svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนุทิน"ลงพื้นที่ถกปมผู้อพยพ ขนวัคซีนฉีดเจ้าหน้าที่ด่านหน้า

01 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุทิน" เตรียมลงพื้นที่แม่สะเรียงพรุ่งนี้ ถกปมผู้อพยพเมียนมา สั่งเตรียมโรงพยาบาล ช่วยผู้ได้รับบาดเจ็บ พร้อมนำวัคซีนซิโนแวค ไปฉีดให้เจ้าหน้าที่ด่านหน้า 2,000 คน

วันนี้ (1เม.ย.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ในวันที่ 2 เมษายน 2564 ตนจะเดินทางลงพื้นที่อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อดูเรื่องของมนุษยธรรมหลังมีผู้อพยพหนีการสู้รบในเมียนมา เดินทางเข้ามาในประเทศไทยว่า เราจะสามารถให้ได้แค่ไหน แต่ต้องมีความปลอดภัยไม่ให้มีโรคติดเข้ามาในประเทศไทย โดยมีการเตรียมโรงพยาบาลของรัฐ และโรงพยาบาลสนามไว้ หากมีผู้ลี้ภัยที่ได้รับบาดเจ็บเข้ามาเป็นจำนวนมาก และมั่นใจจะสามารถรองรับกับผู้ลี้ภัยที่เข้ามาได้แน่นอน

นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า การลงพื้นที่อำเภอแม่สะเรียงยังได้เตรียมนำวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของซิโนเวคไปฉีดให้กับเจ้าหน้าที่บริเวณด่านหน้าชายแดนให้มากที่สุด จำนวนประมาณ 2,000 คน ทั้งในอำเภอแม่สะเรียง อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ซึ่งจากการประเมินคาดว่าจะมีผู้บาดเจ็บจากการสู้รบเข้ามาเป็นจำนวนมาก จึงต้องดูความพร้อมของเราด้วยและต้องมีการป้องกันควบคุมโรคไม่ให้มีการนำของฝากเข้ามาให้กับเรา แต่ด้วยหลักมนุษยธรรมจะไม่ถึงขั้นมีการผลักดันกลับไปให้รับอันตราย เพียงแต่จะมีการดูแลตามความฉุกเฉิน ส่วนผู้ลี้ภัยจำนวน 7 คนที่ได้รับบาดเจ็บจากการสู้รบที่เดินเข้ามาก่อนหน้านี้ก็ได้รับการรักษาแล้ว ซึ่งยังไงก็รักษา เพราะไม่ใช่โดนยิงด้วยกระสุนปืนธรรมดา แต่โดนระเบิด โดนยิง ก็ต้องดูแลอย่างเต็มที่


ส่วนกรณีหากมีการตั้งศูนย์อพยพผู้หนีภัยการสู้รบจะดูแลอย่างไรเพื่อไม่ให้มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 นายอนุทิน กล่าวว่า จะไม่ให้เข้ามาในเขตพื้นที่ อาจจะให้อยู่รอบนอก แต่จะไม่ทอดทิ้ง ขอให้ไม่ต้องกังวลตรงนี้ เบื้องต้นได้มีการพูดคุยกับพลโทอภิเชษฐ์ ซื่อสัตย์ แม่ทัพภาคที่ 3 ก็มั่นใจว่าจะตรึงอยู่ได้

ส่วนการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 จะฉีดเฉพาะเจ้าหน้าที่ด่านหน้า หรือ จะฉีดให้ผู้อพยพด้วยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า จะฉีดให้เฉพาะเจ้าหน้าที่ ไม่ได้ฉีดให้ผู้อพยพ ยังทำแบบนั้นไม่ได้ คนไทยยังไงก็ได้ก่อน เราไปฉีดให้ ทหาร ตำรวจ อาสาสมัคร แพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง ทุกอย่างที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง

logoline