svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ภูมิใจไทย ซัด สภาพัฒน์ ขาดความคิดสร้างสรรค์ ไม่ให้ความสำคัญเวลา ทำสาธารณสุขถูกตำหนิ

10 มิถุนายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภูมิใจไทย อัด สภาพัฒน์ ไม่ให้ความสำคัญกับเวลา ขาดความชำนาญ ขาดความคิดสร้างสรรค์ ทำให้สาธารณสุข ถูกตำหนิ.ทำงานอืด หวังพ.ร.ก.ฉบับนี้ฟื้นฟูเยียวยาประชาชนคนไทยได้อย่างแท้จริง ไม่สนคนมองเล่นละคร

วานนี้ (9 มิ.ย.64) เวลา 21.58 น. นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคภูมิใจไทย อภิปรายในการพิจารณาพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคม จากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพิ่มเติม พ.ศ.2564 วงเงินไม่เกิน 5 แสนล้านบาท ว่า ตนอภิปราย พ.ร.ก.เงินกู้นี้ด้วยความหวัง แม้ว่าการดำเนินการของพ.ร.ก.เงินกู้ 1 ล้านล้านบาทฉบับก่อนหน้านี้ จะรู้สึกผิดหวัง แต่ก็เข้าใจได้ถึงสาเหตุของการกู้ครั้งนี้ว่าเรากำลังเผชิญหน้ากับสถานากรณ์ที่เลวร้าย เพราะเห็นหลายโครงการที่ภาครัฐอัดฉีดลงไปทำให้ประชาชนเริ่มมีความหวัง แม้หลายโครงการตนรู้สึกไม่เห็นด้วยและไม่ได้ประโยชน์เท่าที่ควร

วันนี้ส.ส.พรรคภูมิใจไทยอภิปรายไปในแนวทางเสนอแนะสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่ปฏิเสธภาระนี้ไม่ได้ เพราะเป็นผู้มีอำนาจพิจารณา จะให้หรือไม่ให้ใคร จะเร็วหรือช้าอยู่ที่ท่าน จากพ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาทครั้งที่แล้วสรุปได้ว่าสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติมีปัญหา 3 ประเด็น คือ 1.ไม่ได้ให้ความสำคัญกับเวลา 2.ขาดความชำนาญ และ3.ขาดความคิดสร้างสรรค์ในการแก้ปัญหาเยียวยาฟื้นฟูที่ล่าช้าจนถึงขนาดที่ให้ส.ส.ฟากรัฐบาลด้วยกันเองมาตำหนิกระทรวงสาธารณสุข เพราะเข้าใจว่ากระทรวงสาธารณสุขไม่มีการเตรียมงานและโครงการ


ทั้งที่กระทรวงสาธารณสุขทำแผนงานส่งไปที่สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติตลอด แต่ไม่ให้ความสำคัญ โดยเฉพาะการเยียวยาการฟื้นฟูต้องทำโดยเร็ว เขาพูดทั้งประเทศว่าต้องให้ความสำคัญกับบุคลากรทางการแพทย์ แต่สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติกลับไม่รู้ เช่น อสม. ที่ไม่ได้ค่าตอบแทน รวมถึงห้องแรงดันลบที่ล่าช้า การสร้างงาน และการเยียวยาภาคธุรกิจที่ดูแลไม่ทั่วถึง เป็นการทำงานที่ขาดความชำนาญและประสบการณ์ ท่านไม่มีทางหวังผลลัพธ์ใหม่ได้จากการกระทำเดิม ซึ่งตนหวังอยากเห็นพ.ร.ก.ฉบับนี้สามารถฟื้นฟูเยียวยาประชาชนคนไทยได้อย่างแท้จริง รวมทั้งขอให้สภาฯตั้งกรรมาธิการติดตามการใช้เงิน และขอฝากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังด้วย เพราะกรรมาธิการพ.ร.ก.ฉบับที่แล้วมีหน้าที่แค่รับฟังรายงานเท่านั้น แต่สิ่งที่เสนอไปกลับไม่ได้รับการตอบสนองใดๆ ถือเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องอย่างยิ่ง

"บางท่านอาจบอกว่าเราเล่นละคร ไม่เป็นอะไร เพราะถ้าเราเล่นละคร ท่านก็เล่นละครเหมือนกัน ไม่ใช่มีพ.ร.ก.หรือพ.ร.บ.ฉบับนี้เท่านั้น ที่เราอภิปรายกันดุเดือดแล้วไปรับ ไม่ใช่มีเฉพาะฝ่ายรัฐบาลที่ทำ แต่ฝ่ายค้านหลายครั้งอภิปรายดุเดือด แต่ถ้าเป็นกฎหมายสำคัญประชาชนก็รับ นี่คือความสวยงามประชาธิปไตย และการแสดงความคดิเห็นของส.ส.เป็นไปได้โดยเสรี หากใครคิดว่าการแสดงความคิดเห็นส.ส.เป็นสิ่งที่ผิด อย่าเรียกตัวเองว่าเป็นประชาธิปไตย ท่านไม่สามารถแสวงหามิตรได้ด้วยการกระแนะกระแหนเสียดสีบังคับขู่เข็ญ แต่ท่านย่อมหาแนวร่วมกับท่านได้ด้วยความเข้าใจ ทำหน้าที่ตอบแทนประชาชนที่เลือกเรามาอย่างตรงไปตรงมา" นายสิริพงศ์ กล่าว

logoline