svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

โลกนี้ไม่ได้มีแค่ โน้ส อุดม แนะนำ 7 Stand Up comedy ที่ทั้งเสียดสีและคมคาย

08 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากดราม่าของ โน้ส อุดม ที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับการแสดงเดี่ยวไมโครโฟนครั้งล่าสุด ซึ่งบางคนก็มองว่าตลกเสียดสี ทว่าบางคนก็มองว่ามันแรงไป

สำหรับในไทย โน้ส อุดม น่าจะเป็นคนแรกและไม่กี่คนที่เรานึกออกเวลาพูดถึง Stand Up Comedy แต่ความจริงแล้ว ทั่วโลกยังมีนักแสดงเดี่ยวไมโครโฟนอีกมากมาย และอาจจะหยาบคายกว่า จิกกัดได้แสบกว่า โน้ส อุดม เสียด้วยซ้ำ

วันนี้ Nation STORY ขอแนะนำ 7 Stand Up Comedy ที่ทั้งตลก เสียดสี และคมคาย เช่น จอห์น มูเลนีย์ ผู้เอาประสบการณ์ติดยาของตัวเองมาเล่า หรือกลุ่มยืนเดี่ยว กลุ่มที่รวบรวมนักแสดงเดี่ยวไมโครโฟนคนไทย ที่ตั้งใจจะสร้างคอมมูนิตี้แห่งความสนุกและเสียงหัวเราะให้กับผู้ชม 
 

จอห์น มูเลนีย์ (John Mulaney)

จอห์น มูเลนีย์ (John Mulaney)

เมื่อพูดถึงวงการเดี่ยวของสหรัฐอเมริกา จอห์น มูเลนีย์ คือชื่อแรกๆ ที่ชาวอเมริกา มักจะนึกถึง จอห์นเริ่มเป็นที่รู้จักจากการเป็นนักเขียนบทรายการ Saturday Night Live หนึ่งในรายการโทรทัศน์ยอดนิยมของสหรัฐฯ หลังจากนั้นเขาได้นำทักษะในการเล่าเรื่องและการเขียนบทของเขามาต่อยอดสู่อาชีพเดี่ยว จนจอห์นเริ่มมีเวทีเดี่ยวไมโครโฟนเป็นของตนเอง โดยจอห์นจะนำเรื่องราวในชีวิตของเขาและประสบการณ์ต่างๆ ที่เขามี มาถ่ายทอดเป็นเดี่ยวไมโครโฟนในหลายหัวข้อ จุดเด่นบนเวทีเดี่ยวของจอห์นคือการหยิบเอาเรื่องราวธรรมดาในชีวิตของเขา ไม่ว่าจะเป็น เรื่องราวความสัมพันธ์ของเขากับคนรักหรือชีวิตวัยเด็กของเขา มาสร้างเป็นเรื่องราวที่น่าสนใจ ผ่านทักษะการเล่าเรื่องที่จอห์นมี จนสามารถสร้างเสียงหัวเราะให้กับผู้ชมได้ 

‘John Mulaney: Baby J’ หนึ่งในเดี่ยวไมโครโฟนที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากของจอห์น Baby J เป็นเดี่ยวที่เขาพูดถึงประสบการณ์ขณะที่เขาอยู่ในสถานบำบัด ซึ่งเขาเข้ารับการรักษาโรคโรคพิษสุราเรื้อรังและการติดสารเสพติดของเขา ตลอดจนเรื่องราวความวุ่นวายที่เกิดขึ้นในชีวิตของเขาในช่วงที่เขาเข้ารับการบำบัด แม้ว่าจะเป็นประเด็นที่ค่อนข้างหนัก ทว่าเขาสามารถถ่ายทอดเรื่องราวเหล่านี้ออกมาในรูปแบบมุกตลกที่ทำให้ผู้ชมอย่างเราสนุกไปกับสิ่งที่เขาเล่าได้ 

