svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"WannaCry" เรียกค่าไถ่ไซเบอร์

15 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เป็นที่วิตกกังวลไปทั่วโลกเมื่อมัลแวร์เรียกค่าไถ่ "WannaCry" ระบาดไปยังคอมพิวเตอร์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Microsoft Windows ทั่วโลก จนทุกหน่วยงานทั้งไทย และต่างประเทศต่างออกมาเตือนให้ระวังมัลแวร์เจ้าปัญหาตัวนี้


จอโฆษณาแอลอีดีขนาดยักษ์ บนอาคารโรงแรมโซฟิเทล โซ แบงคอก ถนนสาทรตัดกับถนนพระราม 4 และถนนวิทยุ ก็ถูกมัลแวร์ตัวนี้เข้ารหัสจนสกรีนเซิร์ฟเวอร์ปรากฎบนจอเช่นกัน          ส่วนสถานีโทรทัศน์บลูสกายแชนแนล คอมพิวเตอร์ที่ใช้ในสำนักงานก็ถูกมัลแวร์ตัวนี้เล่นงาน จนเดี้ยงไปครึ่งสถานี ทีมไอทีแก้ไขทั้งคืน รอไล่ล้างวินโดวส์กันวันต่อวัน เมื่อคอมพิวเตอร์ต้นตอเปิดอีเมลที่ไม่รู้จักและเปิดไฟล์แนบ มัลแวร์ตัวนี้ก็จะถูกติดตั้ง จากนั้น หน้าจอจะเปลี่ยนเป็นสีดำ แล้วมีหน้าจอป๊อบอัพสีแดงขึ้นว่า "Ooops, your files have been encypted!"          โดยข้อมูลทั้งเอกสาร รูปภาพ วีดีโอ ฐานข้อมูล และไฟล์อื่นๆ จะเปิดไม่ได้ เพราถูกมัลแวร์ตัวนี้ล็อกเอาไว้ แล้วบังคับให้จ่ายเงินเป็นสกุลบิตคอยน์ ประมาณ 300 เหรียญสหรัฐฯ (10,402 บาท) ภายใน 3 วัน หากไม่จ่ายภายใน 3 วัน ระบบจะคิดค่าไถ่เพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว และถ้าไม่จ่ายภายใน 7 วัน ไฟล์ที่มีอยู่ในเครื่องทั้งหมดก็จะถูกลบทิ้ง ที่น่าเป็นห่วงก็คือ หากคอมพิวเตอร์ที่อยู่ในสำนักงาน เชื่อมต่อผ่านเครือข่าย เช่น LAN เครื่องที่ถูกมัลแวร์มันจะแพร่กระจายไปยังเครื่องอื่นในเครือข่าย แบบหนอนไวรัส เผื่อแผ่ความเดือดร้อนไปยังผู้อื่น  รวมทั้งหากเราเก็บไฟล์ไว้บนระบบคลาวด์อย่าง Google Drive หรือ Skydrive แล้วเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ ก็จะโดนเข้ารหัสในคอมพิวเตอร์ แล้วก็เชื่อมต่อ (Sync) ไปทับโดนเข้ารหัสในระบบคลาวด์ด้วย
ที่ผ่านมา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ประชาสัมพันธ์ว่า ให้ป้องกันการติดมัลแวร์ โดยไม่เปิดเอกสารแนบอีเมลโดยไม่จำเป็น หากจำเป็นต้องเปิดเอกสารแนบอีเมล ควรตรวจสอบกับผู้ส่งก่อนว่าได้ส่งอีเมลฉบับนั้นมาจริง ที่สำคัญ ถ้ามีอุปกรณ์เก็บข้อมูลภายนอก เช่น แฟลชไดร์ฟ ฮาร์ดดิสก์ ออกจากคอมพิวเตอร์โดยเร็วที่สุด หากนำกลับมาใช้งานต้องตรวจสอบก่อน และให้ติดต่อเจ้าหน้าที่ IT ของหน่วยงานท่านในทันที

\"WannaCry\" เรียกค่าไถ่ไซเบอร์

\"WannaCry\" เรียกค่าไถ่ไซเบอร์

\"WannaCry\" เรียกค่าไถ่ไซเบอร์

\"WannaCry\" เรียกค่าไถ่ไซเบอร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง... คลิ๊ก >> โลกาวินาศแบบย่อมๆ เรียกค่าไถ่ไซเบอร์ จับไฟล์เป็นตัวประกัน แนะวิธีป้องกัน-แก้ไข จาก WannaCry  <<




logoline