svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เพื่อไทยสอบ 26 ส.ส.อีแอบเตรียมย้ายค่าย เตือนต้นสังกัดใหม่หยุดตกปลาในบ่อเพื่อน

19 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เตรียมสอบถาม 26 ส.ส. ที่โหวตสวนมติพรรคปมโหวตร่างแก้รธน.วาระ 3 ยืนยัน ไม่ใช่เตรียมแยกตัวไปอยู่กับพรรคการเมืองที่จะตั้งขึ้นใหม่ เตือนต้นสังกัดใหม่อย่าริตกปลาในบ่อเพื่อน

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี 26 ส.ส.เพื่อไทย ไม่โหวต แก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ3 สวนมติพรรค ว่า ทางพรรคคงต้องพูดคุยสอบถามถึงสาเหตุว่าเกิดจากอะไร เบื้องต้นคาดว่าคงไม่เกี่ยวข้องกับข่าวแยกตัวไปอยู่กับพรรคการเมืองที่จะตั้งขึ้นใหม่ สมัยนี้ไม่ควรมีใครมาตกปลาในบ่อเพื่อน เพราะคนทั่วไปดูก็รู้และหากใครสนใจจะไปร่วมงานกับพรรคการเมืองใหม่บางพรรคต้องเปิดตัวให้ชัดไม่ใช่คอยแต่สร้างความแตกแยก ไม่ควรปล่อยให้เกิดปัญหาคาราคาซังจนกลายเป็นภาพลักษณ์ที่ติดลบทางการเมือง

ส่วนการลงมติร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ วาระ 3 เมื่อคืนวันที่ 17 มี.ค. โดยมีเสียงเห็นชอบให้แก้ไข 208 เสียง ไม่เห็นชอบ 4 เสียง งดออกเสียง 94 เสียง ไม่ประสงค์ลงคะแนน 136 เสียง นั้น ถือเป็นการทำหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติ ซึ่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคการเมืองใด ลงมติอย่างไรถือเป็นสิทธิและต้องรับผิดชอบในการทำหน้าที่ของตนเองต่อประชาชน และการที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาฯสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ขู่จะร้องคนโหวตผ่านวาระ 3 ผิดจริยธรรมร้ายแรงต่อป.ป.ช.นั้น ทางฝ่ายกฎหมายกำลังพิจารณาว่าหากมีการฟ้องร้องเอาผิดต่อสมาชิกรัฐสภาที่ลงมติเห็นชอบร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าว โดยฝ่ายค้านจะดำเนินคดีทางกฎหมายกับคนที่ฟ้องร้องเช่นกัน เพราะถือเป็นการร้องโดยไม่มีสาระ และอาจมีวาระแอบแฝงหรือแสวงหาประโยชน์จากการตกปลาในอ่างเพื่อน จากการฟ้องสมาชิกรัฐสภาหรือไม่


ทั้งนี้การโหวตวาระ 3 ทำให้เห็นได้ชัดว่า เขียนด้วยมือลบด้วยเท้าเป็นอย่างไร การปฏิรูปการเมืองไม่มีอยู่จริง กระบวนการสืบทอดอำนาจลับลวงพรางทุกอย่างเพื่อให้ตัวเองอยู่ในอำนาจให้นานที่สุด

logoline