svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ส่อบานปลาย ! คลัสเตอร์ผับ 70 ราย กระจายเชื้อเป็นลูกโซ่

05 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีกรมความคุมโรค ชี้ คลัสเตอร์ผับ 70 ราย แพร่เชื้อกันเป็นลูกโซ่ จากสถานบันเทิงปทุมธานี ไปยังคริสตัล คลับ ร้านบลาบลาบาร์ เบียร์เฮ้าส์ ย้ำ ดำเนินการตามกฎหมายกับเจ้าของสถานบันเทิงที่ไม่ทำตามมาตรการสาธารณสุข

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึง สถานการณ์การติดเชื้อในสถานบันเทิงในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล กว่า 70 ราย ว่า กลุ่มที่ติดเชื้อมีความเชื่อมโยงกัน คาด เริ่มต้นจากสถานบันเทิง จ.ปทุมธานี ไปยังคริสตัล คลับ ทองหล่อ, ร้านบลาบลาบาร์ และเบียร์เฮาส์ เอกมัย เป็นลูกโซ่ นักเที่ยวมักไปเที่ยวหลายร้าน นำเชื้อติดไปยังนักเที่ยวคนอื่นและพนักงาน นักร้องและนักดนตรีก็ไปทำงานหลายร้าน ทำให้แพร่กระจายเชื้อไปร้านอื่นต่อ และนำไปติดคนในครอบครัว

ปัจจัยเสี่ยงคือ ความแออัด การระบายอากาศไม่ดี ไม่มีการเว้นระยะห่าง และพฤติกรรมเสี่ยง ไม่สวมหน้ากาก ตะโกนเสียงดัง ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทำให้ขาดสติ อาจใช้แก้วร่วมกัน เป็นต้น ส่วนกรณีทูตญี่ปุ่นติดเชื้อโควิด-19 จากการสอบถาม ไม่มีรัฐมนตรีท่านใดที่เข้าร่วมงานเลี้ยงที่บ้านทูตญี่ปุ่น และไม่มีรัฐมนตรีท่านใดที่ไปสถานบันเทิงย่านทองหล่อ รวมถึงนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ด้วย

นพ.โอภาส กล่าวอีกว่า หากสถานประกอบการทำตามมาตรการไม่ได้หรือมีการแพร่ระบาด จะต้องดำเนินการทางกฎหมาย สามารถสั่งปิดปรับปรุงหรือออกมาตรการเพิ่มเติมจากที่ ศบค.กำหนด

logoline