รับชม John Mulaney: Baby J ได้ผ่านทาง Netflix 
 

โจเอล คิม บูสเตอร์ (Joel Kim Booster)

โจเอล คิม บูสเตอร์ (Joel Kim Booster)

ใครว่าเรื่องเพศเป็นเรื่องที่ไม่สนุกและเข้าใจยาก คุณอาจจะต้องเปลี่ยนความคิดเมื่อคุณได้รู้จักกับ โจเอล คิม บูสเตอร์ นักแสดง นักเขียนบท และนักแสดงตลกชาวอเมริกา ผู้หยิบเอาเรื่องเพศมาพูดถึงอย่างออกรสออกชาติในเดี่ยวไมโครโฟนของตัวเขาเอง แรกเริ่มเดิมทีโจเอลเกิดที่ประเทศเกาหลี แต่เขาได้รับการรับเลี้ยงดูโดยพ่อแม่ชาวอเมริกา ทำให้เขาเติบโตมาอย่างชาวเอเชียในสังคมอเมริกา ทั้งนี้ก่อนที่โจเอลจะได้มาทำเดี่ยวไมโครโฟนของตนเอง เขาเป็นที่รู้จักในฐานะผู้ผลิตร่วมและเขียนบทให้กับ ‘Big Mouth’ อนิเมชั่นว่าด้วยเรื่องเพศยอดนิยมของอเมริกา

เดี่ยวไมโครโฟนแรกของเขาใช้ชื่อว่า ‘Joel Kim Booster: Psychosexual’ พูดถึงเรื่องราวรสนิยมทางเพศของตนเอง ซึ่งเขารู้ตัวว่าตัวเองเป็นเกย์มาตั้งแต่วัยเด็ก นอกจากนี้ ในเดี่ยวไมโครโฟน โจเอลยังนำเสนอเรื่องราวความสัมพันธ์ในชีวิต ตลอดจนเรื่องราวเมื่อพ่อแม่รับรู้ว่าเขาเป็นเกย์ผ่านการอ่านไดอารี่ที่เขาบันทึกเกี่ยวกับประสบการณ์การมีเพศสัมพันธ์กับผู้ชาย และเรื่องราวอื่นๆ ที่เขาพบเจอมาในชีวิต โดยทั้งหมดนี้จะถูกถ่ายทอดออกเป็นเรื่องราวสุดสนุกผ่านเดี่ยวไมโครโฟนของเขา  

รับชม Joel Kim Booster: Psychosexual ได้ผ่านทาง Netflix

 

โม อาเมอร์ (Mo Amer)

โม อาเมอร์ (Mo Amer)

โม อาเมอร์ หรือ โมฮัมเหม็ด อาเมอร์ นักแสดงและเดี่ยวไมโครโฟนชาวปาเลสไตน์ ผู้นำในเรื่องราวการเป็นผู้ลี้ภัยมาเล่าเป็นมุกตลกผ่านเดี่ยวไมโครโฟนของเขา โดยโมเป็นที่รู้จักจากการแสดงเดี่ยวไมโครโฟน ‘Mo Amer: The Vagabond’ ที่เขาได้บอกเล่าเรื่องราวความยากลำบากในการใช้ชีวิตในฐานะผู้ลี้ภัยชาวอาหรับที่เติบโตมาในอเมริกา ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของ การถูกสังคมตีตรา อคติ และทัศนคติแบบเหมารวมชาวอาหรับในโลกตะวันตก ประเด็นต่างๆ เหล่านี้ถูกถ่ายทอดออกมาในลักษณะมุกตลกเสียดสี ที่ทำให้ผู้ชมได้ทั้งเรียนรู้ชีวิตของเขาและหัวเราะไปกับมุกต่างๆ ไปพร้อมกัน 

