svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กสม.เยี่ยมก๊วนราษฎร ทุกคนอยากได้ประกันตัว "โตโต้" อยากได้หนังสือพิมพ์ไว้อ่านในคุก

22 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รมว.ยุติธรรม นำ กสม. เข้าเยี่ยม 3 แกนนำราษฎร ทุกคนร่างกายแข็งแรง แต่กังวลเรื่องสิทธิ์การประกันตัว ขณะที่โตโต้ อยากได้หนังสือพิมพ์อ่านข่าวสารในคุก ยืนยัน ไม่มีการทำร้ายร่างกายกันภายใน

รมว.ยุติธรรม นำ กสม. เข้าเยี่ยม 3 แกนนำราษฎ ทุกคนร่างกายแข็งแรง แต่กังวลเรื่องสิทธิ์การประกันตัว ขณะที่โตโต้ อยากได้หนังสือพิมพ์อ่านข่าวสารในคุก ยืนยัน ไม่มีการทำร้ายร่างกายกันภายใน


เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร (22 มีนาคม 64) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย นายสุวัฒน์ เทพอารักษ์ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน ได้เดินทางเข้าเยี่ยมกลุ่มแกนนำราษฎร 3 คนที่ถูกควบคุมตัวภายในเรือนจำฯ ประกอบด้วย นายปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม นายปิยรัฐ จงเทพ (โตโต้) และนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้ประสานเพื่อมาพูดคุยกับผู้ถูกควบคุมตัวในเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ซึ่งช่วงนี้อยู่ในช่วงการกักโรค 14 วัน โดยคณะกรรมการเพื่อสิทธิมนุษยชนและทนายสามารถเข้าเยี่ยมได้ และเป็นการเข้าเยี่ยมหลังมีกระแสข่าวที่ผู้ต้องขังถูกทำร้ายภายในเรือนจำและร่างกายไม่แข็งแรง ทั้งนี้ เรื่องการอยู่ร่วมกันระหว่างการกักโรค ต้องยอมรับว่าหากมีผู้ต้องขังเข้ามาใหม่ เรื่องเริ่มกระบวนการกักโรคใหม่ตั้งแต่ต้น จึงอาจเป็นอุปสรรคต่อผู้ถูกควบคุมตัว แต่หากยอมรับข้อนี้ได้จะหมดปัญหาเรื่องการบริหารจัดการ

ด้านนายสุวัฒน์ กล่าวถึงการพูดคุยกับ 3 แกนนำราษฎรผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ว่าวันนี้ได้รับมอบหมายให้มาเยี่ยมผู้ต้องขัง ซึ่งคณะกรรมการเพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ได้ติดตามสถานการณ์ชุมนุมทางการเมืองอย่างต่อเนื่อง และมีคณะกรรมการเฝ้าระวังและตรวจสอบ ซึ่งก่อนหน้านี้เคยมีการออกแถลงการณ์ไปหลายครั้ง วันนี้จึงเข้ามารับฟังว่าผู้ต้องขังมีข้อคิดเห็นอย่างไร จากการพูดคุยกับนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข ได้รับข้อเสนอว่าอยากให้ช่วยพิจารณาเรื่องสิทธิในการประกันตัว ซึ่งจะนำไปหารือกับคณะกรรมการต่อไป ต่อผู้ต้องขังยังต้องการให้เจ้าหน้าที่เข้าไปพบตัวเพื่อเสนอแนะข้อคิดเห็นแบบตัวต่อตัว ซึ่งประเด็นนี้ผู้ต้องขังต้องได้รับการกักตัวครบ 14 วันก่อนจึงสามารถเข้าไปพูดคุยได้ และต้องประสานกับเรือนจำต่อไป

นายสุวัฒน์ ยังกล่าวด้วยว่า นายปิยรัฐ จงเทพ (โตโต้) ยังเสนอว่าตนเองนั้น ต้องการอ่านหนังสือพิมพ์ภายในเรือนจำ นอกจากนี้ทั้ง 3 คน มีสุขภาพแข็งแรงดี และยังยืนยันว่าไม่มีการถูกทำร้ายร่างกาย สำหรับผู้ต้องหา 4 คนที่เหลือยังไม่ได้มีการพูดคุย เนื่องจากวันนี้ต้องเดินทางไปฟังคำไต่สวนที่ศาลอาญารัชดา หลังจากนี้จะประสานเพื่อทำการพูดคุยกับแกนนำที่เหลือต่อไป

logoline