svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

มข.โชว์นวัตกรรมทันตกรรมเก็บกักละอองป้องกันโควิด 19

25 มิถุนายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทันตแพทย์ มข. วิจัยคิดค้นอุปกรณ์เก็บกักละอองลดการกระจายเชื้อโรคจากการทำฟัน ป้องกันบุคลากรทางการแพทย์ไม่ให้ติดเชื้อ พร้อมต่อยอดเป็นนวัตกรรมทางการแพทย์เครื่องแรกของโลก

 25 มิถุนายน 2564   ฝ่ายนวัตกรรมและวิสาหกิจ โดยศูนย์ทรัพย์สินทางปัญญา    ถ่ายทอดเทคโนโลยี อุปกรณ์เก็บกักละออง ป้องกันเชื้อโรคจากการทำฟัน ผลงานนวัตกรรม ที่ให้ภาคเอกชนนำไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ โดยรองศาสตราจารย์ นพ. ชาญชัย  พานทองวิริยะกุล  อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น  พร้อมลงนามความร่วมมือกับบริษัท ดับบลิว แอนด์ เอช เทค จำกัด  บริษัทจากประเทศจีน ยื่นขอสิทธิบัตรระหว่างประเทศ  ต่อยอดงานวิจัยสู่นวัตกรรมทางการแพทย์  และสร้างโอกาสทางธุรกิจด้วย 
สำหรับอุปกรณ์เก็บกักละออง  มีแนวคิดมาจาก  รองศาสตราจารย์สมเกียรติ เหลืองไพรินทร์  อาจารย์ประจำคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และ ทพ. สุรัตน์ ลีนะศิริมากุล ที่ต้องการลดการกระจายเชื้อโรคจากการทำฟัน โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ที่ทำให้ทันตแพทย์เป็นกลุ่มเสี่ยงที่มีโอกาสติดเชื้อจากผู้ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อ  เพราะระหว่างที่รักษาฟันบริเวณใบหน้าของทันตแพทย์และผู้เข้ารับการรักษาห่างกันเพียง 50 เซนติเมตร    จึงทำให้เสี่ยงที่จะติดเชื้อได้ง่าย   

มข.โชว์นวัตกรรมทันตกรรมเก็บกักละอองป้องกันโควิด 19

รองศาสตราจารย์สมเกียรติ  กล่าวว่า  อุปกรณ์เก็บกักละอองป้องกันการฟุ้งกระจายของเชื้อโรค เป็นห้องความดันลบแบบย่อส่วนที่มีประสิทธิภาพ  ช่วยลดการสัมผัสละอองที่ฟุ้งกระจายในขณะปฏิบัติงานได้ถึงร้อยละ 99.9  โดยทันตแพทย์ใช้ครอบเฉพาะส่วนจมูกและปากคนไข้ ไม่มีส่วนหูของคนไข้อยู่ในกล่องจึงไม่เกิดเสียงก้อง หรือดังรบกวนคนไข้ และวัสดุที่เป็นปลอกสวมแขนและฐานรอง เป็นวัสดุเดียวกับหน้ากากอนามัย  มีคุณสมบัติกันน้ำซึมผ่านแต่อากาศไหลผ่านได้ดี โดยทางนักวิจัยได้มีการทดสอบการไหลของอากาศภายในเครื่องพบว่าอุปกรณ์ตัวนี้สามารถ ทำให้มีอากาศใหม่ที่เข้าไปภายในกล่อง ค่าเฉลี่ยจะอยู่ที่ประมาณ 9 ลิตรต่อวินาที จึงมั่นใจได้ว่า ผู้ป่วยจะมีอากาศหายใจ อีกส่วนหนึ่งคือ เรื่องของการทดสอบการต้านทานการหายใจ อุปกรณ์ตัวนี้ตรวจไม่พบแรงต้านการหายใจเลย ส่งผลให้ผู้ป่วยสามารถหายใจได้สะดวกแม้จะนอนให้ทำฟันอยู่เป็นเวลานานก็จะไม่รู้สึกเหนื่อย 

มข.โชว์นวัตกรรมทันตกรรมเก็บกักละอองป้องกันโควิด 19

 สำหรับ ปลอกสวมแขนและฐานรองนั้นใช้แบบ 1 ต่อ 1 คือ ผู้รับบริการ 1 คน ต่ออุปกรณ์ 1 ชุด  เมื่อให้บริการเสร็จแล้วจะความสะอาด   โดยการฆ่าเชื้อโดยการพ่นหมอกน้ำยาฆ่าเชื้อ EOW   โดยต่อเครื่องอุปกรณ์ตัวนี้เข้าไปกับกล่องเก็บกักละอองบริเวณตำแหน่งเดียวกันกับที่ต่อเครื่องดูดอากาศ ซึ่งจากการทดสอบพบว่าตัวน้ำยา EOW มีประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อได้มากกว่าร้อยละ 99.9ใช้เวลาในการฉีดพ่น 10 นาที  หลังจากนั้นให้ฉีดพ่นหรือใช้ทิชชู่เปียกที่อาบด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อเฉพาะทางทันตกรรมทำความสะอาดอีกหนึ่งรอบจะสามารถฆ่าเชื้อได้ 100% จะช่วยให้การทำงานของทันตแพทย์และผู้ช่วยทันตแพทย์ปลอดภัยและไม่ได้รับการติดเชื้อจากการปฏิบัติหน้าที่ทางทันตกรรมได้ 

มข.โชว์นวัตกรรมทันตกรรมเก็บกักละอองป้องกันโควิด 19

logoline