svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พปชร.ดักทางม็อบจตุพร ชงแก้รัฐธรรมนูญ 13 มาตรา ไม่ต้องทำประชามติ

01 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พปชร. เตรียมยื่นแก้ไขรธน. 5 ประเด็น 13 มาตรา 7 เม.ย. นี้ ไม่ต้องทำประชามติ กลับไปใช้ระบบเลือกตั้ง 2 ใบ ยืดหยุ่นการใช้งบประมาณแผ่นดิน ให้อำนาจ ส.ส ติดตามข้าราชการช่วยเหลือปชช.ได้เพิ่มขึ้น "ไพบูลย์" มั่นใจ ส.ว. เอาด้วย เพราะไม่เข้าไปตัดอำนาจ เชื่อผ่านวาระ 3 ปลายเดือนกค.

วันนี้ (1 เม.ย.) นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ฝ่ายกฏหมาย เปิดเผยถึงเนื้อหา การแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ที่จะยื่นเรื่องแก้ไข ต่อรัฐสภาในวันที่ 7 เมย.ว่า ร่างฯที่จะแก้ไขเป็นของพปชร. พรรคเดียวโดยใช้เสียงส.ส.ร้อยคนขึ้นไปยื่นแก้ไข ทั้งหมด 5 ประเด็น 13 มาตรา โดยเป็นประเด็นที่ทุกฝ่ายเห็นพ้อง เพื่อให้การแก้รัฐธรรมนูญเป็นผลสำเร็จ คาดว่ารัฐสภา จะพิจารณาแก้ไข และ เห็นชอบในวาระ 3 ในช่วงปลายเดือนก.ค. นี้ โดยไม่ต้องทำประชามติ


นายไพบูลย์ กล่าวว่า สำหรับประเด็นที่แก้ไข เช่น ระบบเลือกตั้งจากบัตรใบเดียว จะแก้ไขเป็นบัตร 2 ใบ คือ ประกอบด้วยส.ส.เขต 400 คน และ บัญชีรายชื่อ 100 คน มาตรา 29 เพิ่มสิทธิเสรีภาพในกระบวนการยุติธรรมให้แก่ประชาชน และสิทธิชุมชนจะให้รัฐจัดให้มีทนายความในการต่อสู้คดีกับภาครัฐ มาตรา 144 ปรับปรุงเกี่ยวกับการเข้าไปใช้งบประมาณของประเทศให้มีความยืนหยุ่นเพิ่มขึ้น โดยกลับไปใช้เช่นเดียวกับรัฐธรรมนูญ 50

มาตรา 185 ผ่อนคลายให้ ส.ส.สามารถเข้าไปติดตามข้าราชการ และช่วยเหลือความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนเพิ่มขึ้น และ มาตรา 270 ในบทเฉพาะกาล แก้ไขให้รัฐสภา โดย ส.ส. ส.ว.เข้าไป ติดตาม เสนอแนะ เร่งรัดการปฏิรูปประเทศ ตามยุทธศาสตร์ชาติ จากเดิมที่ให้ ส.ว.ดำเนินการเพียงลำพัง

"เชื่อว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคพลังประชารัฐ จะตอบโจทย์ของปัญหาของประเทศร่วมกัน และ สามารถแก้ไขให้ประชาชนได้จริง ใช้เวลาสั้น และไม่ต้องเสียงบประมาณทำประชามติ ส่วนประเด็นเรื่องการตัดอำนาจ ส.ว. อาทิ ยกเลิกส.ว.สรรหา หรือ อำนาจการเลือกนายกฯ พปชร. ยังไม่แก้ไข เพราะหากไปยุ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้ ก็ทำให้เกิดความขัดแย้ง และ ไม่สามารถแก้ไขได้สำเร็จ " รองหัวหน้าพรรคพปชร. กล่าว.

logoline