svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ชาวนาวอนเห็นใจ จำเป็นต้องเผาตอซังข้าว

03 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวนาโคราชวอนประชาชนเห็นใจ สาเหตุที่จุดไฟเผาตอซังข้าว เพราะต้องประหยัดค่าใช้จ่ายในการไถปรับหน้าดิน ปกติราคาไร่ละ200 ถ้าไม่เผา ตอฟางเยอะ รถไถยาก จะคิดค่าจ้างแพงถึง400บาทต่อไร่ จึงจำเป็นต้องเผา

3 เมษายน 2564  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ชาวนาส่วนใหญ่เลือกที่จะจุดไฟเผาตอซังข้าว ก่อนการไถปรับหน้าดินเพื่อรอคอยการเพาะปลูก จนส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ ได้รับความเดือดร้อนจากควันไฟเผาตอซังข้าวและฝุ่นละออง PM2.5พุ่งสูง ทำให้เด็กและผู้สูงอายุได้รับความเดือดร้อนเจ็บป่วยจากระบบทางเดินหายใจ

ชาวนาวอนเห็นใจ จำเป็นต้องเผาตอซังข้าว



นายอาจ วิไล อายุ 71 ปี ชาวนาบ้านเมืองที ตำบลดอนชมพู อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา รายหนึ่ง เปิดเผยว่า สาเหตุที่ตนเองต้องจุดไฟเผาตอซังข้าวก็เพราะว่า ในช่วงที่ไถปรับหน้าดินเพื่อเตรียมการเพาะปลูกข้าวนาปีนั้น จำเป็นต้องว่าจ้างรถไถมาไถปรับหน้าดิน ไร่ละ 200 บาท แต่หากตนเองไม่จุดไฟเผาตอซังข้าว ผู้ที่รับจ้างไถปรับหน้าดิน ไม่ค่อยรับงาน เพราะอ้างว่าไถยาก เพราะตอซังข้าวขึ้นหนา และหากรับงาน ก็จะคิดในราคาไร่ละ 400 บาท ซึ่งแพงกว่าการจุดไฟเผาตอซังข้าวอีกเท่าตัว  

ชาวนาวอนเห็นใจ จำเป็นต้องเผาตอซังข้าว

ถึงแม้การจุดไฟเผาตอซังข้าวจะมีความผิด แต่ชาวนาส่วนใหญ่มีความจำเป็นต้องจุดไฟเผาตอซังข้าว ตนเองจึงอยากวอนให้ประชาชนเห็นใจชาวนาด้วย เพราะชาวนามีความจำเป็นต้องจุดไฟเผาตอซังข้าว เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการทำนาปลูกข้าวเพิ่มสูงขึ้นทุกปี ต้นทุนในการปลูกข้าวสูงขึ้นหลายเท่าตัว โดยเฉพาะผู้ที่รับจ้างไถนาปรับหน้าดินส่วนใหญ่ไม่รับงาน เพราะอ้างว่าไถหน้าดินยาก เสียเวลา จึงส่งผลกระทบต่อชาวนาในหลายพื้นที่ของจังหวัดนครราชสีมา

ชาวนาวอนเห็นใจ จำเป็นต้องเผาตอซังข้าว

logoline