นอกจากนี้ โมยังเป็นผู้เขียนบทและนักแสดงนำใน ‘Mo’ ซีรีส์ที่ถ่ายทอดเรื่องราวการเป็นผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ในรัฐเท็กซัส โดยเป็นซีรีส์ที่อ้างอิงเรื่องราวมาจากตัวเขาโดยตรง ทั้งนี้ยังมี รามี ยูส์เซฟ (Ramy Youssef) นักแสดง นักแสดงตลก และนักเขียนบท ที่เราได้เห็นผลงานการแสดงของเขากันมาแล้ว จาก ภาพยนตร์ Poor Thing (2023) ได้มาร่วมเขียนบทในซีรีส์เรื่องนี้ด้วย 

รับชม Mo Amer: The Vagabond และ Mo ได้ผ่านทาง Netflix 

 

เดฟ แชปเปลล์ (Dave Chappelle)

เดฟ แชปเปลล์ (Dave Chappelle)

หากพูดถึงเดี่ยวไมโครโฟนที่มีทั้งมุกตลกเสียดสีและคมคาย คงจะต้องนึกถึง เดฟ แชปเปลล์ นักแสดงและนักพูดยืนเดี่ยวชาวอเมริกา ผู้หยิบเอาเรื่องราวเชื้อชาติ สีผิว การเมือง วัฒนธรรม ฯลฯ มานำเสนอผ่านมุมมองมุกตลกแนวล้อเลียนเสียดสี โดยเขาได้รับความนิยมอย่างมากทั้งในระดับประเทศและนานาชาติ พิสูจน์ได้จากการที่เขาเปิดการแสดงไปแล้วทั่วโลกกว่า 1,600 รอบ ภายในระยะเวลาเพียงแค่ 4 ปี นอกจากนี้เขายังได้รับรางวัล Grammy Awards 2023 สาขา อัลบั้มตลกยอดเยี่ยมด้วย 

‘Dave Chappelle: The Closer’ เดี่ยวไมโครโฟนที่พาเขาไปสู่รางวัล Grammy โดยในการแสดงเดี่ยวนี้ เดฟได้พูดถึงเรื่องราวช่วงวิกฤตโรคระบาดโควิด-19 ในอเมริกา ความเกลียดชังต่อคนเอเชีย ตลอดจนประเด็นเกี่ยวกับ LGBTQ+ ในอเมริกา จนทำให้การแสดงเดี่ยวในครั้งนี้ของเขาเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ทั่วอเมริกาไปช่วงหนึ่งเลย

รับชม Dave Chappelle: The Closer ได้ผ่านทาง Netflix 

 

แกเบรียล อิเกลเซียส (Gabriel Iglesias)

แกเบรียล อิเกลเซียส (Gabriel Iglesias)

แกเบรียล อิเกลเซียส หนึ่งในนักพูดยืนเดี่ยวผู้ได้รับความนิยมมากที่สุดคนหนึ่งในอเมริกา หรือที่รู้จักกันในชื่อของ ‘Fluffy’ ที่สำคัญแกเบรียลยังเป็นเดี่ยวไมโครโฟนคนแรกที่ได้ขึ้นแสดงที่สนามกีฬาดอดเจอร์ มีผู้เข้าชมมากกว่า 50,000 คน โดยการแสดงของเขาจะพูดถึงเรื่องราวชีวิตของเขา การลดน้ำหนัก ตลอดจนเรื่องราวของเขากับครอบครัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งความสัมพันธ์ระหว่างเขาและลูกชาย

การแสดง ณ สนามกีฬาดอดเจอร์ของเขาในปี 2022 นั้น ใช้ชื่อว่า ‘Gabriel Iglesias: Stadium Fluffy’ ในการแสดงครั้งนี้เขาได้ถ่ายทอดเรื่องราวทั้งดีและร้ายของเขาไม่ว่าจะเป็น การถูกแบล็กเมล์ การหาเรื่องนักมวยมืออาชีพ รวมถึงประสบการณ์การใช้ชีวิตกับลูกชายของเขา โดยทั้งหมดนี้จะถูกนำเสนอผ่านการเล่าเรื่องสุดสนุกและมุกตลกสุดฮา พร้อมการเลียนเสียงแบบมืออาชีพ ทำเอาผู้ชมทั้งสนามหัวเราะไปพร้อมกับเขา

