svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พรรคร่วมฝ่ายค้าน จี้ นายกฯลาออก เหตุล้มเหลวแก้โควิด ปล่อยชาวบ้านนอนรอความตาย จ่อยื่นป.ป.ช.เอาผิด

28 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พรรคร่วมฝ่ายค้าน ร่วมแถลงการณ์ จี้"นายกฯลาออก" เหตุล้มเหลวแก้ปัญหาโควิด-19 ปล่อยให้ประชาชนนอนรอความตาย ฉุดรั้งเศรษฐกิจประเทศ เตรียมยื่น ป.ป.ช.เอาผิด "พิธา" แนะ ลาออก แล้วตั้งรัฐบาลชั่วคราว แก้โควิด รัฐธรรมนูญ แล้วยุบสภา

วันนี้(28เม.ย.)หัวหน้าพรรคฝ่ายค้าน นำโดยนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทยและผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ร่วมกันแถลงข่าว เรียกร้องให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลาออก เนื่องจากการบริหารประเทศเกือบ 7 ปีเต็ม แต่การบริหารประเทศกับล้มเหลวสร้างปัญหาและผลกระทบต่อประเทศ รวมถึงสร้างความทุกข์ยากแก่ประชาชนเป็นวงกว้างโดยเฉพาะในวิกฤตการระบาดของ โควิด-19 ไม่สามารถจัดการ จัดหาวัคซีน การกระจายวัคซีน และการฉีดวัคซีนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ประเทศไทยอยู่รั้งท้ายของภูมิภาค รวมถึงการบริหารจัดการเรื่องเตียง ทำให้ประชาชนนอนรอความตาย อีกทั้งรัฐบาลกลับเป็นต้นต่อการระบาดในหลายระลอก

ขณะที่การบริหารด้านเศรษฐกิจตลอดระยะเวลา 7 ปี ทำให้ประเทศไทยเป็นหนึ่งประเทศที่ล้มเหลวและฟื้นตัวช้าที่สุดในโลก อีกทั้งยังล้มเหลวเรื่องการสร้างความเป็นหนึ่งเดียวของคนในประเทศสนับสนุนพวกพ้อง ทำลายคนที่เห็นต่างกับเห็นได้ชัดและสร้างความแตกแยกในสังคมอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน หลอกลวงประชาชนเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพียงเพื่อรักษาอำนาจนอกจากนี้ภายใต้รัฐธรรมนูญ 2560 แม้จะมีปัญหาการทุจริตเกิดขึ้นมากมายแต่สุดท้ายก็ไม่เคยเอาผิดใครได้จนทำให้การทุจริตคอร์รัปชั่นในรัฐบาลนี้สูงสุดเป็น ประวัติกาล ความล้มเหลว ไร้ความสามารถ ไร้ประสิทธิภาพ ทุจริต เพื่อตนเองหรือพวกพ้องและไร้ทิศทางในการบริหารราชการแผ่นดินหากปล่อยไปรังแต่จะสร้างความเสียหายให้ประเทศและประชาชนจนไม่สามารถที่จะกอบกู้กลับมาได้ กลายเป็นความเสียหายถาวรของประเทศ ทำให้ประเทศไทยพ่ายแพ้ต่อโรคระบาดโควิด-19 และเศรษฐกิจดังนั้นเพื่อระงับความเสียหายที่เกิดขึ้นรัฐบาลควรยุติบทบาทในการบริหารประเทศด้วยการลาออกทันที เพื่อเปิดโอกาสให้มีรัฐบาลที่เป็นมืออาชีพมีความรู้ความสามารถไม่ยึดติดกับอำนาจและผลประโยชน์เข้ามาบริหารประเทศ หากต้องการก้าวไปสู่ประเทศที่เป็นประชาธิปไตยมีความจำเป็นที่จะต้องตัดต้นตอของปัญหาที่ประกอบด้วยรัฐธรรมนูญปี 2560 และรัฐบาลภายใต้การนำของเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา
ทั้งนี้ ฝ่ายกฎหมายของพรรคร่วมฝ่ายค้านได้รวบรวมข้อเท็จจริงเพื่อดำเนินคดีกับพลเอกประยุทธ์ โดยจะยื่นต่อ ป.ป.ช.ให้ไต่สวน กรณีมีพฤติการณ์จงใจปฏิบัติหน้าที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 53 และประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 รวมถึงฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตาม มาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงและปล่อยปละละเลยไม่ปฏิบัติตามและบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดทำให้ โควิด-19 กลับมาแพร่ระบาด เป็นระลอกรอบที่สาม ดังนั้นหวังว่าพลเอกประยุทธ์จะเห็นแก่ประโยชน์ของประเทศให้เดินหน้าต่อด้วยการลาออกจากตำแหน่ง และไม่มีการวางกฎหมายเพื่อเป็นการต่อท่ออำนาจแต่อย่างใด

ขณะที่นายพิธา เจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวเพิ่มเติมว่า วันนี้พิสูจน์แล้วว่าปัญหาประเทศที่ล้มเหลวอยู่ในขณะนี้ไม่ได้เป็นเพราะอำนาจหรืองบประมาณแต่เป็นเพราะความล้มเหลวไร้ความสามารถของพลเอกประยุทธ์ จึง ควรที่จะยุติบทบาทด้วยการลาออกและหลังพลเอกประยุทธ์ลาออกให้มีการจัดตั้งรัฐบาลชั่วคราว เพื่อแก้ปัญหาโควิด-19 และแก้ไขรัฐธรรมนูญ จากนั้นก็ยุบสภา

logoline