svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"คำนูณ" ค้านร่างแก้ไขมาตรา 144,185 ยันไม่รับหลักการ

23 มิถุนายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"คำนูณ" ค้านร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 144,185 ชี้เป็นมาตราที่ช่วยป้องกันการทุจริตงบประมาณแผ่นดิน การมีบทบัญญัตินี้อยู่ก็อาจจะช่วยปกป้องเจ้าหน้าที่ซื่อสัตย์สุจริตได้


วันนี้ (23 มิ.ย.) ที่รัฐสภา นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา อภิปรายตอนหนึ่งว่า  ประเด็นการแก้ไข 13 ร่างตนไม่คัดค้านทั้งหมด แต่ขอประกาศว่า ณ นาทีนี้ตนตกผลึกรับหลักการร่างรัฐธรรมนูญ 6 ใน 13 ร่าง ส่วนที่เหลือจะรอฟังการอภิปรายจนถึงเวลาลงมติ  สิ่งที่ตนและส.ว.จำนวนหนึ่งเป็นห่วงคือประเด็นมาตรา 144 กับมาตรา 185 ที่มีวิวัฒนาการป้องกันการทุจริตงบประมาณแผ่นดินมาตั้งแต่รัฐธรรมนูญปี 2521 จนถึงรัฐธรรมนูญปี 2560 แต่กำลังถูกเสนอให้มีการแก้ไขบทลงโทษถูกตัดออกไป โดยอ้างว่าเพื่อปกป้องเจ้าหน้าที่นั้น แต่การมีบทบัญญัตินี้อยู่ก็อาจจะช่วยปกป้องเจ้าหน้าที่ซื่อสัตย์สุจริตได้ 
และปีนี้นายกฯประกาศให้การปราบปรามการทุจริตเป็นวาระแห่งชาติ ดังนั้นการแก้ไขโดยตัดทอนบทลงโทษออกไปไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ เรื่องนี้ต้องศึกษาลึกซึ้งมากกว่าการเสนอแก้ไขอย่างรวดเร็ว ซึ่งตนเป็นห่วงค่อนข้างมาก แม้ว่านายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะผู้เสนอญัตติ จะขอแก้ไขชั้นกรรมาธิการ แต่ร่างนี้มีผู้ร่วมลงชื่อเกิน 100 คน นายไพบูลย์รับปาก ตนเชื่อในเกียรติ แต่ว่าเพื่อนสมาชิกที่ร่วมลงชื่อด้วยเห็นอย่างไร จะมาตัดสินวาระที่2 อย่างไร  ซึ่งร่างนี้ตนยังไม่ตกผลึกที่จะตัดสินรับหลักการ

logoline