไป ก่อนจะออกอากาศในประเทศอื่นๆ ที่เหลือ รวมทั้งจีนและอินเดีย ซึ่งดิสคัฟเวอรี่ ได้คาดหวังว่า จะมีผู้ชมอย่างน้อย 3 ล้านคนในสหรัฐ และอีก1 ล้านคนทั่วโลก

logoline