svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"รมต.เกษตร"แจงปลด"ชัยวัฒน์"ทำตามป.ป.ท.ชี้ยื่นอุทธรณ์ได้

29 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วราวุธ" แจง มติปลด"ชัยวัฒน์" ต้องทำตามป.ป.ท.ไม่เช่นนั้นจะถูกข้อหาละเว้นปฏิบัติหน้าที่ คดีแบบนี้เกิดขึ้นหลายครั้งข้าราชการคงเข้าใจดี ชี้ "แอ๊ด คาราบาว" ตั้งกลุ่ม "เซฟชัยวัฒน์" ถือเป็นสิทธิ์ของแต่ละคน

วันนี้ (29 มี.ค.) ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีอนุกรรมการข้าราชการพลเรือน กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(อ.ก.พ.ทส.) มีมติลงโทษปลดออก นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหาร พื้นที่อนุรักษ์ ที่ 9 อุบลราชธานี อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ตามที่คณะกรรมการ ป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ(ป.ป.ท.) ชี้มูลว่า หลังจากที่ป.ป.ท.มีมติและส่งเรื่องมาให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยเห็นว่ามีความผิดทางวินัยอย่างร้ายแรง จากนั้น อ.ก.พ.ของกระทรวงก็ต้องดำเนินการตามกฎหมายภายใน 30 วัน จึงได้มีการประชุม และได้ตัดสินออกมาดังกล่าว ทั้งนี้ อ.ก.พ. กระทรวงฯ ไม่สามารถย้อนคำตัดสินหรือเปลี่ยนแปลงคำตัดสินของป.ป.ท.ได้ สิ่งที่ทำได้จากนี้ คือนายชัยวัฒน์ สามารถไปยื่นอุทธรณ์คำตัดสินของป.ป.ท. ในส่วนของกระทรวงฯก็รู้สึกเห็นใจเจ้าหน้าที่แต่ละคนที่ทำงานด้วยความยากลำบาก ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ แต่เมื่อมีคำตัดสินออกมา ถ้าอ.ก.พ.กระทรวงฯ ไม่ปฏิบัติตามก็จะมีความผิด ฐานไม่ปฏิบัติตามหน้าที่

เมื่อถามว่ารัฐมนตรีจะเรียกขวัญข้าราชการในกระทรวงฯอย่างไรเพราะบางกลุ่ม ได้ตั้งกลุ่มเซฟชัยวัฒน์ขึ้น นายวราวุธ กล่าวว่า เชื่อว่าข้าราชการทุกคนจะเข้าใจถึงกลไกการทำงานของกระทรวงฯของ ป.ป.ท.และ อ.ก.พ.กระทรวงฯ เพราะเมื่อป.ป.ท.มีมติออกมากระทรวงฯคงทำอะไรได้ไม่มาก


เมื่อถามว่าขณะนี้ นายชัยวัฒน์ ได้ยื่นอุทธรณ์ต่ออนุกรรมการข้าราชการพลเรือน(อ.ก.พ.)ของกระทรวงฯ แล้วหรือยัง นายวราวุธ กล่าวว่า นายชัยวัฒน์ จะต้องไปยื่นอุทธรณ์กับ ป.ป.ท. เพราะไม่สามารถยื่นอุทธรณ์กับ อ.ก.พ.กระทรวงฯได้

เมื่อถามว่า อาจมีข้าราชการบางส่วน ที่รู้สึกว่า ทำงานดีมาตลอด แต่เมื่อเจอคดีนายชัยวัฒน์เช่นนี้ อาจรู้สึกใจฝ่อไป นายวราวุธ กล่าวว่า คดีเช่นนี้มีเกิดขึ้นหลายครั้งและเมื่อไปยื่นอุทธรณ์ หรือบางครั้งก็มีคำสั่งศาลปกครองกลับคำสั่ง ซึ่งทางออกก็ต้องคืนตำแหน่งให้กับข้าราชการคนนั้นๆ ซึ่งข้าราชการทุกคนก็ได้เห็นกลไกดังกล่าวมาโดยตลอด คงจะเข้าใจ

เมื่อถามว่า ล่าสุดมีกลุ่มบุคคลหรือเอกชน เช่น แอ๊ด คาราบาว ตั้งกลุ่มขึ้นมาเซฟชัยวัฒน์ นายวราวุธ กล่าวว่า ถือเป็นสิทธิ์ของแต่ละท่านที่จะดำเนินการ แต่ทุกอย่างดำเนินการตามระเบียบ และข้อบังคับของกระทรวงฯ เพราะไม่เช่นนั้น อาจจะเกิดปัญหาอีกหลายกรณี เราจึงต้องทำตามระเบียบที่มีอยู่ ซึ่งก็สามารถยื่นอุทธรณ์ได้

logoline