รับชม Gabriel Iglesia: Stadium Fluffy ได้ผ่านทาง Netflix

 

อาลี หว่อง (Ali Wong)

อาลี หว่อง (Ali Wong)

อาลี หว่อง นักแสดง นักเขียนบท โปรดิวเซอร์ และนักพูดยืนเดี่ยว ทั้งนี้หลายคนอาจคุ้นหน้าอาลีจากผลงานการแสดงนำในซีรีส์คนหัวร้อนอย่าง ‘Beef (2023)’ อย่างไรก็ดี เธอยังเป็นที่รู้จักจากผลงานเดี่ยวไมโครโฟนด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งอาลีจะนำเสนอประเด็นเรื่องเพศและความไม่เท่าเทียม โดยตีแผ่เรื่องราวเหล่านั้นออกมาในรูปแบบมุกตลกแนวเสียดสีที่สามารถเรียกเสียงหัวเราะและความสนุกจากผู้ชมได้ ที่สำคัญเชื่อว่าหลายคนน่าจะคุ้นภาพเธอจากการขึ้นแสดงเดี่ยวไมโครโฟนขณะที่ท้อง เพื่อพูดถึงประเด็นเกี่ยวกับผู้หญิงและความเป็นแม่ ถือเป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์ที่ทำให้เราจำอาลีได้ไม่ลืม 

หนึ่งในเดี่ยวไมโครโฟนที่น่าสนใจของอาลีคือ ‘Ali Wong: Hard Knock Wife’ การแสดงที่เธอได้มาถ่ายทอดเรื่องราวชีวิตการแต่งงาน ตลอดจนบทบาทการเป็นแม่ของเธอ ยิ่งไปกว่านั้นนี่ยังเป็นอีกการแสดงหนึ่งที่เธอก้าวขึ้นมาบนเวทีพร้อมกับลูกในท้อง หลังจากที่ครั้งหนึ่งเธอได้เคยทำแบบเดียวกันไปแล้วในการแสดง ‘Ali Wong: Baby Cobra’ ซึ่ง ณ ขณะนั้นเธอได้ท้องลูกคนแรก      

รับชม Ali Wong: Hard Knock Wife และ Ali Wong: Baby Cobra ได้ทาง Netflix 

 

ยืนเดี่ยว

ยืนเดี่ยว

ยืนเดี่ยว คือ เดี่ยวไมโครโฟนของคนไทยที่เราอยากแนะนำ แม้จะบอกว่าเดี่ยวไมโครโฟน ทว่าแท้จริงแล้ว ยืนเดี่ยว ไม่ใช่นักพูดยืนเดี่ยวเพียงคนเดียว แต่เป็นการรวมตัวกันของนักพูดยืนเดี่ยวจากทั่วทุกสารทิศ ที่มานำเสนอเรื่องราว ประสบการณ์ และมุขตลกที่แตกต่างกันของแต่ละคน โดยยื่นเดี่ยวมีนักพูดยืนเดี่ยวที่เราคุ้นชื่อมากมาย อาทิ ป๋าเต็ด, A- Katanyu, ต้อง Buffalo Gags, อาเธอร์ Gssspotted และคนอื่นๆ อีกมากมาย มาร่วมสร้างความสนุกและฮาไปพร้อมกัน

หากใครอยากติดตามหรือรับชมการแสดงของยืนเดี่ยว สามารถเข้าไปดูกันได้ที่ยูทูบยืนเดี่ยวหรือติดตามข้อมูลข่าวสารการจัดเวทีเดี่ยวไมโครโฟนได้ทางเว็บไซต์ยืนเดี่ยวได้เลย (yuendeaw)

logoline