svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เผยภาพสุดท้าย ภูเขาไฟญี่ปุ่นปะทุ ก่อนเสียชีวิต

14 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เผยภาพสุดท้าย ที่แสดงให้เห็นว่า กว่าครึ่งของผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ภูเขาไฟออนตาเกะบนเกาะฮอนชูของญี่ปุ่นปะทุ ยังคงกำโทรศัพท์มือถือเอาไว้แน่น และหลายคน ถ่ายภาพเถ้าภูเขาไฟที่ฟุ้งกระจายออกมาได้ก่อนจะเสียชีวิต

ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่จาก 57 คน ในเหตุการณ์ภูเขาไฟออนตาเกะปะทุเมื่อ 27 กันยายน ถูกพบว่า ได้บันทึกภาพเหตุการณ์อันน่าสะพรึงกลัวเอาไว้จนวาระสุดท้าย โดยกว่าครึ่งของศพที่พบใกล้ปากปล่องภูเขาไฟ อยู่ในสภาพมือกำโทรศัพท์มือถือ ส่วนที่เหลือใช้กล้องถ่ายรูปบันทึกภาพลาวาและเถ้าภูเขาไฟที่พวยพุ่งออกมา

ในจำนวนเหยื่อภูเขาไฟ มีนายอิซูมิ โนกูชิ นักปีนเขาวัย 59 ปี ที่ถูกพบบริเวณศาลเจ้าบนยอดภูเขาไฟ ซึ่งทีมค้นหาและกู้ภัยได้พบศพของเขาและกล้อง ที่มีภาพถ่ายตอนที่เถ้าภูเขาไฟคืบคลานเข้าใกล้ตัวเขา และภรรยาของเขา ได้นำออกมาเผยแพร่เพื่อไว้อาลัยให้กับความทรงจำของเขา และบอกว่า เขาน่าจะหนีแทนที่จะมัวแต่ถ่ายภาพ

ส่วนนักปีนเขาอีกคนหนึ่ง คือ นายฮิเดโอมิ ทาคาฮาชิ ถูกพบใกล้กับยอดเขาในขณะที่ไอโฟนในมือของเขายังทำงานอยู่ และเพื่อนของเขา ได้นำภาพของเขาไปโพสต์ลงในออนไลน์ และบอกด้วยว่า มีภาพอย่างน้อย 6 ภาพ อยู่ในไอโฟนและน่าจะถ่ายในช่วงไม่กี่นาทีก่อนที่เขาจะเสียชีวิต

คาดว่าช่วงที่เกิดเหตุ ผู้เสียชีวิตกำลังรับประทานอาหารกลางวัน หรือไม่ก็พักผ่อนผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า พวกเขาอาจถูกหินที่ร่วงลงมาด้วยความเร็ว 304 กิโลเมตรต่อชั่วโมงกระแทกใส่ ผู้รอดชีวิต เปิดเผยว่า พวกเขาต้องวิ่งหลบก้อนหินและเถ้าภูเขาไฟที่ร่วงลงมาราวกับห่าฝน โดยเฉพาะลมร้อนและขี้เถ้าที่ปะทะเข้ากับใบหน้า

logoline