svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

พิษณุโลกฉีดวัคซีนล็อตแรกให้บุคลาการทางการแพทย์-อสม.

07 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จังหวัดพิษณุโลก เปิดให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 แก่บุคลากรทางการแพทย์ และ อสม. ในระยะที่ 1 เป็นครั้งแรก จำนวน 1,800 โดส ระหว่างวันที่ 7-8 เมษายน 64 ขณะที่รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เผยฉีดวัคซีนเป็นการป้องกันการติดเชื้อ โควิด-19 ได้ในระดับหนึ่ง ขอให้ประชาชนการ์ดอย่าตก


พิษณุโลกฉีดวัคซีนล็อตแรกให้บุคลาการทางการแพทย์-อสม.


เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 7 เม.ย. 64 นายพิศิษฐ์ กิจบุญอนันต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้จัดสรรวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 (Sinovac) ให้แก่ จังหวัดพิษณุโลก ระยะที่ 1 จำนวน 1,800 โดส เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันโรคให้กับบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข จำนวน 800 โดส จำนวน 400 คน และ ให้กับอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) จำนวน 1,000 โดส จำนวน 500 คน โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก จะดำเนินการจัดสรรวัคซีนให้กับทุกโรงพยาบาลในสังกัด ตามสัดส่วนจำนวนบุคลากรและสัดส่วนของอาสาสมัครสาธารณสุข
ทั้งนี้ เพื่อการสร้างภูมิคุ้มกันโรคแก่บุคลากร ด่านหน้าที่เสียสละและมีความเสี่ยงต่อโรค ให้สามารถปฏิบัติงานรักษาพยาบาลผู้ป่วยและป้องกันควบคุมโรคได้อย่างปลอดภัย โดยจะมีการจัดสรรเพิ่มเติมอีกครั้ง ในเดือนมิถุนายน 2564 เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันสำหรับประชาชนเป้าหมายทุกคนในจังหวัดพิษณุโลก โดยในวันที่ 7 - 8 เมษายน 2564 โรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก จะทำการฉีดวัคซีนเข็มแรกให้แก่ผู้บริหารหน่วยงานและสถานบริการสาธารณสุข บุคลากรของโรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลในเขตอำเภอเมืองพิษณุโลก สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก และ ศูนย์วิชาการในจังหวัดพิษณุโลก จำนวน 230 คน และ อาสาสมัครสาธารณสุขในเขตอำเภอเมืองพิษณุโลก จำนวน 122 คน รวมจำนวนทั้งสิ้น 352 คน

พิษณุโลกฉีดวัคซีนล็อตแรกให้บุคลาการทางการแพทย์-อสม.





ส่วนการฉีดเข็มที่ 2 กำหนดไว้ในวันที่ 29 เมษายน 2564 ด้วย 8 ขั้นตอนที่เป็นมาตรฐานและมีความปลอดภัย เพื่อพัฒนาระบบการฉีดและนำร่องให้เป็นตัวอย่างแก่โรงพยาบาลชุมชนในอำเภอต่าง ๆ ที่เข้าร่วมศึกษารูปแบบในวันนี้ และ จะดำเนินการฉีดแก่บุคลากรและอาสาสมัครสาธารณสุขในพื้นที่หลังจากนี้เป็นต้นไป
นายพิศิษฐ์ กิจบุญอนันต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก กล่าวเพิ่มเติมว่า ถึงแม้ว่าการฉีดวัคซีนจะเป็นการป้องกันการติดเชื้อ โควิด-19 ได้ในระดับหนึ่ง โดยผู้ที่ได้รับวัคซีนก็ยังสามารถติดเชื้อได้อยู่ สิ่งสำคัญที่ประชาชนต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันควบคุมโรคก็คือ การคัดกรองและเฝ้าระวังโรค การกักตัวผู้มีความเสี่ยง การรักษาระยะห่างระหว่างบุคคล การสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า หรือการงดจัดกิจกรรมที่รวมกลุ่มคนจำนวนมาก รวมทั้งการรณรงค์ทำความสะอาดสถานที่และพื้นผิวสัมผัสอย่างเข้มแข็ง เพื่อควบคุมการแพร่กระจายของการติดเชื้ออย่างมีประสิทธิภาพ




พิษณุโลกฉีดวัคซีนล็อตแรกให้บุคลาการทางการแพทย์-อสม.

logoline